Bài cuối: Chấn chỉnh hoạt động giảm giá, khuyến mãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tình hình bất ổn của thị trường vận tải hành khách, xuất hiện dấu hiệu vi phạm Luật Thương mại, Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai, Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai và Bến xe Đức Long Gia Lai đã có những động thái tích cực nhằm chấn chỉnh lại hoạt động giảm giá, khuyến mãi của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn.

Theo Luật Thương mại, doanh nghiệp được quyền tự do lựa chọn và thực hiện khuyến mãi giảm giá phù hợp với chiến lược kinh doanh miễn là không rơi vào những hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mãi quy định tại Điều 100: Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa khuyến mãi là không được vượt quá 50% giá hàng hóa đó ngay trước thời gian khuyến mãi; một đợt khuyến mãi không vượt quá 45 ngày và một năm không vượt quá 90 ngày thực hiện khuyến mãi.
 

 

Mặc dù luật quy định về giới hạn mức giảm giá tối đa và thời gian nhằm loại trừ trường hợp doanh nghiệp với nguồn vốn dồi dào sử dụng việc khuyến mãi giảm giá để thủ tiêu, chèn ép những doanh nghiệp ít vốn, nhưng “soi” kỹ các chương trình giảm giá của các hãng xe, sẽ thấy sự chưa nắm rõ pháp luật của doanh nghiệp cũng như sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng. Cụ thể, một đợt khuyến mãi của hãng Bảy Lang là 60 ngày (từ 22-9 đến 22-11-2015), Thuận Tiến lên đến 55 ngày (từ 8-10 đến 31-11-2015) nhưng cơ quan chức năng, đơn vị quản lý vẫn để “lọt” chương trình khuyến mãi triển khai?

Có thể thấy pháp luật thương mại đề cao quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp khi thực hiện việc khuyến mãi giảm giá, doanh nghiệp chỉ cần thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, cũng chính vì quy định có phần dễ chịu về thủ tục hành chính cũng như điều kiện khi thực hiện khuyến mãi, nên thực tế có nhiều doanh nghiệp lợi dụng hình thức này để làm lợi một cách bất hợp pháp. Trong trường hợp này, một số doanh nghiệp đã lợi dụng việc giảm giá để gây bất ổn thị trường.

Theo ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai thì ngay sau khi nắm được các thông tin liên quan vấn đề giảm giá của các đơn vị vận tải có dấu hiệu gây bất ổn thị trường, ngày 12-10-2015, Sở đã có công văn gửi đến Sở Công thương và các đơn vị vận tải trên địa bàn. Trong đó, Sở Giao thông-Vận tải đề nghị Sở Công thương xem xét, thẩm định các yếu tố trước khi cho phép các đơn vị vận tải thực hiện chương trình khuyến mãi nhằm ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng lợi dụng khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh, triệt hạ đối thủ và những đơn vị nhỏ; đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra việc thực hiện khuyến mãi của các đơn vị để tránh tình trạng khi không có khách thì đơn vị bán đúng giá khuyến mãi, khi khách đông thì không thực hiện...

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khác thì Sở cũng đã đề nghị các đơn vị này cần xem xét, tính toán kỹ các khoản chi phí hình thành nên giá cước vận tải trước khi thực hiện khuyến mãi. Khuyến mãi cần đảm bảo việc kinh doanh và sự phát triển bền vững, tích lũy vốn, mở rộng quy mô sản xuất; tránh tình trạng đua nhau khuyến mãi mà làm giảm chất lượng dịch vụ, phá sản; lợi dụng khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh gây bất ổn xã hội.

Về phía Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai, ông Đoàn Đức Lập-Chủ tịch Hiệp hội cho biết: Hiệp hội đã nhận được kiến nghị của một số đơn vị vận tải trên địa bàn về tình hình giảm giá khuyến mãi vừa qua. Mặc dù Hiệp hội cũng có cái khó là không thể can thiệp sâu vào việc cạnh tranh của các đơn vị vận tải, tuy nhiên, trong tuần tới Hiệp hội sẽ tổ chức họp các đơn vị vận tải nhằm tìm kiếm giải pháp, góp phần ổn định thị trường vận tải.

Trước thông tin một số đơn vị vận tải tuy không đăng ký thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá cước nhưng vẫn bán hạ giá nhằm thu hút khách hàng, ông Đỗ Chiến Đấu-đại diện Bến xe Đức Long Gia Lai khẳng định: Bến xe đã họp nhắc nhở tổ bán vé, phải bán theo đúng giá niêm yết, không được “móc nối” với các doanh nghiệp vận tải hay cố tình thỏa thuận ngầm với khách hàng để bán phá giá. Trường hợp nào bị phát hiện sẽ bị cho thôi việc và phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật và đơn vị.

 Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.