Bài 2: Sử dụng sản phẩm sạch vì sức khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, xu hướng kinh doanh cà phê sạch đang nở rộ. Quảng cáo cà phê sạch, cà phê nguyên chất hiện diện trên nhiều con phố lớn nhỏ có quán cà phê. Điều đó cho thấy con người ngày càng quan tâm và chú trọng đến sức khỏe của mình.

Ảnh: Hà Duy
Ảnh: Hà Duy

Tổ hợp tác sản xuất cà phê bền vững Đoàn Kết (xã Chư Á, TP. Pleiku) bước đầu đã cho ra những sản phẩm chất lượng hơn hẳn với cà phê được trồng đại trà. Với sản lượng 100 tấn nhân/vụ, cuối năm 2014, cà phê của tổ hợp tác được Công ty cổ phần Chứng nhận và Giám định VinaCert đánh giá và cấp giấy chứng nhận VietGAP cà phê cho 20 ha cà phê của 12 tổ viên. Tuy nhiên, việc trồng cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi nhiều công chăm sóc và các tiêu chuẩn chăm sóc cũng khá ngặt nghèo. Điều này khiến giá thành cà phê sau thu hoạch đội lên khá cao. Và cái khó là tìm được đầu mối tiêu thụ. Nói về điều này, ông Dương Thành Công-Tổ trưởng tổ hợp tác phấn khởi: “Chúng tôi may mắn ký hợp đồng lâu dài với Công ty cổ phần Cà phê Classic (740 Trường Chinh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) với thỏa thuận Công ty thu mua toàn bộ sản phẩm cà phê nhân (trong diện tích 20 ha đã được chứng nhận) của tổ hợp tác với mức giá cao hơn giá thị trường tại thời điểm bán 700 đồng/kg”.

Không phải bỗng dưng mà một doanh nghiệp chịu bỏ tiền ra mua một sản phẩm có giá cao hơn giá thị trường. Ông Nguyễn Phú Lâm-Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Classic lý giải: “Công ty Cà phê Classic chuyên cung cấp ra thị trường các dòng sản phẩm cà phê hạt rang và cà phê bột nguyên chất, cao cấp nhằm góp phần nâng cao giá trị và vị thế của cà phê Gia Lai. Ngay từ khi thành lập, Công ty đã xác định kinh doanh cà phê phải đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu và Công ty sẽ chỉ kinh doanh cà phê sạch, cho dù chi phí để cho ra sản phẩm cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm đại trà. Bây giờ, người dân đã cẩn trọng hơn khi lựa chọn cà phê và có xu hướng quay lưng lại với cơ sở cà phê kém chất lượng. Do đó, các quán cà phê muốn tồn tại và phát triển thì cà phê sạch là lựa chọn tất yếu. Đó là lý do chúng tôi ký hợp đồng bao tiêu với Tổ hợp tác sản xuất cà phê bền vững Đoàn Kết”. Ngoài việc cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường, đối với những hộ khó khăn, Công ty cho ứng tiền trước để đầu tư, đổi lại tổ phải đảm bảo được chất lượng cà phê (thu hoạch tỷ lệ quả chín trên 80%, độ ẩm dưới 13%, tạp chất thấp hơn 2%...).

Sản xuất cà phê sạch là một dây chuyền sản xuất đòi hỏi nghiêm ngặt từ khâu chọn giống, bón phân hữu cơ đúng thời điểm, lượng nước tưới hợp lý đến thu hoạch chế biến, bảo quản đều phải tuân thủ quy trình khoa học. Với quy trình sản xuất cà phê sạch tại Công ty Cà phê Classic, để đạt được cà phê chất lượng sạch như mong muốn, hệ thống dây chuyền sản xuất được đầu tư đồng bộ từ chế biến ướt, sân phơi đảm bảo vệ sinh, máy sấy, máy tách màu… Quy trình này áp dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ quốc tế, chất lượng ISO cao nhất. Ông Phú Lâm cho biết thêm: Cà phê sạch là cà phê chế biến nguyên chất và rang xay không tẩm một chất tạo mùi. Với dòng cà phê rang xay, những hạt cà phê chất lượng được đưa vào hệ thống máy rang hiện đại với nhiệt độ và thời gian rang chính xác để cho ra những hạt cà phê đạt được đúng độ chín có màu nâu đặc trưng. Cà phê rang xay 100% nguyên chất phải đem đến cho người thưởng thức hương vị cà phê thuần khiết, vị cà phê đậm đà, các chất phụ gia thực phẩm và chất độn đúng liều lượng cho phép và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Anh Trần Đức Minh-chủ một đại lý truyền thống của Công ty Cà phê Classic, chủ một quán cà phê rất đông khách nằm trên đường Trần Hưng Đạo, nói: “Khách đến quán hầu hết đều là những người thưởng thức cà phê rất có “gu”. Nhiều người rất khó tính, chỉ uống cà phê sạch nguyên chất. Theo tôi được biết, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có duy nhất Tổ hợp tác sản xuất cà phê bền vững Đoàn Kết xã Chư Á là trồng cà phê sạch. Và cũng chỉ mới duy nhất Công ty Cà phê Classic bao tiêu cho tổ chức này. Vì vậy, tôi chọn cà phê Classic cho quán của mình”.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm