Bài 1: Làng Dip trên đỉnh đèo mù sương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ấy là những ngôi làng nguyên là vùng căn cứ cách mạng đã từng gắn bó với con sông huyền thoại này. Khi dòng Sê San quặn mình làm ra điện thì làng cũng dời lên cao hơn, để lại bến sông, nhà rông, rẫy nương... cùng biết bao kỷ niệm một thời của những người dân ven sông giờ ngập sâu trong làn nước biếc.

Đầu tháng 4 này, tôi về thăm làng Dip. Từ ngã ba gần thị trấn Ia Ly đi vào phải vượt ngọn đèo Sê San cao 1.000 mét so mực nước biển và hơn 20 km, đường đèo quanh co liên tục, một bên vách đá dựng đứng và một bên là thung lũng.

 

Trên sông Sê San. Ảnh: T.P
Trên sông Sê San. Ảnh: T.P

Đường khó đi và nguy hiểm thế nhưng vẫn còn hơn những năm đầu thập niên 80 thế kỷ trước, từ thị trấn huyện muốn đến được làng phải đi bộ hai ba ngày đường và leo lên con dốc đứng qua ngả thác Công chúa. Bấy giờ, làng Dip và làng Duch thuộc xã Ia Mơ Nông là 2 làng cực kỳ khó khăn, cách trở của huyện Chư Pah cũ (sau tách ra 2 huyện: Ia Grai và Chư Pah bây giờ). Những người đã từng công tác ở huyện Chư Pah cũ vẫn còn nhớ mỗi khi nghe nhắc đến làng Duch, làng Dip, ai cũng lắc đầu, ngao ngán. Không tính mùa mưa, ngay giữa mùa khô muốn đến làng phải xe tải 3 cầu mới có khả năng leo lên được đèo dốc đứng. Giao thông cực kỳ ách tắc nên làng thiếu thốn mọi bề: không chợ, không trường học, không trạm y tế... Dân làng sống đúng nghĩa tự cung, tự cấp từ lương thực đến thực phẩm cùng những nhu cầu thiết yếu khác. Người làng không đi đâu và cũng không ai mấy khi đến, làng gần như biệt lập với bên ngoài. Có năm, ngành lương thực huyện thu mua lúa đầy kho nhưng rồi phải... lưu kho đến vài năm sau mới chuyển về huyện được. Năm 2002, khi xây dựng công trình thủy điện Sê San 3, con đường mới hoàn thành phục vụ cho thi công và làm thay đổi cuộc sống của người dân các làng tái định cư thuộc xã Ia Kreng, huyện Chư Pah bây giờ.

Từ dưới nhìn lên, đường đèo Sê San như sợi chỉ ngoằn ngoèo ẩn hiện giữa lớp sương mù. Qua đèo nhìn xuống lại vẫn lớp mù sương ấy bao phủ thung lũng như hơi nước bốc mù mịt trong nồi cơm đang sôi. Chiều về, từng đợt gió lạnh từ dưới ù ù thổi tốc lên, dội vào vách đá rồi trượt dài theo con đèo tản mát phía sông. Thời tiết ở đây là vậy, một ngày có đủ cả bốn mùa. Có lẽ chính sự khắc nghiệt của vùng đất này khiến con người nơi đây thích nghi được với điều kiện sống của mình. Đất núi vốn cằn, lại dốc trôi hết màu nên sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Xã Ia Kreng chỉ có 3 làng: Duch 1, Duch 2 (tách ra từ làng Duch) và làng Dip với 447 hộ và 1.815 nhân khẩu. Cuộc dời làng lịch sử năm 2004 nhường đất cho lòng hồ thủy điện Sê San 3 và Sê San 3A không chỉ làm cuộc đổi đời cho người dân trong xã, từ nhà ở, điện và nước sạch sinh hoạt, trường học... Điều đáng mừng là đồng bào Jrai ở Ia Kreng đã làm được ruộng nước tuy diện tích chưa nhiều. Cùng với cây lúa nước, người dân còn biết trồng những loại cây hàng hóa phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng trong vùng như: bời lời (188 ha), điều (971,8 ha), cà phê (14,5 ha), mì (185 ha)... nâng thu nhập bình quân lên 9,2 triệu đồng/người/năm.

Trong 3 làng thì làng Dip (tái định cư) đông dân nhất (hơn 190 hộ, gần 800 nhân khẩu), ở gần sông Sê San nhất và cũng xa trung tâm xã nhất. Qua chiếc cầu Bằng lăng, làng Dip với ngôi nhà rông mái cong vút hiện ra giữa rừng bằng lăng cổ thụ vẫn xanh lá mùa khô. Dân làng sinh sống chủ yếu bằng nghề nông và đánh cá trên sông. Mặc dù đã được hỗ trợ vật chất ban đầu khi dời làng nhưng do điều kiện sản xuất nơi đây rất khó khăn như đã nêu nên có lúc người làng phải làm thêm những công việc không đâu vào đâu để kiếm thêm thu nhập cho gia đình...

 

Sê San là một trong các phụ lưu lớn của sông Mê Kông, bắt nguồn từ bắc Tây Nguyên của Việt Nam rồi chảy sang lãnh thổ Campuchia, có diện tích lưu vực 17.000 km2. Trên lãnh thổ Việt Nam, sông Sê San nằm trên địa phận 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai, tổng chiều dài sông chính 237 km. Trên dòng chảy của sông ở Việt Nam có 6 công trình thủy điện: Thượng Kon Tum, Plei Krông, Ia Ly, Sê San 3, Sê San 3A, Sê San 4. Các công trình thủy điện Ia Ly, Sê San 3, Sê San 3A và Sê San 4 nằm trên địa phận tỉnh Gia Lai.

Ấn tượng đối với tôi khi đến thăm làng Dip là hệ thống nước sinh hoạt phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và đặc biệt là hoạt động dạy học nơi đây. Tại mỗi cụm dân cư trong làng đều có bể chứa nước sạch. 41 năm sau ngày giải phóng, con chữ đã về với làng Dip và không chỉ vậy, nhiều thế hệ học sinh đã được học lên cấp học cao hơn và về làm việc tại địa phương. Năm học này, 6 học sinh lớp 9 của làng ra học bán trú ở trường chính ngoài xã. Điểm trường làng được xây dựng kiên cố tại khu trung tâm, gần nhà rông, gồm 7 lớp học, trong đó có 2 lớp cấp II (lớp 6 và lớp 7), các lớp mầm non và khu nhà ở giáo viên gồm 5 phòng. Thầy giáo Rơ chăm Nhel, giáo viên cấp II dạy môn Vật lý kể rằng nhà anh ở làng A, xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Pah), anh vào đây từ năm 2006. Dạy học ở vùng sâu nên ngoài lương Nhel còn được hưởng các chế độ ưu đãi, không những đủ chi dùng mà còn dành dụm kha khá cho gia đình.

Chiều muộn, tôi đứng trên cây cầu bắc qua sông Sê San, nối Gia Lai với Kon Tum, phía dưới là dòng sông xanh biếc, những con thuyền độc mộc nằm yên bên bờ sông dưới bóng cây vươn cành ra tận ngoài mép nước. Trên cao kia làng khá ồn ã nhưng bến sông thì luôn tĩnh lặng, thi thoảng vài đợt sóng nhỏ làm con thuyền nhẹ lắc lư, khung cảnh thanh bình như đưa tôi ngược về thời tuổi trẻ của mình 40 năm trước, thủa tôi vừa đặt chân lên Tây Nguyên...

Xa rồi ngôi làng nghèo nàn năm xưa. Làng Dip giờ đây cuộc sống đã khá lên và lòng người thì luôn vững chãi như ngôi nhà rông sừng sững, mái cong vút. Ngọn đèo cao gần như quanh năm vẫn mù sương nhưng bên kia đèo đã có một làng Dip sung mãn hòa nhập vào dòng chảy cuộc sống hiện đại. Chợt hiểu ra rằng, đó là kết quả của công cuộc dời làng!

Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Ia Dơk (tỉnh Gia Lai) là căn cứ cách mạng quan trọng, đồng thời cũng là nơi hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Những cánh đồng từng bị bom cày xới, những mái nhà bình yên hóa tro tàn, bao số phận người dân vô tội bị giặc sát hại.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

null