Ba điểm mới quan trọng trong quản lý kinh doanh vận tải

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Ngày 2-3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có thông tin chính thức về những điểm mới trong Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (NĐ10). Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1-4.
Theo Bộ GTVT, điểm mới quan trọng thứ nhất là NĐ10 đã hoàn thiện quy định để phân định rõ giữa khái niệm đơn vị kinh doanh vận tải (thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải như: trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải...) và đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải.
Đây là quy định rất mở để đơn vị tự lựa chọn và xác định hoạt động kinh doanh của mình. Điểm mới quan trọng thứ hai là NĐ10 bổ sung hoặc điều chỉnh một số nội dung quy định nhằm xử lý hiệu quả tình trạng “xe dù, bến cóc” và “xe hợp đồng hoạt động trá hình xe tuyến cố định”.
Cụ thể, từ ngày 1-1-2022, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển qua phần mềm của Bộ GTVT. Trên cơ sở các thông tin của hợp đồng vận chuyển, kết hợp với thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, hệ thống sẽ xác định các vi phạm và có căn cứ để xử lý theo quy định hiện hành. Các xe hợp đồng cũng buộc phải niêm yết cụm từ “Xe hợp đồng” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe, có phù hiệu được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe. Điểm mới quan trọng thứ ba là, NĐ10 đã bổ sung nội dung quy định lắp camera trên ô tô kinh doanh vận tải.
Theo đó, trước ngày 1-7-2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe, giúp phát hiện các hành vi lái xe ngủ gật hoặc mất tập trung khi lái xe, sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá số người quy định, có hành vi cư xử thiếu văn hóa với hành khách, lái xe quá thời gian quy định, các tình huống bất thường khác. Dữ liệu hình ảnh từ camera sẽ được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Bộ GTVT cho biết sẽ cùng các bộ ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ khẩn trương xây dựng và ban hành các thông tư, hướng dẫn triển khai thực hiện và sẽ tuyên truyền rộng rãi để cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân biết, thực hiện và giám sát.
BÍCH QUYÊN (SGGP)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.