Pleiku: Nghịch lý nước sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, các doanh nghiệp cung cấp nước sạch trên địa bàn TP. Pleiku đã đẩy mạnh đầu tư, mở rộng quy mô, xây dựng mới hệ thống cấp nước nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy vẫn rất thấp khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.
Ông Nguyễn Xuân Hiển (trái)-Tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Thắng Lợi trao đổi với P.V về việc lắp đặt đường ống nước. Ảnh: T.S
Ông Nguyễn Xuân Hiển (trái)-Tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Thắng Lợi trao đổi với P.V về việc lắp đặt đường ống nước. Ảnh: T.S
TỶ LỆ HỘ DÂN DÙNG NƯỚC SẠCH THẤP
Trên địa bàn TP. Pleiku hiện có 2 đơn vị cung cấp nước sạch là Công ty cổ phần Cấp thoát nước Gia Lai và Công ty cổ phần Cấp nước Sài Gòn-Pleiku. Công suất của Nhà máy nước Biển Hồ (thuộc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Gia Lai) là 20.000 m3/ngày đêm. Trong khi đó, công suất của Nhà máy nước Sài Gòn-Pleiku (thuộc Công ty cổ phần Cấp nước Sài Gòn-Pleiku) là 30.000 m3/ngày đêm. Cả 2 nhà máy đều lấy nguồn nước đầu vào từ Biển Hồ và xử lý bằng dây chuyền công nghệ hiện đại. Chất lượng nước của 2 nhà máy sau xử lý đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.
Hệ thống cấp nước sạch cho TP. Pleiku được đầu tư bài bản song tỷ lệ sử dụng nước của người dân còn thấp. Ảnh : T.S
Hệ thống cấp nước sạch cho TP. Pleiku được đầu tư bài bản song tỷ lệ sử dụng nước của người dân còn thấp. Ảnh : T.S
Ông Phạm Xuân Hào-Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Gia Lai-cho biết: Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân thành phố, năm 2019, Công ty triển khai thi công gói thầu số 1 và số 4 thuộc dự án “Đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước TP. Pleiku” với tổng chiều dài 27.500 m ống HDPE D63 trên địa bàn các phường: Thắng Lợi, Thống Nhất, Ia Kring, Phù Đổng, Hội Phú, Trà Bá, hẻm 293 Trần Phú. Tuy nhiên, có rất ít hộ đăng ký sử dụng nước máy tại một số tuyến đường mới được đầu tư lắp đặt đường ống, đa số các hộ dân vẫn còn thói quen sử dụng nước giếng. Thậm chí, có những tuyến đường thường xuyên thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô nhưng sau khi lắp đặt xong đường ống thì số hộ sử dụng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hiện TP. Pleiku có khoảng 23.498 khách hàng sử dụng nước máy, chiếm 47% số hộ dân toàn thành phố. Sản lượng nước tiêu thụ hiện tại chỉ đạt 13.000 m3/ngày đêm.
Ông Nguyễn Xuân Hiển-Tổ trưởng tổ dân phố 5 (phường Thắng Lợi) cho biết: Khu vực này nguồn nước bị nhiễm dầu. Vì vậy, người dân phải xây bể lọc nước mới có thể dùng cho việc tưới cây, tắm giặt hàng ngày. Người dân phải mua nước bình về uống và nấu ăn. Cuối năm 2019, Công ty đã lắp đặt đường ống về đây, sẵn sàng cung cấp nước cho trên 400 hộ. Tuy nhiên, hiện tại, vẫn còn nhiều hộ chưa thống nhất được với nhà máy về giá lắp đặt vì chi phí không đồng đều (dao động trong khoảng 2-4 triệu đồng/hộ). Mặc dù cán bộ của nhà máy đã nhiều lần xuống họp dân để giải thích về từng trường hợp cụ thể nhưng vẫn chưa thống nhất được. “Sắp tới, gia đình tôi sẽ ký hợp đồng sử dụng nước với nhà máy. Là tổ trưởng tổ dân phố, tôi sẽ gương mẫu thực hiện để mọi người thấy và làm theo”-ông Hiển chia sẻ.
NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI DÂN VỀ NƯỚC SẠCH
Bà Nguyễn Thị Xuân Hồng-Chủ tịch UBND phường Hội Phú-thông tin: Cuối năm 2019, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Gia Lai đã lắp đặt đường ống tại một số khu vực trên địa bàn phường. Từ khi có hệ thống ống nước, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn và hàng trăm hộ dân đã chuyển sang dùng nước máy. Hiện Công ty đang lắp đặt tuyến ống tại các tuyến đường: Lương Định Của, Mạc Đăng Dung và có hơn 70 hộ dân ở khu vực này đăng ký sử dụng nước máy. “Để người dân thay đổi thói quen dùng nước sinh hoạt, thời gian tới, các ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen sử dụng nước giếng lâu nay; tăng cường vận động người dân nâng cao nhận thức về sử dụng nước sạch”-bà Hồng cho biết thêm.
Chị Trần Thị Phương Quy (489A Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú) cho hay: “Trước đây, chỉ những hộ sống ở khu vực đầu đường Nguyễn Viết Xuân mới có hệ thống đường ống của nhà máy nước cung cấp để dùng. Còn ở khu vực gia đình tôi, các hộ đều dùng nước giếng. Cuối năm 2019, nhà máy nước đã lắp đặt đường ống dẫn nước nên hầu như các hộ xung quanh đây đều chuyển sang dùng nước máy. Gia đình tôi có 4 người, mỗi tháng chỉ trả khoảng 100 ngàn đồng tiền sử dụng nước. Tôi thấy giá cả như vậy là hợp lý, chất lượng nguồn nước được đảm bảo, người dân chúng tôi yên tâm sử dụng”.
Người dân phường Hội Phú hài lòng khi có nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Ảnh : T.S
Người dân phường Hội Phú hài lòng khi có nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Ảnh : T.S
Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân dùng nước sạch, theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Gia Lai, cấp ủy, chính quyền cơ sở cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm giúp người dân thay đổi thói quen sử dụng nước giếng; nâng cao nhận thức về việc sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe của chính gia đình mình và góp phần bảo vệ môi trường. “Trong năm 2020, Công ty sẽ tiếp tục triển khai gói thầu số 2 và số 3 thuộc dự án “Đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước TP. Pleiku” với tổng chiều dài 18.000 m ống HDPE D63 tại các phường: Yên Đổ, Diên Hồng, Ia Kring. Ngoài ra, Công ty còn dự kiến đầu tư thêm 8.000 m ống theo các dự án chỉnh trang đô thị của TP. Pleiku và các tuyến đường mà người dân có nhu cầu sử dụng nước”-ông Hào thông tin.
Ngày 18-2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng chủ trì cuộc họp với các công ty cấp nước trên địa bàn tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do tỷ lệ người dân, cơ quan, đơn vị dùng nước máy thấp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Các địa phương cần nâng cao trách nhiệm để cùng doanh nghiệp cấp nước vận động các cơ quan, đơn vị, người dân sử dụng nước sạch, nhất là những đơn vị sử dụng ngân sách. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cấp nước chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cả trước mắt và lâu dài; duy trì, mở rộng, đảm bảo nguồn cung cấp nước liên tục và đúng tiêu chuẩn chất lượng.
TẤN SANG 

Có thể bạn quan tâm