8 dự án giao thông chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), trong 66 dự án giao thông được xác định khởi công mới trong giai đoạn 2021 - 2025, có 8 dự án vẫn chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự án đường kết nối sau cảng Trần Đề là 1 trong 8 dự án giao thông chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư. Ảnh: GT
Dự án đường kết nối sau cảng Trần Đề là 1 trong 8 dự án giao thông chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư. Ảnh: GT


Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, Bộ GTVT dự kiến đầu tư xây dựng 66 dự án khởi công mới (gồm 2 dự án nối thông đường Hồ Chí Minh mới có chủ trương bổ sung danh mục trung hạn).

Tính đến nay, 58/66 dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư, gồm: 4/4 dự án quan trọng quốc gia, 6/10 dự án nhóm A và 48/52 dự án nhóm B, C.

Trong 8 dự án chưa quyết định chủ trương đầu tư, có 4 dự án nhóm A gồm: Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (ODA); Nâng cấp QL62, QL53, QL91B khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ODA) và mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

4 dự án nhóm B, C gồm: Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; Đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc; Mở rộng một số cầu, hầm trên QL1 (ODA) và dự án đường kết nối sau cảng Trần Đề.

Thông tin cụ thể về tình hình hoàn thiện thủ tục các dự án nêu trên, đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận và đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn đang được hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2022.

Đối với dự án ODA mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A và tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ GTVT đã gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất ODA cho 2 dự án.

Bộ Tài chính đã xem xét nội dung đề xuất và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thành tố ưu đãi, cơ chế tài chính của các dự án. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, xác định tính ưu tiên của dự án, mức độ cấp thiết và khả năng bố trí vốn cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Về dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay WB, Bộ GTVT đã lập đề xuất dự án và gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính và đến thời điểm hiện tại, các Bộ chưa có ý kiến.

Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc cũng đã được xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư nhưng chưa duyệt được chủ trương đầu tư do khó khăn trong việc xác định vị trí đấu nối phía Trung Quốc.

Với dự án đường kết nối sau các khu bến cảng Trần Đề, do chưa kêu gọi được nhà đầu tư xây dựng bến cảng nên chưa có cơ sở xây dựng phương án đầu tư đường kết nối sau cảng. Cùng đó, dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đang cân nhắc phương án giao VEC nghiên cứu phương án đầu tư thay cho đầu tư công ODA.

 

https://laodong.vn/xa-hoi/8-du-an-giao-thong-chua-duoc-phe-duyet-chu-truong-dau-tu-1099146.ldo
 

Theo Minh Hạnh (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null