Kỳ vọng đột phá từ các dự án giao thông trọng điểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ nguồn vốn của trung ương và một phần ngân sách đối ứng của địa phương, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được đầu tư và đang dần hoàn thiện. Điều này không những tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn kết nối các địa phương mà còn tạo bước đột phá chiến lược, thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Kết nối vùng sâu, vùng biên giới

Tuyến đường giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ có chiều dài 21,5 km với tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng. Tuyến đường kết nối quốc lộ 19 với trục đường liên xã Ia Pnôn, Ia Nan đến quốc lộ 14C và Đồn Biên phòng Ia Nan. Đến nay, dự án đã hoàn thành trên 90% khối lượng, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm nay.

Đã bước qua tuổi 70, ông Rơ Châm Djơt-nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ia Pnôn hiểu rõ nỗi khổ của người dân sinh sống dọc con đường “mưa lầy, nắng bụi”, giao thương cách trở, con cái học hành đi lại khó khăn. “Sắp tới, người dân đi lại thuận tiện rồi. Không chỉ tuyến đường quan trọng này mà đường liên xã, liên thôn, đường ra khu sản xuất cũng được đầu tư đồng bộ giúp bà con có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh. Khi giao thương thuận lợi sẽ kéo theo kinh tế-xã hội phát triển, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng dần hộ khá, hộ giàu”-ông Djơt phấn khởi nói.

 Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 khi hoàn thành sẽ giúp Gia Lai kết nối tốt hơn với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Ảnh: Minh Nguyễn
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 khi hoàn thành sẽ giúp Gia Lai kết nối tốt hơn với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Ảnh: Minh Nguyễn


Những năm gần đây, hệ thống giao thông trên địa bàn xã biên giới Ia Nan được đầu tư xây dựng, nâng cấp. Đặc biệt, xã đã huy động hơn 30 tỷ đồng đầu tư hơn 27 km đường giao thông liên xã, liên thôn, đường ra khu sản xuất. Bà Bùi Thị Thanh-Chủ tịch UBND xã-kỳ vọng: “Tuyến đường giao thông biên giới cấp bách qua xã có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc rút ngắn khoảng cách đi lại, giao thương của người dân với các xã lân cận cũng như với trung tâm huyện. Việc tháo gỡ nút thắt về giao thông sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới”.

Tương tự, hiện nay, người dân xã Kon Chiêng (huyện Mang Yang) đã được lưu thông trên tỉnh lộ 666 một cách thuận tiện, nhanh chóng. Đây là đoạn đường huyết mạch nối trung tâm huyện với 5 xã vùng căn cứ cách mạng phía Nam sông Ayun: Lơ Pang, Kon Thụp, Đê Ar, Đak Trôi và Kon Chiêng. Toàn tuyến tỉnh lộ dài 60,5 km, có điểm đầu nối quốc lộ 19 (đoạn qua xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) và điểm cuối giao với đường Trường Sơn Đông (đoạn qua xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực cho kinh tế-xã hội các địa phương phát triển.

Ông Võ Đình Huy-Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng-thông tin: Tỉnh lộ 666-đoạn qua địa bàn có chiều dài hơn 14 km kết nối Kon Chiêng với các xã lân cận, trung tâm huyện và các huyện như Ia Pa, Kông Chro. “Trước đây, vào mùa mưa, đường sá rất lầy lội, đi lại khó khăn khiến xã bị chia cắt với trung tâm huyện. Giờ có cầu vượt suối nên người dân không còn nỗi lo nước lũ dâng cao, bị tắc đường mỗi khi mưa lớn. Hiện các tuyến đường từ làng đến trung tâm xã, đường ra các khu sản xuất đều đã được đầu tư hoàn chỉnh nên dễ dàng kết nối với tuyến tỉnh lộ huyết mạch, tiếp thêm động lực giúp địa phương phát triển”-Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng nhận định.

Cùng với đó, tuyến đường liên huyện Chư Păh-Ia Grai-Đức Cơ-Chư Prông dài 114 km đã hoàn thành, kết nối với tuyến quốc lộ 14, 19 và tỉnh lộ 661, 663, 664, 665… cải thiện đáng kể chất lượng hệ thống giao thông khu vực. Đặc biệt, tuyến đường không những liên kết vùng khó với vùng thuận lợi, mở ra hướng vận tải mới mà còn hình thành và phát triển các đô thị mới, điểm dân cư mới nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương nơi tuyến đường đi qua.

Hiện nay, Dự án đường liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông đang được triển khai, khi hoàn thành sẽ kết nối vào tuyến đường liên huyện trên tạo thành mạng lưới đường giao thông khép kín 6 huyện phía Tây của tỉnh với vùng động lực Chư Sê. Tiếp đến, tuyến tỉnh lộ 664 cũng được nâng cấp, mở rộng sẽ nối với tuyến đường Hồ Chí Minh-đoạn tránh Pleiku và các tuyến đường liên huyện rồi cùng với quốc lộ 14C tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn với nhiều vùng kinh tế trong tỉnh, tạo thành vành đai kinh tế Pleiku-Ia Grai. Tỉnh lộ 665 hoàn thành việc nâng cấp nối quốc lộ 14 với quốc lộ 14C sẽ liên kết vùng động lực Chư Sê với huyện Chư Prông.

Để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực, tỉnh đã đề xuất Chính phủ, bộ, ngành quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông có tính liên kết vùng giữa Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Đặc biệt, tỉnh lộ 668 (Gia Lai) kết hợp với tỉnh lộ 695 (Đak Lak) hình thành tuyến giao thông liên tỉnh dài 45 km sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách giao thương giữa các xã phía Đông Bắc của tỉnh Đak Lak với Đông Nam của tỉnh Gia Lai. Tuyến đường nối Gia Lai-Phú Yên có chiều dài 135 km được quy hoạch là quốc lộ 19E sẽ là tuyến giao thông kết nối quan trọng. Không những có ý nghĩa đối với công tác cứu hộ cứu nạn trong bão lũ, tuyến đường còn gắn phát triển kinh tế-xã hội khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cũng là tuyến giảm tải và dự phòng khi quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh bị ách tắc do mưa lũ.

Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Ông Đoàn Hữu Dũng-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) khẳng định: Những năm qua, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, các trục quốc lộ, tỉnh lộ được đầu tư, nâng cấp; các tuyến đường liên huyện, đường vành đai đô thị được mở mới; đường huyện, xã được triển khai thực hiện theo quy hoạch của ngành GT-VT và các địa phương. Trong đó, nhiều công trình huyết mạch quan trọng đã được trung ương và địa phương quan tâm đầu tư, nâng cấp; một số công trình trọng điểm đã và đang đầu tư đến năm 2025 với tổng nguồn vốn khoảng 10.000 tỷ đồng. Đây đều là những tuyến giao thông huyết mạch tạo điều kiện để các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và biên giới kết nối với các vùng thuận lợi; tạo nên trục giao thông liên hoàn, phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh.

  Đường Hồ Chí Minh kết nối nhiều địa phương trong tỉnh và khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: Minh Thi
Đường Hồ Chí Minh kết nối nhiều địa phương trong tỉnh và khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: Minh Thi


Trong số này, đáng chú ý là Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25. Đây là công trình giao thông trọng điểm kết nối các tỉnh Tây Nguyên với vùng duyên hải Nam Trung Bộ, là cầu nối trung chuyển giữa đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông. Theo Giám đốc Sở GT-VT: Phần lớn địa bàn tuyến đường đi qua là các vùng điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, vùng có đông người dân tộc thiểu số sinh sống. Do đó, khi được cải tạo, nâng cấp sẽ giúp cải thiện việc đi lại mà còn tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các địa bàn vùng khó; đồng thời là điểm tựa tạo nên tính liên kết giữa các địa phương trong tỉnh và gia tăng kết nối với các tỉnh lân cận.

Ông Dũng nhấn mạnh, cùng với quốc lộ 25, tuyến quốc lộ 19 (Dự án giao thông kết nối khu vực Tây Nguyên) đang triển khai sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông từ Pleiku đi một số địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành lân cận. Dự án giao thông trọng điểm này được kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội cho tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak cũng như hoạt động giao thương trên trục Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam. Đặc biệt mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành hỗ trợ Gia Lai tìm kiếm các nhà đầu tư triển khai Dự án đường cao tốc Pleiku-Quy Nhơn.

“Tuyến cao tốc Pleiku-Quy Nhơn có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của vùng. Tuyến đường hình thành sẽ tạo trục cao tốc thông qua hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung kết nối Biển Đông với khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam, vươn xa hơn là với các nước Thái Lan, Myanmar. Đây cũng là tuyến đường cao tốc ngang kết nối các tuyến cao tốc dọc là cao tốc Bắc-Nam phía Đông và cao tốc Bắc-Nam phía Tây, góp phần hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc Việt Nam. Ngoài ra, tuyến cao tốc này còn tạo điều kiện để Gia Lai và Bình Định khai thác các quỹ đất dọc tuyến, quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị kết nối, tạo nguồn thu tăng ngân sách cho các địa phương”-Giám đốc Sở GT-VT nhấn mạnh.

 

 MINH NGUYỄN

 

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...