2 tuyến cáp quảng biển gặp sự cố đúng lúc nhu cầu học tập online tăng mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
2 sự cố cáp quang biển diễn ra cùng lúc trên 2 tuyến cáp AAG và AAE-1, trong bối cảnh nhiều địa phương vừa tổ chức khai giảng và học trực tuyến trong năm học mới.
2 tuyến cáp quang biển đồng thời gặp sự cố
Ngày 7.9, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện nhà mạng Viettel xác nhận hiện nay kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi 2 sự cố cáp quang biển diễn ra cùng lúc trên 2 tuyến cáp AAG và AAE-1.
Cáp quang AAG có tổng chiều dài 20.191 km, được khai thức từ 11.2009, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua 8 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California). Nhánh rẽ vào Việt Nam của tuyến cáp biển AAG có chiều dài 314km, với điểm cập bờ tại Vũng Tàu.

2 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố. Ảnh minh họa: T.L
2 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố. Ảnh minh họa: T.L
Tuyến cáp quang biển AAE-1 có chiều dài 23.000 km, mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong và Singapore.
AAE-1 và AAG là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với các tuyến APG, IA và SMW3.
Sự cố đứt cáp quang xảy ra khi năm học mới vừa bắt đầu, nhiều địa phương triển khai học trực tuyến. Bên cạnh đó, nhu cầu làm việc trực tuyến cũng gia tăng do nhiều địa phương tiếp tục giãn cách xã hội.
Nhà mạng đảm bảo đường truyền học trực tuyến
Đại diện Viettel cho biết, theo ghi nhận trên hệ thống, trong ngày 6.9 (ngày đầu tiên nhiều địa phương bắt đầu học trực tuyến), hướng truy cập đến các giải pháp học trực tuyến như Microsoft Team, Zoom... tăng mạnh so với thời điểm trước khai giảng. Mặt khác, do ảnh hưởng từ 2 sự cố cáp quang diễn ra cùng lúc trên 2 tuyến cáp AAG và AAE-1 đã ảnh hưởng tới truy cập của khách hàng đến các trang web quốc tế.
Để khắc phục, Viettel đã chủ động mở rộng dung lượng, tối ưu các hướng truy cập, ưu tiên kết nối để đảm bảo lưu thoát lưu lượng với các nhà cung cấp dịch vụ học trực tuyến (Microsoft Team, Google Meet, Zoom...). Đến thời điểm sáng nay (7.9), hiện tượng chập chờn khi truy cập vào các ứng dụng học tập đã được khắc phục tối đa.

Sự cố cáp quang biển diễn ra đúng thời điểm cao điểm học trực tuyến tại nhiều địa phương trong cả nước. Ảnh: Hải Nguyễn.
Sự cố cáp quang biển diễn ra đúng thời điểm cao điểm học trực tuyến tại nhiều địa phương trong cả nước. Ảnh: Hải Nguyễn.
"Sự cố trên các cáp quang biển quốc tế chỉ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập các website quốc tế tại một vài thời điểm trong ngày. Việc truy cập các trang mạng và ứng dụng trong nước không bị ảnh hưởng", đại diện nhà mạng Viettel cho biết.
Đại diện nhà mạng VNPT cũng cho biết đã triển khai tối ưu, căn chỉnh lưu lượng để đảm bảo dịch vụ cho các khách hàng. Trong khi đó, một nhà mạng khác là CMC đã chuyển dung lượng sang các hướng cáp khác, gồm cả hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid) được kết nối Internet từ Việt Nam qua các quốc gia Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore. 
Các nhà mạng hiện đang tiếp tục phối hợp, làm việc với Ban quản trị, vận hành các tuyến cáp biển AAG, AAE-1 để có thông tin cập nhật liên tục về kế hoạch sửa chữa sự cố trên.
TRẦN TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm