"Bàn tay vàng" của Công ty 72

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 7 năm liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và là một trong số ít thợ cạo mủ của Binh đoàn 15 được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quân là những thành tích nổi bật mà chị Rơ Lan Hkem (công nhân Đội 8, Công ty 72) đạt được.

Theo sự giới thiệu của lãnh đạo Công ty 72, tôi tìm về làng Nú (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) để gặp chị Rơ Lan Hkem-người thợ cạo mủ nổi tiếng của Binh đoàn 15. Tiếp chúng tôi trong căn nhà được xây dựng khang trang, chị Hkem cho biết: Để khai thác mủ đạt hiệu quả cao, trước hết dụng cụ cạo phải sắc bén, cạo đúng quy trình kỹ thuật với yêu cầu đặt ra là “Sạch dao, sạch chén, sạch máng, sạch thùng, sạch cây”.

 

Chị Rơ Lan Hkem (thứ 2 từ trái sang) trao đổi kinh nghiệm cạo mủ với cán bộ, người lao động trong đơn vị. Ảnh: V.H
Chị Rơ Lan Hkem (thứ 2 từ trái sang) trao đổi kinh nghiệm cạo mủ với cán bộ, người lao động trong đơn vị. Ảnh: V.H

Được giao chăm sóc, khai thác 2,77 ha cao su, hàng năm, sản lượng mủ vườn cây do chị đảm nhận luôn vượt 8-35% định mức đơn vị. Để có được kết quả đó, chị Hkem luôn xem vườn cây của đơn vị như của gia đình mình và chăm sóc theo dõi, phát hiện những cây có triệu chứng bệnh để kịp thời ngăn ngừa, cũng như chú ý hơn trong việc vệ sinh vườn cây. “Chăm sóc cây cao su cũng như chăm sóc con cái vậy, mình chăm tốt thì sản lượng sẽ cao và đời sống cũng được nâng lên”-chị Hkem tâm sự. Với suy nghĩ ấy cùng sự tảo tần sớm hôm chăm sóc vườn cây và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nên nhiều năm liền chị Hkem được công nhận là thợ giỏi của Công ty 72. Nói về những khó khăn trong nghề cạo mủ, chị cho biết: “Những công nhân cạo mủ như mình luôn phải dậy từ sáng sớm để bắt đầu một ngày làm việc. Dù khó khăn, vất vả nhưng đã yêu nghề, yêu cây và thấy được thành quả làm ra nên mình rất vui và liên tục cố gắng”.

Không chỉ là một thợ cạo mủ giỏi, chị Rơ Lan Hkem còn là Tổ trưởng Tổ nữ công và là thành viên tổ công tác dân vận của đơn vị. Với vai trò đó, chị thường xuyên đến các gia đình công nhân người dân tộc thiểu số và người dân trong làng để tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của đơn vị. Đặc biệt, chị thường xuyên theo dõi và giúp đỡ các cặp hộ gắn kết, động viên họ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình và hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị. Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ của một công nhân, chị Hkem còn chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình chị có 1 ha cà phê, 3 ha điều và 2 ao cá với diện tích 200 m2. Mỗi năm, từ vườn cây, ao cá, gia đình chị thu được gần 200 triệu đồng.

Đánh giá về những đóng góp của chị Hkem với đơn vị, Đại úy Trần Đình Cương-Đội trưởng đội 8, Công ty Cao su 72, cho biết: Chị Hkem là người có “bàn tay vàng” của đội và của Công ty 72. Hàng năm, sản lượng mủ vườn cây của chị luôn vượt định mức giao khoán. Cùng với đó, chị thường xuyên chỉ bảo, trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc vườn cây, cách cạo mủ với các công nhân, đặc biệt là công nhân người dân tộc thiểu số, giúp họ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình để có thu nhập cao. Ngoài ra, chị còn là cầu nối giữa lãnh đạo đơn vị với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Chị kịp thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của công nhân và người dân trên địa bàn để lãnh đạo đơn vị xem xét giải quyết.

Với những thành tích đã đạt được, 7 năm liên tục, chị Hkem được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2015, chị được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2010-2015. Chị cũng là lao động duy nhất của Binh đoàn 15 được dự lễ vinh danh và giao lưu điển hình tiên tiến cấp toàn quân… Mặc dù đạt được những thành tích cao nhưng khi trò chuyện với tôi, chị Hkem rất khiêm tốn: “Thành tích của mình còn ít hơn nhiều người, nhưng mình luôn yêu nghề và xác định gắn bó lâu dài với đơn vị, với vườn cây, từ đó nỗ lực phấn đấu”.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.