Mỹ triển khai tàu đổ bộ mang F-35B đến bán đảo Triều Tiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Quân đội Mỹ vừa bổ sung thêm lựa chọn tấn công tàng hình ở Thái Bình Dương bằng sự triển khai tàu đổ bộ USS Wasp trang bị chiến đấu cơ F-35B đến khu vực hoạt động của hạm đội 7.
 

Tàu đổ bộ USS Wasp sẽ mang theo F-35B đến bán đảo Triều Tiên.
Tàu đổ bộ USS Wasp sẽ mang theo F-35B đến bán đảo Triều Tiên.

USS Wasp giống như một tàu sân bay cỡ nhỏ với lượng giãn nước 40.000 tấn và dài 257 mét. Tàu được chế tạo vào những năm 1980 và mới nâng cấp để chở theo các chiến đấu cơ tàng hình F-35B

Những tiêm kích tàng hình thế hệ 5 được coi là ưu thế lớn cho Mỹ nếu xảy ra xung đột với Triều Tiên, vì radar của Bình Nhưỡng không thể phát hiện được loại máy bay này.

“USS Wasp giúp hải quân Mỹ có thêm lựa chọn tác chiến. Việc triển khai F-35B trên nó như sử dụng loại tiêm kích này trên một mảnh đất di động”. Carl Schuster, cựu giám đốc Trung tâm Thông tin Tình báo Liên hợp, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương nhận định với CNN.

Mặc dù USS Wasp có kích thước bằng một nửa so với tàu sân bay USS Ronald Reagan, nhưng việc triển khai nó lại luôn tạo cảm giác Mỹ đang có một tàu sân bay thứ 2 trong khu vực.

Mặc dù vậy, tàu đổ bộ tấn công có những hạn chế nhất định so với tàu sân bay, ví dụ như việc nó không có máy phóng để hỗ trợ các máy bay hạng nặng cất cánh. Các tiêm kích F-35B sẽ cất và hạ cánh theo kiểu thẳng đứng nên chỉ có thể mang theo 50% lượng vũ khí và nhiên liệu.

Một tàu tấn công đổ bộ như USS Wasp cũng chỉ có thể mang ít máy bay hơn và chắc chắn không có sự xuất hiện của các máy bay tiếp nhiên liệu, máy bay cảnh báo sớm hay tác chiến điện tử như trên một tàu sân bay thực thụ.

Với những hạn chế này, Wasp cần phải hoạt động cùng với một tàu sân bay lớp Nimitz trong bất kì hoạt động tác chiến nào.

Wasp sẽ duy trì sự hiện diện tại căn cứ Sasebo, Nhật Bản thay thế cho tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard, vốn chưa được nâng cấp để mang theo tiêm kích F-35B.

Đặng Vũ/ANTT

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.