Quân đoàn 3: Nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, tuổi trẻ Quân đoàn 3 đã có nhiều đóng góp quan trọng vào công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Từ các phong trào thi đua sôi nổi, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong đơn vị đã xung kích, sáng tạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Đại tá Tống Văn Hiểu-Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 3, cho biết: Thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Quân đoàn đã đi vào những hoạt động cụ thể, sát thực tế. Qua đó, chất lượng sinh hoạt Đoàn được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Cùng với đó, các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng được phát động, thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đóng quân.

 

Phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được các đơn vị hưởng ứng. Ảnh: V.H
Phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được các đơn vị hưởng ứng. Ảnh: V.H

Trong 5 năm (2012-2017), các đơn vị thuộc Quân đoàn đã xây dựng, phát động và duy trì hiệu quả nhiều mô hình, phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả. Đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia các hoạt động như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên hút thuốc”, “Ngôi nhà 100 đồng”... Bên cạnh đó, các đơn vị cũng triển khai có hiệu quả phong trào: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên Quân đoàn vươn tới những đỉnh cao”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ Quân đoàn chung sức xây dựng nông thôn mới”. Trong 5 năm qua, toàn Quân đoàn đã có 50 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu; 185 tổ chức Đoàn và 7.237 cán bộ ĐVTN được các cấp khen thưởng. Thông qua phong trào “Ngôi nhà 100 đồng”, các đơn vị tiết kiệm xây dựng được 20 ngôi nhà với tổng trị giá 1,1 tỷ đồng.

Cùng với đó, phong trào Đoàn và công tác thanh niên của Quân đoàn 3 đã đi vào những nội dung cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao khả năng huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị. Thông qua các cuộc diễn tập, hành quân xa, mang vác nặng, 100% ĐVTN đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào thành tích huấn luyện giỏi của các cơ quan, đơn vị. Hàng năm, ĐVTN trong Quân đoàn luôn hoàn thành tốt các khoa mục huấn luyện, kết quả có 100% ĐVTN đạt yêu cầu, trong đó trên 83% đạt khá, giỏi.

 

Trong 5 năm qua, đoàn viên, thanh niên Quân đoàn 3 đã giúp đỡ thường xuyên 1.179 hộ gia đình chính sách khó khăn. Các đơn vị đã huy động 11.704 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên nạo vét 132,6 km kênh mương; khai hoang 219,1 ha đất canh tác; làm mới và sửa chữa 534 km đường liên thôn; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 16.490 lượt người.

5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Quân đoàn chú trọng bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạnh, tinh thần yêu nước và niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Qua đó, nhận thức của thanh niên về Đoàn, đoàn viên về Đảng được nâng lên rõ rệt; đoàn viên quyết tâm phấn đấu trở thành đoàn viên ưu tú và được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong nhiệm kỳ, các đơn vị đã giới thiệu 6.795 đoàn viên đi học lớp nhận thức về Đảng, qua đó đã có  2.593 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Bên cạnh đó, hoạt động phối hợp kết nghĩa giữa thanh niên Quân đoàn với tổ chức Đoàn trên địa bàn đóng quân đã góp phần giúp đỡ phong trào Đoàn ở các địa phương ngày càng phát triển. Đến nay, 100% tổ chức Đoàn cơ sở trong Quân đoàn đã kết nghĩa và có chương trình phối hợp hoạt động với tổ chức Đoàn địa phương trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu, trao đổi thông tin, bồi dưỡng kỹ năng công tác... Tổ chức Đoàn đã tích cực, chủ động quyên góp hàng chục tấn gạo, hàng trăm triệu đồng giúp đỡ các địa phương.

Trao đổi với P.V về hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian tới, Thiếu tá Đặng Thành Tuyên-Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn 3, cho biết: Quân đoàn sẽ tập trung giáo dục cho cán bộ, ĐVTN luôn kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có ý chí chiến đấu cao, giỏi về nghiệp vụ quân sự. Cùng với đó, tập trung rèn luyện tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.