Ấm lòng đồng bào nơi biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc cho cơn mưa tháng 8 rả rích, những chuyến xe của Công ty 75 (Binh đoàn 15) vẫn tiến về các thôn làng nghèo khó của huyện Đức Cơ và Ia Grai để phát gạo cứu đói và khám bệnh miễn phí cho người dân. Những chuyến xe đầy ắp nghĩa tình này không những làm ấm lòng nhiều người dân mùa giáp hạt mà còn tô đậm thêm hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sĩ Công ty 75 trong lòng đồng bào nơi đây.

“Một miếng khi đói...”

Một ngày giữa tháng 8, chúng tôi có dịp theo chân cán bộ Công ty 75 về phát gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại làng Al, làng Neh 1 (xã Ia Din, huyện Đức Cơ). Nhìn bao gạo 25 kg vừa được cấp với vẻ mặt tươi tắn, chị Rơ Mah Di (làng Al) trải lòng: Nhà mình có 5 đứa con, đứa lớn 17 tuổi, đứa nhỏ mới 2 tuổi. Chồng mất rồi nên mọi chi tiêu trong gia đình trông cả vào 2 sào lúa và tiền làm thuê của mình. Nhưng năm nay, hạn hán khiến cho 2 sào lúa chỉ thu được 7 bao. Tằn tiện mãi, số lúa này vẫn không đủ cho cả 6 mẹ con. Giờ được Công ty hỗ trợ gạo, mẹ con mình mừng lắm.

 

  Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân.  Ảnh: H.T
Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: H.T

Cũng trong tâm trạng vui mừng đó, bà Rơ Lan Ring (làng Neh 1) chia sẻ: Nhà mình trồng được 4 ô lúa nước và 2 sào điều. Những năm trước, 4 ô ruộng của mình thu được 10 bao và 2 sào điều cũng cho thu 5-6 triệu đồng. Song năm nay, hạn hán khiến lúa mất mùa, chỉ thu được 4 bao; 2 sào điều cũng chỉ thu được 3 triệu đồng. Số tiền này nếu dùng mua gạo thì không đủ để mua sách vở, áo quần cho các con khi năm học mới sắp đến. Vì vậy, được cấp gạo, mình mừng lắm. Mình sẽ động viên các con chăm chỉ học hành.

Ngoài 30 hộ dân làng Al và làng Neh 1 (xã Ia Din), mùa giáp hạt này, 549 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở 43 thôn, làng khác của huyện Đức Cơ và huyện Ia Grai cũng sẽ được Công ty 75 cấp phát gạo cứu đói với tổng số gạo là 8.645 kg. Tuy mỗi hộ chỉ được cấp 20-25 kg nhưng số gạo này phần nào giúp nhiều hộ vượt qua được mùa giáp hạt để yên tâm lao động sản xuất. Đại tá Nguyễn Đức Đặng-Giám đốc Công ty 75 cho biết: “Hoạt động cấp gạo cứu đói mùa giáp hạt được đơn vị thực hiện hàng năm với phương châm “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Riêng năm nay, thời tiết diễn biến thất thường khiến mùa màng thất bát, nhiều hộ rơi vào tình trạng thiếu đói nên đơn vị tổ chức cấp gạo cứu đói sớm với số lượng lớn để giúp bà con khắc phục khó khăn trước mắt, động viên con cháu đến trường đầy đủ”.

Chăm lo sức khỏe cho nhân dân

Song song với việc cấp phát gạo, Công ty 75 còn khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân ở 4 làng: Al, Neh 1, Neh 2 và Gôn (xã Ia Din, huyện Đức Cơ). Đây cũng là hoạt động thường niên của Công ty.

Có mặt từ sớm để được khám bệnh, bà Rơ Mah Bêr (làng Al) cho biết: “Mình bị đau lưng đã mấy năm nay rồi, chi phí mua thuốc rất tốn kém. Giờ được các bác sĩ Công ty về khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, mình đỡ đi được một khoản chi phí không nhỏ. Hơn nữa, mấy hôm nay người mình cứ nóng, lạnh thất thường nên mình lo là bị sốt xuất huyết. Qua thăm khám, bác sĩ bảo mình chỉ bị suy nhược cơ thể và cho thuốc về uống. Mình cảm ơn các bác sĩ của Công ty rất nhiều”.

Xem lại gói thuốc đã được bác sĩ dặn dò kỹ số lượng, giờ uống, bà Rơ Mah HJơl (làng Al) cho biết: “Mình mắc bệnh thấp khớp đã lâu, mỗi lần trở trời là chân đau nhức. Đã thế, cái dạ dày của mình cũng đau liên tục nhưng không có tiền đến bệnh viện chữa trị. Giờ được bác sĩ cấp thuốc rồi, mình hy vọng sẽ nhanh hết đau để còn yên tâm làm việc”.

Ngoài khám-chữa bệnh, các bác sĩ của Công ty còn tuyên truyền cho người dân cách phòng tránh và nhận biết các căn bệnh thông thường như sốt rét. Ông Kpuih Nho-Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Cơ cho biết: Việc cấp phát gạo và khám-chữa bệnh cho người dân của Công ty 75 là một việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hoạt động này đã giúp người dân khắc phục được cái đói mùa giáp hạt cũng như đáp ứng nhu cầu khám-chữa bệnh. Qua đó, góp phần xây dựng khối đoàn kết toàn dân và thắt chặt tình đoàn kết quân dân ngày càng bền vững.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.