"Thực Túc" ở Đồn Biên phòng Ia Púch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Ia Puch (huyện Chư Prông) vào một ngày mưa. Mưa xối khiến cho chiếc xe U-oát chuyên dụng xuyên rừng của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh cũng bị màn mưa xâm lấn vào từng khe kính, băng ghế và chặng đường chừng 30 km từ trung tâm huyện Chư Prông vào Đồn cũng mất khá nhiều thời gian,…  Lâu nay, chúng tôi cứ nghĩ biên giới chỉ có nắng-gió, hóa ra, mưa cũng là “đặc sản” của vùng biên viên này.
 

Ảnh: Phương Dung
Ảnh: Phương Dung

Sở dĩ chúng tôi gọi mưa cũng là đặc sản biên giới, bởi chỉ cần một hai cơn mưa thì những con đường vốn khô khốc, bụi mù bỗng trở nên nhão như bùn. Đường lầy lội, đường ngập nước, thậm chí nhiều nơi còn bị cô lập cũng chỉ vì mưa. Mưa khiến cho công tác quản lý, tuần tra kiểm soát đường biên, cột mốc của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng càng khó khăn gấp bội, công tác tăng gia sản xuất trong mùa mưa cũng gặp nhiều trở ngại.

Dẫn chúng tôi ra tham quan vườn rau xanh của đơn vị, Thiếu úy Nguyễn Công Trung-Đội trưởng đảm bảo, cho biết: Do lượng mưa nhiều, đất nhão nên chẳng thể be bờ, tạo rãnh ngăn nước, vì vậy, mùa mưa đơn vị chỉ có thể duy trì những loại rau, quả chịu nước, như: bồ ngót, mồng tôi, ao rau muống, đậu đũa, đậu cô ve, giàn bầu, bí… Ngoài ra, đơn vị còn tận dụng vườn cao su tiểu điền ngay cạnh đơn vị trồng xen vài chục hốc bí đỏ xanh tốt vừa ăn rau, ăn quả. Không chỉ tự túc đủ nguồn rau xanh thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày của cán bộ chiến sĩ, không phải nhập thêm từ bên ngoài, đơn vị còn đào thêm hai ao thả cá với khoảng 3.000 m2 diện tích mặt nước, trong đó tập trung thả các loại: trắm cỏ, rô phi, mè rinh, chép… và duy trì, phát triển đàn gia súc, gia cầm với khoảng 200 con… Nhờ làm tốt công tác tăng gia sản xuất nên đời sống của bộ đội luôn được đảm bảo, 99% quân số khỏe, học tập tốt.  

Trung tá Nguyễn Thanh Quảng-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Puch, cho biết: Năm 2013, trừ các khoản chi phí, đơn vị đã thu được từ công tác tăng gia sản xuất khoảng 250 triệu đồng, trong đó 150 triệu đồng thu từ 3 ha bắp lai và 2 ha mì cao sản. Từ nguồn thu này hàng năm, đơn vị đã bổ sung thêm vào quỹ của đơn vị để tái đầu tư vào các cây công nghiệp dài ngày, củng cố doanh trại, làm quỹ phúc lợi để thăm hỏi anh em lúc đau ốm, lễ tết… Đặc biệt, năm 2010, đơn vị đã mạnh dạn vay gần một tỷ đồng để đầu tư trồng, chăm sóc và phát triển 23,8 ha cao su tiểu điền. Đến nay, vườn cây đang phát triển xanh tốt, tuy nhiên chặng đường 4 năm là cả quá trình gian khó của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Puch và sự chung sức của một số công ty, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, khi hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, lúc hỗ trợ phân bón để đơn vị duy trì, phát triển vườn cao su phát triển xanh, tốt.

 

  Các chiến sĩ cùng nhau tăng gia sản xuất. Ảnh minh họa của: Phương Dung
Các chiến sĩ cùng nhau tăng gia sản xuất. Ảnh minh họa của: Phương Dung

Cũng theo trung tá Quảng, hiện nay, đơn vị đã hoàn thành việc bỏ phân đợt I cho vườn cao su, 2 ha bắp lai đang phát triển xanh tốt, đàn gia súc gia cầm phát triển tốt… Ngoài tập trung cho công tác tăng gia sản xuất, cải thiện cuộc sống cho cán bộ, chiến sĩ, đơn vị còn thường xuyên hướng dẫn người dân trên địa bàn kỹ thuật trồng lúa nước, hoa màu; đứng ra tín chấp khoảng 30 tấn phân để bà con sản xuất cho kịp thời vụ…; tiếp tục duy trì mô hình giúp khoảng 10 hộ dân làm 10 ha lúa nước ở cánh đồng làng Chư Kó và làng Goong…

Chỉ vài ba năm nữa,  nguồn “vàng trắng” sẽ góp phần không nhỏ vào việc cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, tuy nhiên trước mắt, mỗi năm đơn vị vẫn còn phải đầu tư từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng/ha cao su, chưa kể nhân công chăm sóc.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.