Xúc xích "Made in Gia Lai"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ chỗ làm xúc xích cho con ăn, chị Trần Thị Bé (phường Hội Thương, TP. Pleiku) đã nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm này. Sử dụng những nguyên liệu sẵn có là đặc sản địa phương để sản xuất, sản phẩm xúc xích tươi của Công ty TNHH một thành viên Trần Lâm Gia Phát do chị làm Giám đốc đã nhanh chóng chiếm được niềm tin của khách hàng trong và ngoài tỉnh.    
Khởi nghiệp từ món ăn yêu thích của con
Ngay từ khi học đại học, chị Trần Thị Bé (SN 1991) đã luôn ao ước sau này sẽ tự tay làm ra những sản phẩm thực phẩm sạch. Đến tháng 9-2016, khi tham dự hội thảo “Lối đi nào cho nông sản Việt Nam” do Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam tổ chức, chị càng nung nấu ý tưởng khởi nghiệp. Chị kể: “Tại đây, tôi được nghe các chuyên gia kinh tế phân tích về những cơ hội và thách thức của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong tiến trình hội nhập. Ngay lúc đó, trong đầu tôi đã nhen nhóm ý tưởng chọn một trong những sản vật của địa phương để chế biến ra sản phẩm đặc trưng”.
Nghĩ là làm, ngay sau đó, chị bắt đầu việc kinh doanh các sản phẩm đặc sản của địa phương. Trong quá trình này, chị tham gia học một khóa đào tạo ngắn ngày về làm xúc xích. Đây là món ăn mà con chị rất thích. “Chỉ là học để biết cách chế biến món ăn thôi nhưng không ngờ đó lại là hướng đi để tôi chính thức khởi nghiệp”-chị Bé nói về cơ duyên của mình.
 Sản phẩm xúc xích tươi của K.B Food được giới thiệu tại lễ hội nông sản địa phương  do Siêu thị Co.op Mart Pleiku tổ chức. Ảnh: V.T
Sản phẩm xúc xích tươi của K.B Food được giới thiệu tại lễ hội nông sản địa phương do Siêu thị Co.op Mart Pleiku tổ chức. Ảnh: V.T
Sau khóa đào tạo, chị thử làm xúc xích tươi cho con ăn. Để con ăn ngon miệng, chị cẩn thận chọn nguyên liệu bổ dưỡng và dày công chế biến. Khi đó, bé nhà chị rất thích thú và bắt mẹ làm đi làm lại món này. Mỗi lần làm nhiều hơn một chút, chị chia sẻ món ăn với người thân, bạn bè. Người thì khen ngon, người lại bảo vị na ná như những hãng xúc xích khác. Không nản lòng, chị tiếp tục thử nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo ra hương vị xúc xích đặc trưng. Đến năm 2017, khi sản phẩm làm ra đạt chất lượng như mong muốn, chị Bé đã bàn bạc với gia đình đầu tư máy móc, thiết bị mở xưởng sản xuất xúc xích tươi quy mô lớn để cung cấp ra thị trường và xây dựng thương hiệu K.B Food.
Đến sản phẩm xúc xích “Made in Gia Lai”
Chị Bé cho biết, khi bắt tay vào sản xuất trên dây chuyền máy móc, chị mới thấy rằng công thức sách vở khác xa so với thực tế. Vì vậy, phải mất hơn 3 tháng, xưởng của chị mới cho ra những mẻ hàng đạt chất lượng như kỳ vọng. “Nếu mình cũng làm những sản phẩm giống như trên thị trường đang có thì sẽ không tìm được chỗ đứng. Thấy tép Biển Hồ từ lâu đã được “ghi danh” trong thực đơn đặc sản địa phương của nhiều hàng quán ở Pleiku, tôi nghĩ tại sao mình không làm món xúc xích tép Biển Hồ để tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có này. Vậy là tôi đưa tép Biển Hồ vào sản xuất. Khi khách hàng đón nhận sản phẩm xúc xích làm từ tép Biển Hồ thì cũng là lúc tôi tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm khác được làm từ nguồn nguyên liệu đặc trưng của địa phương như cá thác lác Ia Ly, cá lăng Sê San, thịt bò Krông Pa, heo sọc dưa, gà đồng bào...”-chị Bé chia sẻ.  
Là một khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm xúc xích của K.B Food, chị Nguyễn Thị Lan (tổ 8, phường Yên Thế, TP. Pleiku) không ngớt lời khen. Chị Lan cho hay: “Xem những clip chị Bé livestream khi đi thu mua nguyên liệu cũng như những chia sẻ về sản phẩm đã làm cho người tiêu dùng, tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm xúc xích K.B Food. Hương vị xúc xích K.B Food cũng rất đặc trưng so với nhiều loại xúc xích khác trên thị trường”.   
Để đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ sản xuất, chị Bé đã liên kết với các hộ dân đánh bắt thủy sản cũng như các hộ chăn nuôi ở một số huyện trong tỉnh. Bà Nguyễn Thị Phi (xã Biển Hồ, TP. Pleiku), người cung cấp nguyên liệu tép Biển Hồ cho K.B Food, cho biết: Từ ngày hợp tác với Công ty, tép đánh bắt được của gia đình tôi tiêu thụ rất ổn định. Giá cũng được Công ty mua cao hơn so với bỏ mối ngoài chợ. Nhờ đó, nguồn thu của gia đình cũng ổn định hơn.
Trong 2 năm qua, K.B Food đã đưa ra thị trường 7 loại sản phẩm xúc xích tươi mang hương vị đặc trưng được làm từ những sản vật địa phương. Sản lượng xúc xích tiêu thụ của Công ty bình quân khoảng 2,5 tấn/tháng, lúc cao điểm đến 5 tấn/tháng. Đây là kết quả bước đầu để K.B Food từng bước khẳng định thương hiệu, góp phần quảng bá đặc sản của Gia Lai ra thị trường.
“Vì đây là các loại xúc xích tươi cho nên đơn đặt hàng tới đâu Công ty sản xuất tới đó để đảm bảo độ tươi ngon. Khi đã có đầy đủ những điều kiện để phát triển thị trường, ngoài kênh bán lẻ online, K.B Food thường xuyên tham dự các hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với khách hàng. Công ty đã và đang mở rộng các kênh phân phối hiện đại là các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh”-chị Bé cho biết thêm.  
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.