Xúc xích "Made in Gia Lai"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ chỗ làm xúc xích cho con ăn, chị Trần Thị Bé (phường Hội Thương, TP. Pleiku) đã nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm này. Sử dụng những nguyên liệu sẵn có là đặc sản địa phương để sản xuất, sản phẩm xúc xích tươi của Công ty TNHH một thành viên Trần Lâm Gia Phát do chị làm Giám đốc đã nhanh chóng chiếm được niềm tin của khách hàng trong và ngoài tỉnh.    
Khởi nghiệp từ món ăn yêu thích của con
Ngay từ khi học đại học, chị Trần Thị Bé (SN 1991) đã luôn ao ước sau này sẽ tự tay làm ra những sản phẩm thực phẩm sạch. Đến tháng 9-2016, khi tham dự hội thảo “Lối đi nào cho nông sản Việt Nam” do Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam tổ chức, chị càng nung nấu ý tưởng khởi nghiệp. Chị kể: “Tại đây, tôi được nghe các chuyên gia kinh tế phân tích về những cơ hội và thách thức của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong tiến trình hội nhập. Ngay lúc đó, trong đầu tôi đã nhen nhóm ý tưởng chọn một trong những sản vật của địa phương để chế biến ra sản phẩm đặc trưng”.
Nghĩ là làm, ngay sau đó, chị bắt đầu việc kinh doanh các sản phẩm đặc sản của địa phương. Trong quá trình này, chị tham gia học một khóa đào tạo ngắn ngày về làm xúc xích. Đây là món ăn mà con chị rất thích. “Chỉ là học để biết cách chế biến món ăn thôi nhưng không ngờ đó lại là hướng đi để tôi chính thức khởi nghiệp”-chị Bé nói về cơ duyên của mình.
 Sản phẩm xúc xích tươi của K.B Food được giới thiệu tại lễ hội nông sản địa phương do Siêu thị Co.op Mart Pleiku tổ chức. Ảnh: V.T
Sản phẩm xúc xích tươi của K.B Food được giới thiệu tại lễ hội nông sản địa phương do Siêu thị Co.op Mart Pleiku tổ chức. Ảnh: V.T
Sau khóa đào tạo, chị thử làm xúc xích tươi cho con ăn. Để con ăn ngon miệng, chị cẩn thận chọn nguyên liệu bổ dưỡng và dày công chế biến. Khi đó, bé nhà chị rất thích thú và bắt mẹ làm đi làm lại món này. Mỗi lần làm nhiều hơn một chút, chị chia sẻ món ăn với người thân, bạn bè. Người thì khen ngon, người lại bảo vị na ná như những hãng xúc xích khác. Không nản lòng, chị tiếp tục thử nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo ra hương vị xúc xích đặc trưng. Đến năm 2017, khi sản phẩm làm ra đạt chất lượng như mong muốn, chị Bé đã bàn bạc với gia đình đầu tư máy móc, thiết bị mở xưởng sản xuất xúc xích tươi quy mô lớn để cung cấp ra thị trường và xây dựng thương hiệu K.B Food.
Đến sản phẩm xúc xích “Made in Gia Lai”
Chị Bé cho biết, khi bắt tay vào sản xuất trên dây chuyền máy móc, chị mới thấy rằng công thức sách vở khác xa so với thực tế. Vì vậy, phải mất hơn 3 tháng, xưởng của chị mới cho ra những mẻ hàng đạt chất lượng như kỳ vọng. “Nếu mình cũng làm những sản phẩm giống như trên thị trường đang có thì sẽ không tìm được chỗ đứng. Thấy tép Biển Hồ từ lâu đã được “ghi danh” trong thực đơn đặc sản địa phương của nhiều hàng quán ở Pleiku, tôi nghĩ tại sao mình không làm món xúc xích tép Biển Hồ để tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có này. Vậy là tôi đưa tép Biển Hồ vào sản xuất. Khi khách hàng đón nhận sản phẩm xúc xích làm từ tép Biển Hồ thì cũng là lúc tôi tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm khác được làm từ nguồn nguyên liệu đặc trưng của địa phương như cá thác lác Ia Ly, cá lăng Sê San, thịt bò Krông Pa, heo sọc dưa, gà đồng bào...”-chị Bé chia sẻ.  
Là một khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm xúc xích của K.B Food, chị Nguyễn Thị Lan (tổ 8, phường Yên Thế, TP. Pleiku) không ngớt lời khen. Chị Lan cho hay: “Xem những clip chị Bé livestream khi đi thu mua nguyên liệu cũng như những chia sẻ về sản phẩm đã làm cho người tiêu dùng, tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm xúc xích K.B Food. Hương vị xúc xích K.B Food cũng rất đặc trưng so với nhiều loại xúc xích khác trên thị trường”.   
Để đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ sản xuất, chị Bé đã liên kết với các hộ dân đánh bắt thủy sản cũng như các hộ chăn nuôi ở một số huyện trong tỉnh. Bà Nguyễn Thị Phi (xã Biển Hồ, TP. Pleiku), người cung cấp nguyên liệu tép Biển Hồ cho K.B Food, cho biết: Từ ngày hợp tác với Công ty, tép đánh bắt được của gia đình tôi tiêu thụ rất ổn định. Giá cũng được Công ty mua cao hơn so với bỏ mối ngoài chợ. Nhờ đó, nguồn thu của gia đình cũng ổn định hơn.
Trong 2 năm qua, K.B Food đã đưa ra thị trường 7 loại sản phẩm xúc xích tươi mang hương vị đặc trưng được làm từ những sản vật địa phương. Sản lượng xúc xích tiêu thụ của Công ty bình quân khoảng 2,5 tấn/tháng, lúc cao điểm đến 5 tấn/tháng. Đây là kết quả bước đầu để K.B Food từng bước khẳng định thương hiệu, góp phần quảng bá đặc sản của Gia Lai ra thị trường.
“Vì đây là các loại xúc xích tươi cho nên đơn đặt hàng tới đâu Công ty sản xuất tới đó để đảm bảo độ tươi ngon. Khi đã có đầy đủ những điều kiện để phát triển thị trường, ngoài kênh bán lẻ online, K.B Food thường xuyên tham dự các hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với khách hàng. Công ty đã và đang mở rộng các kênh phân phối hiện đại là các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh”-chị Bé cho biết thêm.  
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

(GLO)- Sau 36 năm làm cô giáo mầm non, năm 2017, bà Nguyễn Thị Cảm (SN 1961, thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) nghỉ hưu theo chế độ. Thay vì chọn cuộc sống an nhàn, bà Cảm lại bước vào hành trình khởi nghiệp để xây dựng các sản phẩm cà phê mang thương hiệu của riêng mình khi đã ở tuổi 60.

Ksor Chiến quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

Ksor Chiến quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

(GLO)- Nhiều người trẻ rời quê lên phố tìm kiếm cơ hội việc làm, còn anh Ksor Chiến (SN 1996, làng Bía, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) lại “bỏ phố về quê” để khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện thực hóa ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chị Nay H’Hiên-Bí thư Chi đoàn buôn Rưng Ma Nhiu-là điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương. Ảnh: Vũ Chi

Bí thư Chi đoàn Nay H’Hiên làm kinh tế giỏi

(GLO)- Không chỉ năng nổ, nhiệt tình với công tác Đoàn, chị Nay H’Hiên-Bí thư Chi đoàn buôn Rưng Ma Nhiu (xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) còn là tấm gương tiêu biểu dám nghĩ, dám làm, quyết tâm khởi nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Anh Kpuih Xuân chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: M.K

Chàng trai Jrai trồng cây gì, nuôi con gì mà kiếm gần nửa tỷ đồng/năm?

(GLO)- Sau một thời gian làm công nhân tại tỉnh Bình Dương, năm 2020, anh Kpuih Xuân (28 tuổi, làng Tol, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về làng khởi nghiệp từ nông nghiệp. Nhờ chịu khó học hỏi, cần cù và sáng tạo trong sản xuất, chàng trai Jrai đạt lợi nhuận gần nửa tỷ đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang bên vùng nguyên liệu trồng hoa cúc chi hữu cơ. Ảnh: T.D

Cô gái 9X thành công với dòng trà “tiến vua”

(GLO)- Với mong muốn nâng cao giá trị cây dược liệu, năm 2023, chị Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1990, trú tại thôn Tân Phong, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ và nghiên cứu cho ra đời dòng sản phẩm trà "tiến vua" từ hoa cúc chi.

Rmah Minh: Cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

Rmah Minh: Cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

(GLO)- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Gào (TP. Pleiku) kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận làng C, Rmah Minh là nữ cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết. Chị đã tích cực làm công tác dân vận, giúp đỡ người dân nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Thợ chụp ảnh kiếm cả triệu đồng mỗi ngày nhờ dịp tết

Thợ chụp ảnh kiếm cả triệu đồng mỗi ngày nhờ dịp tết

Khắp các địa điểm nổi tiếng ở TP.HCM như: Nhà văn hóa Thanh niên, chợ Bến Thành, Hội trường Thống Nhất… đều tấp nập người dân tham quan, chụp ảnh. Nhu cầu lưu giữ những khoảnh khắc đẹp dịp đầu xuân giúp các thợ chụp ảnh trở nên bận rộn, thậm chí kiếm được tiền triệu chỉ trong một buổi sáng.