Xử lý nghiêm phương tiện vận tải "né" luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để phục vụ công tác quản lý nhà nước và bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động vận tải, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô; trong đó, yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, có camera ghi lại hình ảnh trên xe đối với xe khách trên 9 chỗ và xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

 

Ảnh minh họa. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Ảnh minh họa. Ảnh: THÀNH ĐẠT



Sau ngày 31/12/2021, các phương tiện bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; mức phạt tiền từ năm đến sáu triệu đồng đối với cá nhân và từ 10 đến 12 triệu đồng đối với tổ chức. Ngoài bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ một đến ba tháng đối với phương tiện vi phạm.

Thiết bị giám sát hành trình rất cần đối với sự an toàn của phương tiện với những tính năng cảnh báo, hỗ trợ lái xe hạn chế thấp nhất những vụ va chạm cũng như giúp cơ quan quản lý theo dõi, giám sát hoạt động vận tải. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, mặc dù đã có hơn 100 triệu phương tiện kinh doanh vận tải thực hiện lắp thiết bị giám sát hành trình, song vẫn còn nhiều phương tiện chưa thực hiện lắp theo quy định.

Mới đây, trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bắc Ninh, lực lượng cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, đã phát hiện xe công-ten-nơ BKS 51C-668.03 kéo rơ-moóc 51R-139.92 có dấu hiệu chưa lắp đặt camera giám sát hành trình. Khi bị kiểm tra, lái xe mới lấy camera giám sát trong cốp đựng đồ gắn lên kính chắn gió, không hề có dây nối vào nguồn. Trên mạng xã hội đã xuất hiện các hội, nhóm tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia chống đối chủ trương lắp đặt camera giám sát hành trình trên phương tiện, một số lái xe còn chia sẻ những cách "lách, né" vi phạm qua việc dán giấy bìa, băng dán tối mầu vào camera, hoặc lắp công tắc nguồn để "khi nào bị kiểm tra mới bật" thậm chí tháo hẳn dây nguồn, ngăn việc ghi và truyền hình ảnh về trung tâm xử lý hình ảnh của cơ quan quản lý.

Hiện nay, nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải của người dân có xu hướng tăng cao, nhất là khi các hoạt động kinh tế-xã hội trở lại bình thường sau thời gian phòng, chống dịch. Trước tình trạng "né, lách luật" tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và thực hiện nghiêm các quy định đối với hoạt động kinh doanh vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần sớm hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô-tô kinh doanh vận tải, bảo đảm kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng; hướng dẫn các Sở Giao thông vận tải địa phương quản lý, xử lý thông qua dữ liệu từ các thiết bị này, đồng thời, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô.

Các cơ quan chức năng địa phương cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ, rà soát, kiểm tra đơn vị kinh doanh vận tải chưa lắp đặt camera cho phương tiện kinh doanh vận tải; kiểm tra phương tiện tại các bến xe, sân bay, ga đường sắt, bến tàu, trạm dừng nghỉ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô và mạnh tay xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, tắt thiết bị giám sát hành trình, che màn hình camera lắp trên xe ô-tô kinh doanh,...

Theo XÍCH TÙNG  (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Không khoan nhượng với hàng giả

Không khoan nhượng với hàng giả

Chiến dịch chống hàng giả, hàng lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, quy mô chưa từng có, đã được Chính phủ phát động từ giữa tháng 5 (từ ngày 15-5 đến ngày 15-6), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

(GLO)- Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta có những buổi quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của người nghe như Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị diễn ra ngày 18-5 vừa qua.

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Trụ sở dôi dư là một vấn đề được dư luận rất quan tâm trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay. Xử lý trụ sở dôi dư làm sao để tránh thất thoát, lãng phí, để những tài sản công này không rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”, là một yêu cầu bức thiết.

Bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội

Bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội

(GLO)-Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên vừa bị bắt. Trước đó, 2 cái tên đình đám là Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog cũng lần lượt bị khởi tố, tạm giam. 3 con người từng được xem là hình mẫu “truyền cảm hứng”, giờ đứng chung trong một vụ án liên quan đến sản xuất, phân phối, quảng bá sản phẩm sai sự thật.