Xét tặng giải thưởng văn học nghệ thuật: Nhiều nút thắt cần tháo gỡ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau rất nhiều bất cập trong việc xét tặng và trao Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh lĩnh vực văn học nghệ thuật (VHNT), ngày 22-8 tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi nghị định xét tặng phù hợp hơn với thực tế.

Trao tặng giải thưởng công bằng, chính xác là chất xúc tác lớn đối với người sáng tác
Trao tặng giải thưởng công bằng, chính xác là chất xúc tác lớn đối với người sáng tác



Nghệ thuật không thể đong đếm

Một trong những sửa đổi lớn được đưa ra hội thảo lần này là chỉ tiêu về việc phải có các giải thưởng cao tại các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp toàn quốc… mới được xét tặng, đã bổ sung thêm trường hợp tác phẩm, công trình thiếu giải thưởng thì phải được hội đồng các cấp xem xét và đề nghị Thủ tướng xem xét quyết định. Việc góp ý thay đổi quy định phải đạt ít nhất 90% tổng số thành viên hội đồng bỏ phiếu đồng ý, cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường cho rằng, quy định đạt đủ 90% phiếu bầu của hội đồng khi xét tặng giải là bất cập, bởi lẽ thành viên của hội đồng vẫn có những người không làm chuyên sâu. Thêm nữa nghệ thuật không thể đong đếm bằng số đông, bởi cá tính của nghệ sĩ lớn, không phải cứ ít người thích, ít người cảm được tác phẩm là chất lượng của tác phẩm yếu.

Theo ông, để đạt được 90% số phiếu có lẽ cũng là nhờ “bảo nhau”. Cùng chung ý kiến này, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành cũng cho rằng, cần phải nghiên cứu lại cơ cấu của hội đồng xét giải cấp Nhà nước chuyên ngành, bởi thực tế ít ai có sức đọc hết tác phẩm văn học, tuồng, chèo, công trình nghiên cứu văn hóa dân gian… Khi bỏ phiếu đồng ý hoặc không đồng ý mà không hiểu rõ giá trị của tác phẩm, công trình ấy thì không công bằng. Ông đề xuất thay vì bỏ phiếu nên chuyển qua chấm điểm để đảm bảo tính công bằng, chính xác.

Trước ý kiến thay đổi tỷ lệ đồng thuận từ 90% còn 75%, nhà văn Chu Lai cho là xác đáng. Ông nói: “Tình trạng yêu, ghét nhau khi bình bầu và không bỏ phiếu cho nhau do cảm tính thì ở nước nào cũng có. Những người không vượt qua sự đố kỵ, sẽ đặt câu hỏi, tại sao cùng thế hệ với mình, hay hơn mình chỗ nào mà được thông qua. Hơn nữa 90% là quá cao, chỉ cần cái nhìn yêu - ghét thôi là mất đi một đời sáng tác, nên hạ ở mức 75% là vừa phải. Tôi nghĩ, giải thưởng là chất xúc tác lớn cho tâm tưởng, tư duy sáng tạo nhưng đòi hỏi phải chuẩn xác, phải nhân tình, còn nếu không thì đó chính là giọt a xít phá hoại những tư duy, sáng tạo của người làm nghệ thuật”.

Không nhất thiết đến hẹn lại lên

Nhiều ý kiến cho rằng, việc một số tác phẩm được Giải thưởng Hồ Chí Minh lại không có giá trị và sức lan tỏa bằng Giải thưởng Nhà nước khiến nhiều nghệ sĩ, nhà quản lý vô cùng trăn trở.

Nhà văn Chu Lai thẳng thắn: “Ban đầu, bao nhiêu tác phẩm tinh túy nhất đều đưa vào Giải thưởng Nhà nước. Sau đó, đến Giải thưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi cao hơn thì tìm đi, tìm lại, gạn đục khơi trong không thấy tác phẩm nào cao hơn. Cuối cùng sẽ phải đưa một tác phẩm, công trình không “vạm vỡ” bằng Giải thưởng Nhà nước vào Giải thưởng Hồ Chí Minh và cuối cùng vẫn đạt giải. Điều này sẽ khiến nhiều người nghĩ Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh đến một lúc nào đó sẽ bị cạn dần, đến không còn gì để trao giải”.

Chia sẻ bất cập này, ông Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ phân tích: “Hiện tượng này là do những tác phẩm, công trình hay nhất, tinh túy nhất đã được chọn để xét Giải thưởng Nhà nước đợt đầu, để ăn chắc. Ở những đợt sau, đối với những tác giả không sáng tác nữa hoặc sáng tác chưa chắc đã đạt được đỉnh cao thì các tác phẩm xét sau lại khập khiễng, giá trị lại không phải tiêu biểu nhất. Với những khập khiễng như vậy, cần phải tìm sách suy nghĩ, điều chỉnh, tháo gỡ. Bên cạnh việc xét tác phẩm, nên chăng xét tính tới thành quả tích lũy, xem xét cả một sự nghiệp khi xét Giải thưởng Hồ Chí Minh. Cùng chung suy nghĩ này, ông Chu Chí Thành đề xuất việc trao giải cho một tác giả nên đánh giá công lao của tác giả đóng góp đối với nền VHNT. Việc tác phẩm - cụm tác phẩm này đã được Giải thưởng Nhà nước rồi, sau một thời gian thấy xứng đáng Giải thưởng Hồ Chí Minh thì xét công nhận cũng không có gì là trái tự nhiên.

Dưới góc nhìn khác, NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh cho rằng, để tránh hiện tượng này, cần siết lại tiêu chí xét giải. Tránh tuyệt đối việc tác phẩm “đuối” hơn lại xét tặng giải thưởng cao hơn. Chia sẻ với quan điểm này, nhà văn Chu Lai nói, đã đến lúc cần cân nhắc tạm dừng xét giải thưởng, không nhất thiết phải có bằng được, không nhất thiết cứ đến hẹn lại lên.

Cùng chia sẻ những vướng mắc này, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu, cũng cho rằng, song song với việc giảm thiểu các thủ tục hành chính, gây khó cho nghệ sĩ, tác giả, cũng cần siết chặt tiêu chí xét giải đối với các tác phẩm, tránh tình trạng cào bằng, giảm giá trị, uy tín của giải thưởng.  Theo ông Phùng Huy Cẩn, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ VH-TT-DL, mọi ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ được lắng nghe làm cơ sở tham mưu xây dựng dự thảo sửa đổi nghị định xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước sắp tới.

Mai An (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null