Ủng hộ Bộ trưởng Thắng thẳng tay trảm nhà thầu yếu kém

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thêm 3 nhà thầu bị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng loại bỏ.
 

Thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt). Ảnh: Quỳnh Trang
Thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt). Ảnh: Quỳnh Trang


Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, kiên quyết cắt hợp đồng 3 nhà thầu yếu thực hiện dự án gồm: Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp. Điều chuyển khối lượng công việc của nhà thầu thi công chậm sang cho các nhà thầu thi công tốt, nhằm đảm bảo tiến độ đặt ra.

Dự án này chậm tiến độ, sau 17 tháng thi công mới thực hiện được hơn 16% khối lượng công việc. Đây là 1 trong 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam được thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư.

Trước đó, trong chuyến đi kiểm tra thị sát công trường ngày 17.11, tại gói thầu XL12 Mai Sơn - Quốc lộ 45, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại bỏ nhà thầu Hoàng Long ra ngoài vì thi công quá chậm.

Không phải "trảm" nhà thầu yếu kém là xong, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bắt buộc “chậm chỗ nào, chậm đến đâu phải bù đến đó”. Chỉ có cương quyết như vậy mới bảo đảm được tiến độ các dự án.

Lâu nay, ngành giao thông bị một chứng nan y, đó là "chậm tiến độ". Chứng này "di căn" thành "đội vốn". Tiền bạc đổ vào để điều trị chứng "chậm tiến độ" quá kinh khủng, những dự án như đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hay metro Bến Thành - Suối Tiên là những chứng cứ rành rành.

Có nhiều nguyên nhân gây ra chậm tiến độ, nhưng nguyên nhân chính là do nhà thầu yếu kém. Cho nên, loại bỏ ngay lập tức các nhà thầu trây ỳ này để thay thế nhà thầu tốt hơn là việc phải làm.

Nhưng từ đây, cho thấy một lỗ hổng, đó là vì sao nhà thầu yếu kém lại trúng thầu?

Tại nghị trường ngày 8.11 vừa qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy đã thẳng thắn chỉ ra các mánh khóe để thông thầu, thổi giá trong hoạt động đấu thầu của các nhóm lợi ích. Cụ thể là quân xanh quân đỏ; cài cắm các điều khoản mớm thầu để "cài thầu quen, chèn thầu lạ"; chia nhỏ các gói thầu để áp dụng hình thức chỉ định thầu; móc ngoặc với thẩm định giá để nâng khống giá trị gói thầu.

Cho nên, trảm nhà thầu yếu kém cũng chỉ là xử cái ngọn xin thưa với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. Điều quan trọng là bộ trưởng phải chấn chỉnh được hoạt động đấu thầu các dự án hạ tầng giao thông, loại trừ được các mánh khóe đấu thầu của các nhóm lợi ích.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ung-ho-bo-truong-thang-thang-tay-tram-nha-thau-yeu-kem-1119219.ldo

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...