Ủng hộ Bộ trưởng Thắng thẳng tay trảm nhà thầu yếu kém

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thêm 3 nhà thầu bị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng loại bỏ.
 

Thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt). Ảnh: Quỳnh Trang
Thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt). Ảnh: Quỳnh Trang


Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, kiên quyết cắt hợp đồng 3 nhà thầu yếu thực hiện dự án gồm: Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp. Điều chuyển khối lượng công việc của nhà thầu thi công chậm sang cho các nhà thầu thi công tốt, nhằm đảm bảo tiến độ đặt ra.

Dự án này chậm tiến độ, sau 17 tháng thi công mới thực hiện được hơn 16% khối lượng công việc. Đây là 1 trong 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam được thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư.

Trước đó, trong chuyến đi kiểm tra thị sát công trường ngày 17.11, tại gói thầu XL12 Mai Sơn - Quốc lộ 45, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại bỏ nhà thầu Hoàng Long ra ngoài vì thi công quá chậm.

Không phải "trảm" nhà thầu yếu kém là xong, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bắt buộc “chậm chỗ nào, chậm đến đâu phải bù đến đó”. Chỉ có cương quyết như vậy mới bảo đảm được tiến độ các dự án.

Lâu nay, ngành giao thông bị một chứng nan y, đó là "chậm tiến độ". Chứng này "di căn" thành "đội vốn". Tiền bạc đổ vào để điều trị chứng "chậm tiến độ" quá kinh khủng, những dự án như đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hay metro Bến Thành - Suối Tiên là những chứng cứ rành rành.

Có nhiều nguyên nhân gây ra chậm tiến độ, nhưng nguyên nhân chính là do nhà thầu yếu kém. Cho nên, loại bỏ ngay lập tức các nhà thầu trây ỳ này để thay thế nhà thầu tốt hơn là việc phải làm.

Nhưng từ đây, cho thấy một lỗ hổng, đó là vì sao nhà thầu yếu kém lại trúng thầu?

Tại nghị trường ngày 8.11 vừa qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy đã thẳng thắn chỉ ra các mánh khóe để thông thầu, thổi giá trong hoạt động đấu thầu của các nhóm lợi ích. Cụ thể là quân xanh quân đỏ; cài cắm các điều khoản mớm thầu để "cài thầu quen, chèn thầu lạ"; chia nhỏ các gói thầu để áp dụng hình thức chỉ định thầu; móc ngoặc với thẩm định giá để nâng khống giá trị gói thầu.

Cho nên, trảm nhà thầu yếu kém cũng chỉ là xử cái ngọn xin thưa với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. Điều quan trọng là bộ trưởng phải chấn chỉnh được hoạt động đấu thầu các dự án hạ tầng giao thông, loại trừ được các mánh khóe đấu thầu của các nhóm lợi ích.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ung-ho-bo-truong-thang-thang-tay-tram-nha-thau-yeu-kem-1119219.ldo

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

null