Ủng hộ Bộ trưởng Thắng thẳng tay trảm nhà thầu yếu kém

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thêm 3 nhà thầu bị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng loại bỏ.
 

Thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt). Ảnh: Quỳnh Trang
Thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt). Ảnh: Quỳnh Trang


Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, kiên quyết cắt hợp đồng 3 nhà thầu yếu thực hiện dự án gồm: Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp. Điều chuyển khối lượng công việc của nhà thầu thi công chậm sang cho các nhà thầu thi công tốt, nhằm đảm bảo tiến độ đặt ra.

Dự án này chậm tiến độ, sau 17 tháng thi công mới thực hiện được hơn 16% khối lượng công việc. Đây là 1 trong 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam được thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư.

Trước đó, trong chuyến đi kiểm tra thị sát công trường ngày 17.11, tại gói thầu XL12 Mai Sơn - Quốc lộ 45, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại bỏ nhà thầu Hoàng Long ra ngoài vì thi công quá chậm.

Không phải "trảm" nhà thầu yếu kém là xong, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bắt buộc “chậm chỗ nào, chậm đến đâu phải bù đến đó”. Chỉ có cương quyết như vậy mới bảo đảm được tiến độ các dự án.

Lâu nay, ngành giao thông bị một chứng nan y, đó là "chậm tiến độ". Chứng này "di căn" thành "đội vốn". Tiền bạc đổ vào để điều trị chứng "chậm tiến độ" quá kinh khủng, những dự án như đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hay metro Bến Thành - Suối Tiên là những chứng cứ rành rành.

Có nhiều nguyên nhân gây ra chậm tiến độ, nhưng nguyên nhân chính là do nhà thầu yếu kém. Cho nên, loại bỏ ngay lập tức các nhà thầu trây ỳ này để thay thế nhà thầu tốt hơn là việc phải làm.

Nhưng từ đây, cho thấy một lỗ hổng, đó là vì sao nhà thầu yếu kém lại trúng thầu?

Tại nghị trường ngày 8.11 vừa qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy đã thẳng thắn chỉ ra các mánh khóe để thông thầu, thổi giá trong hoạt động đấu thầu của các nhóm lợi ích. Cụ thể là quân xanh quân đỏ; cài cắm các điều khoản mớm thầu để "cài thầu quen, chèn thầu lạ"; chia nhỏ các gói thầu để áp dụng hình thức chỉ định thầu; móc ngoặc với thẩm định giá để nâng khống giá trị gói thầu.

Cho nên, trảm nhà thầu yếu kém cũng chỉ là xử cái ngọn xin thưa với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. Điều quan trọng là bộ trưởng phải chấn chỉnh được hoạt động đấu thầu các dự án hạ tầng giao thông, loại trừ được các mánh khóe đấu thầu của các nhóm lợi ích.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ung-ho-bo-truong-thang-thang-tay-tram-nha-thau-yeu-kem-1119219.ldo

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Cách mạng số' từ dân, vì dân

'Cách mạng số' từ dân, vì dân

Từ một thôn nghèo, người dân Lô Lô Chải, xã Lũng Cú (H.Đồng Văn, Hà Giang) đã biết áp dụng mô hình kinh doanh homestay và đặc biệt là sử dụng các nền tảng số như Agoda, Booking và Facebook để quảng bá, thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế.

Tính mạng con người là trên hết

Tính mạng con người là trên hết

Can dự vào sức khỏe của ai đó là điều mà những người có lương tri tối thiểu đều hết sức cân nhắc và thận trọng về trách nhiệm đạo đức cũng như trách nhiệm pháp lý. Vậy cớ sao lại cứ để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh hoạt động không phép và vận hành sai quy định?

Thước đo dân sinh

Thước đo dân sinh

Cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó tín dụng phục vụ đời sống bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Với những kết quả đã đạt được, VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo và là một trong những quốc gia tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương pháp giảm nghèo đa chiều để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội toàn dân và giảm nghèo bền vững.

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

(GLO)- Mức tăng trưởng GDP 7,09% năm 2024 được ghi nhận là rất tích cực của nền kinh tế đất nước, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động kinh tế thế giới, khắc phục thiên tai.