“Trăng treo đầu núi”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi ra mắt tập thơ “Ngày hạt mầm tỏa hương” và tập truyện ngắn “Rừng gió” năm 2021, tác giả Lê Vi Thủy-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh có một khoảng dừng. Và, đầu tháng 8 này, tập truyện ngắn “Trăng treo đầu núi” (Nhà xuất bản Hồng Đức) của chị đã đến tay bạn đọc. Đây là tập truyện ngắn thứ 3 và cũng là tập sách thứ 5 của Lê Vi Thủy.

“Đây có lẽ là tập truyện ngắn bất ngờ nhất với tôi, bởi bản thảo được chọn vào khoảng thời gian bận rộn nhất của năm. Với sự giúp đỡ của bạn bè, tập truyện ngắn đã được xuất bản như dự kiến. Tôi rất mừng”-tác giả Lê Vi Thủy tâm sự.

Tập truyện ngắn “Trăng treo đầu núi” của tác giả Lê Vi Thủy. Ảnh: K.S

Tập truyện ngắn “Trăng treo đầu núi” của tác giả Lê Vi Thủy. Ảnh: K.S

Ở tập truyện “Bảng lảng sương đêm”, độc giả nhận thấy những câu chuyện có phần rụt rè, nép bên lề cuộc sống. “Rừng gió” có sự trưởng thành hơn khi Lê Vi Thủy đi sâu vào thân phận người phụ nữ, với những nỗi đau, những oán trách dằn vặt. Và, “Trăng treo đầu núi” đã đem đến hơi thở của gia đình trong 14 câu chuyện. Những ngôi nhà trầm mặc, nhưng ẩn đằng sau mỗi cánh cửa là một gia đình với biết bao nỗi niềm. Đó là nỗi u uất của những người đàn ông khi không được thừa nhận, bản lĩnh không có, họ chìm vào cơn say để quên đi thực tại (Gió ngược). Đó là những tình huống như vòng quay lặp đi lặp lại, những cao trào như giọt nước tràn ly trong gia đình mà ở đó, người phụ nữ chỉ biết nhẫn nại chịu đựng (Người đàn bà hát).

Việc sắp xếp những câu chuyện đan xen nhiều chiều cuộc sống khiến những mảng màu ảm đạm dần được xua tan và dẫn dắt độc giả đến cung bậc cảm xúc mới. Cùng với đó là những câu chuyện nhẹ nhàng về tình yêu, về cuộc sống như: “Sắc màu hạnh phúc”, “Phố bụi hồng”, “Phép màu tình yêu”, “Nụ hôn bất ngờ” để độc giả có thêm thời gian ngẫm ngợi.

Ở tập truyện này, Lê Vi Thủy dường như không chú tâm khắc sâu tâm lý nhân vật, mà cứ kể, cứ tả, cứ gợi những tình huống, những cuộc đối thoại để dẫn dắt câu chuyện. Tưởng chừng tác giả dụng tâm để người đọc bị chính những câu chuyện dẫn dắt theo, nhưng lại cũng bằng cách xây dựng tình huống, những câu chuyện không khép lại lặng lẽ mà cứ mở ra những hướng đi, những con đường mới cho những nhân vật.

Với “Trăng treo đầu núi”, những câu chuyện mang tính đời thường đã nhiều hơn và dấu ấn cá nhân của tác giả rõ nét trong cách dựng truyện, tạo tình huống khiến cho độc giả hứng thú đi tới tận cùng để biết được nhân vật sẽ ra sao. Dẫu vậy, khép lại tập truyện, độc giả sẽ vẫn thấy luyến tiếc bởi những trở trăn về tình yêu trong từng câu chuyện như đã từng xảy ra, từng bắt gặp mà mình từng vô tình không để ý. Để một ngày nào đó, bàn tay ta lại vô tình chạm đến gáy sách, mở ra, rồi tìm lại từng câu chuyện để nghe những câu chữ âm thầm lên tiếng.

Có thể bạn quan tâm

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.