“Trăng treo đầu núi”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi ra mắt tập thơ “Ngày hạt mầm tỏa hương” và tập truyện ngắn “Rừng gió” năm 2021, tác giả Lê Vi Thủy-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh có một khoảng dừng. Và, đầu tháng 8 này, tập truyện ngắn “Trăng treo đầu núi” (Nhà xuất bản Hồng Đức) của chị đã đến tay bạn đọc. Đây là tập truyện ngắn thứ 3 và cũng là tập sách thứ 5 của Lê Vi Thủy.

“Đây có lẽ là tập truyện ngắn bất ngờ nhất với tôi, bởi bản thảo được chọn vào khoảng thời gian bận rộn nhất của năm. Với sự giúp đỡ của bạn bè, tập truyện ngắn đã được xuất bản như dự kiến. Tôi rất mừng”-tác giả Lê Vi Thủy tâm sự.

Tập truyện ngắn “Trăng treo đầu núi” của tác giả Lê Vi Thủy. Ảnh: K.S

Tập truyện ngắn “Trăng treo đầu núi” của tác giả Lê Vi Thủy. Ảnh: K.S

Ở tập truyện “Bảng lảng sương đêm”, độc giả nhận thấy những câu chuyện có phần rụt rè, nép bên lề cuộc sống. “Rừng gió” có sự trưởng thành hơn khi Lê Vi Thủy đi sâu vào thân phận người phụ nữ, với những nỗi đau, những oán trách dằn vặt. Và, “Trăng treo đầu núi” đã đem đến hơi thở của gia đình trong 14 câu chuyện. Những ngôi nhà trầm mặc, nhưng ẩn đằng sau mỗi cánh cửa là một gia đình với biết bao nỗi niềm. Đó là nỗi u uất của những người đàn ông khi không được thừa nhận, bản lĩnh không có, họ chìm vào cơn say để quên đi thực tại (Gió ngược). Đó là những tình huống như vòng quay lặp đi lặp lại, những cao trào như giọt nước tràn ly trong gia đình mà ở đó, người phụ nữ chỉ biết nhẫn nại chịu đựng (Người đàn bà hát).

Việc sắp xếp những câu chuyện đan xen nhiều chiều cuộc sống khiến những mảng màu ảm đạm dần được xua tan và dẫn dắt độc giả đến cung bậc cảm xúc mới. Cùng với đó là những câu chuyện nhẹ nhàng về tình yêu, về cuộc sống như: “Sắc màu hạnh phúc”, “Phố bụi hồng”, “Phép màu tình yêu”, “Nụ hôn bất ngờ” để độc giả có thêm thời gian ngẫm ngợi.

Ở tập truyện này, Lê Vi Thủy dường như không chú tâm khắc sâu tâm lý nhân vật, mà cứ kể, cứ tả, cứ gợi những tình huống, những cuộc đối thoại để dẫn dắt câu chuyện. Tưởng chừng tác giả dụng tâm để người đọc bị chính những câu chuyện dẫn dắt theo, nhưng lại cũng bằng cách xây dựng tình huống, những câu chuyện không khép lại lặng lẽ mà cứ mở ra những hướng đi, những con đường mới cho những nhân vật.

Với “Trăng treo đầu núi”, những câu chuyện mang tính đời thường đã nhiều hơn và dấu ấn cá nhân của tác giả rõ nét trong cách dựng truyện, tạo tình huống khiến cho độc giả hứng thú đi tới tận cùng để biết được nhân vật sẽ ra sao. Dẫu vậy, khép lại tập truyện, độc giả sẽ vẫn thấy luyến tiếc bởi những trở trăn về tình yêu trong từng câu chuyện như đã từng xảy ra, từng bắt gặp mà mình từng vô tình không để ý. Để một ngày nào đó, bàn tay ta lại vô tình chạm đến gáy sách, mở ra, rồi tìm lại từng câu chuyện để nghe những câu chữ âm thầm lên tiếng.

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.