Trách nhiệm không thể chối bỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tài xế đang bị tạm giữ bằng lái nhưng vẫn điều khiển xe chạy quá tốc độ rồi gây tai nạn, nhà xe có xe nhiều lần bị phạt vì chạy quá tốc độ… là những thông tin ban đầu do cơ quan chức năng công bố liên quan vụ tai nạn xe khách Thành Bưởi 'đối đầu' xe khách 16 chỗ rạng sáng 30.9 làm nhiều người thiệt mạng ở Đồng Nai.

Theo Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, trước mỗi chuyến xe thì đơn vị vận hành phải có trách nhiệm kiểm tra giấy phép lái xe của tài xế. Vì thế, việc tài xế xe Thành Bưởi nói trên đang bị tước bằng lái 3 tháng nhưng vẫn điều khiển xe chở khách thì trách nhiệm của nhà xe là không thể chối cãi.

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã 8 lần xử phạt các xe khách Thành Bưởi chạy quá tốc độ khi lưu thông qua địa bàn. Thực tế, số lần vi phạm có thể còn nhiều hơn chứ không phải chỉ trong 8 lần xử phạt, bởi ngay chính trong vụ tai nạn trên thì xe của Thành Bưởi cũng trong tình trạng chạy quá tốc độ cho phép.

Trong khi đó, chưa cần "bắt tại trận" ngay trên đường để xử phạt, cơ quan chức năng hiện không thiếu các biện pháp kiểm soát tình trạng vi phạm về chạy quá tốc độ của các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách.

Theo quy định, ô tô kinh doanh vận tải hành khách phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị này cũng được truyền dữ liệu về các cơ quan quản lý cũng như đơn vị điều hành xe. Qua đó, cả nhà xe lẫn cơ quan chức năng đều có thể giám sát chặt chẽ hoạt động chi tiết của từng xe về việc có chạy quá tốc độ hay không mà chẳng cần phải "bắn tốc độ" để "bắt tại trận" khi xe đang lưu thông.

Chính vì thế, hạ tầng kỹ thuật và quy định hiện có đã cho phép cơ quan chức năng ngăn chặn từ gốc đối với các nhà xe hoạt động vô trách nhiệm, chứ không phải để đến khi xảy ra tai nạn thì mới chỉ ra bề dày vi phạm của các nhà xe.

Hồi tháng 2 năm nay, từ sự chủ động rà soát, trích xuất dữ liệu của thiết bị hành trình, Sở GTVT tỉnh Bình Phước đã ra các quyết định xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, thu hồi phù hiệu hơn 100 xe vận tải vi phạm tốc độ nhiều lần. Một số địa phương khác cũng đã có hành động tương tự. Và tất nhiên với những sai phạm như vậy, cần quy trách nhiệm cụ thể của các nhà xe, đơn vị vận hành.

Rõ ràng, nếu chủ động xử lý triệt để những sai phạm của các phương tiện kinh doanh vận tải thông qua việc giám sát chặt chẽ dữ liệu từ thiết bị hành trình thì sẽ hạn chế những tài xế vô ý thức, xem thường tính mạng người khác, điều khiển phương tiện, đồng thời cũng hạn chế hoạt động của những nhà xe vô trách nhiệm. Khi đó, chắc chắn vụ tai nạn thảm khốc trên cũng như nhiều vụ khác không xảy ra.

Chính vì thế, khi còn xảy ra những vụ tai nạn như vậy thì đó là trách nhiệm của các cơ quan chức năng lẫn nhà xe.

Có thể bạn quan tâm

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

null