Trách nhiệm không thể chối bỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Tài xế đang bị tạm giữ bằng lái nhưng vẫn điều khiển xe chạy quá tốc độ rồi gây tai nạn, nhà xe có xe nhiều lần bị phạt vì chạy quá tốc độ… là những thông tin ban đầu do cơ quan chức năng công bố liên quan vụ tai nạn xe khách Thành Bưởi 'đối đầu' xe khách 16 chỗ rạng sáng 30.9 làm nhiều người thiệt mạng ở Đồng Nai.

Theo Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, trước mỗi chuyến xe thì đơn vị vận hành phải có trách nhiệm kiểm tra giấy phép lái xe của tài xế. Vì thế, việc tài xế xe Thành Bưởi nói trên đang bị tước bằng lái 3 tháng nhưng vẫn điều khiển xe chở khách thì trách nhiệm của nhà xe là không thể chối cãi.

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã 8 lần xử phạt các xe khách Thành Bưởi chạy quá tốc độ khi lưu thông qua địa bàn. Thực tế, số lần vi phạm có thể còn nhiều hơn chứ không phải chỉ trong 8 lần xử phạt, bởi ngay chính trong vụ tai nạn trên thì xe của Thành Bưởi cũng trong tình trạng chạy quá tốc độ cho phép.

Trong khi đó, chưa cần "bắt tại trận" ngay trên đường để xử phạt, cơ quan chức năng hiện không thiếu các biện pháp kiểm soát tình trạng vi phạm về chạy quá tốc độ của các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách.

Theo quy định, ô tô kinh doanh vận tải hành khách phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị này cũng được truyền dữ liệu về các cơ quan quản lý cũng như đơn vị điều hành xe. Qua đó, cả nhà xe lẫn cơ quan chức năng đều có thể giám sát chặt chẽ hoạt động chi tiết của từng xe về việc có chạy quá tốc độ hay không mà chẳng cần phải "bắn tốc độ" để "bắt tại trận" khi xe đang lưu thông.

Chính vì thế, hạ tầng kỹ thuật và quy định hiện có đã cho phép cơ quan chức năng ngăn chặn từ gốc đối với các nhà xe hoạt động vô trách nhiệm, chứ không phải để đến khi xảy ra tai nạn thì mới chỉ ra bề dày vi phạm của các nhà xe.

Hồi tháng 2 năm nay, từ sự chủ động rà soát, trích xuất dữ liệu của thiết bị hành trình, Sở GTVT tỉnh Bình Phước đã ra các quyết định xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, thu hồi phù hiệu hơn 100 xe vận tải vi phạm tốc độ nhiều lần. Một số địa phương khác cũng đã có hành động tương tự. Và tất nhiên với những sai phạm như vậy, cần quy trách nhiệm cụ thể của các nhà xe, đơn vị vận hành.

Rõ ràng, nếu chủ động xử lý triệt để những sai phạm của các phương tiện kinh doanh vận tải thông qua việc giám sát chặt chẽ dữ liệu từ thiết bị hành trình thì sẽ hạn chế những tài xế vô ý thức, xem thường tính mạng người khác, điều khiển phương tiện, đồng thời cũng hạn chế hoạt động của những nhà xe vô trách nhiệm. Khi đó, chắc chắn vụ tai nạn thảm khốc trên cũng như nhiều vụ khác không xảy ra.

Chính vì thế, khi còn xảy ra những vụ tai nạn như vậy thì đó là trách nhiệm của các cơ quan chức năng lẫn nhà xe.

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

Chẳng còn gì ngạc nhiên khi nghe chuyện học trò sử dụng ChatGPT và có thể là nhiều hỗ trợ AI khác nữa để "xử đẹp" các bài tập môn này môn kia. Nhưng cũng chẳng có lý do gì để đặt ra chuyện cấm dùng những hỗ trợ đó.

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.