TP HCM: 5 huyện ngoại thành lên thành phố khả thi hơn lên quận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Qua đối chiếu các tiêu chí từ quy định hiện hành, so sánh với thực trạng, việc lựa chọn mô hình thành phố thuộc thành phố (tương ứng đô thị loại III) sẽ khả thi và thuận lợi hơn đối với 5 huyện ngoại thành.

Đây là nhận định trong dự thảo trình UBND TP HCM của Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) khi rà soát, tổng hợp báo cáo khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị trong quản lý, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị.

5 huyện ngoại thành của TP HCM lên thành phố khả thi và thuận lợi hơn lên quận.

5 huyện ngoại thành của TP HCM lên thành phố khả thi và thuận lợi hơn lên quận.

Hầu hết 5 huyện (Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ) đều vướng tiêu chí theo quy định là 100% xã, thị trấn phải là phường đối với chuyển thành đơn vị hành chính cấp quận, trong khi chỉ đạt tối thiểu là 70% phường trực thuộc đối với đơn vị hành chính cấp thành phố (thuộc thành phố).

Trước đó, TP HCM đã tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng các huyện theo tiêu chí của quận (hoặc thành phố) theo các thông số: dân số, diện tích, số đơn vị hành chính, cơ cấu và phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị và đưa ra đánh giá sơ bộ.

Qua đối chiếu các tiêu chuẩn của đơn vị hành chính quận về phát triển kinh tế - xã hội (theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH2013 về tiêu chuẩn đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính và Nghị quyết số 1211/2016UBTVQH13 về phân loại đô thị, và còn nhiều tiêu chí chưa đạt), 5 huyện ngoại thành còn một số tiêu chí chưa đạt. Trong đó, Bình Chánh là địa phương đạt nhiều tiêu chí nhất với 26/30 tiêu chí; Cần Giờ là địa phương đạt thấp nhất với 19/30 tiêu chí; huyện Nhà Bè và Củ Chi cùng đạt 23/30 tiêu chí; huyện Hóc Môn đạt 22/30 tiêu chí.

Báo cáo về đề án nhánh "Định hướng phát triển hạ tầng đô thị các huyện ngoại thành TP HCM" (thuộc đề án "Đầu tư - Xây dựng các huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP HCM)" của Sở QH-KT cũng cho thấy tương quan và tiềm năng của các địa phương bứt phá trong phát triển đô thị.

Theo Sở QH-KT, ngoại trừ huyện Nhà Bè đang dần tiệm cận với đô thị loại II, thì 4 huyện còn lại hướng đến đô thị loại III, riêng huyện Bình Chánh đã gần đạt được đô thị loại III. Việc giải quyết các vấn đề về giao thông kết nối có thể xem là nhiệm vụ xương sống tạo bước đệm cho sự phát triển lan tỏa đột phá.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null