TÔI LÊN TIẾNG: Không chấp nhận "chặt chém" du khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sẽ như muối bỏ bể nếu bên cạnh việc xử phạt lại thiếu đi các biện pháp truyền thông hiệu quả. Tròn 30 năm trước, tháng Giêng năm Quý Dậu 1993, gia đình tôi cùng một số hàng xóm rủ nhau đi chùa Hương (tỉnh Hà Tây cũ, nay thuộc TP Hà Nội) dịp đầu xuân.

Xuất phát từ Nam Định bằng 5 xe máy lúc 2 giờ sáng, vào tới Bến Đục là chừng 5 giờ, cảm giác thông đêm đi lễ hội khiến cả đoàn 11 người chúng tôi vẫn đầy hào hứng.

Khung cảnh trên bến dưới thuyền rất náo nhiệt dù hồi ấy dãy hàng quán chủ yếu là hàng phở và bán hương, khánh, tò he…

Du khách bên tượng Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn tại TP Nam Định

Du khách bên tượng Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn tại TP Nam Định

Tôi nhớ phở 3.000 đồng/bát mà hồi ấy xăng chừng 500 đồng/lít nhưng do trù liệu trước nên mọi người đã chuẩn bị xôi lạc, cơm nắm, bánh mì nên đỡ khoản chi phí khá cao.

Cả đoàn mua vé thuyền. Trong lúc chờ, một cô trong đoàn muốn sử dụng dịch vụ vệ sinh công cộng nên tới khu nhà lá sát vách núi. Lát sau thì cô quay lại với một chuỗi những phàn nàn. Cô kể vì đắt và bẩn nên không mấy người chịu vào bên trong. Không ai bảo ai, đều bất chấp ánh mắt người qua lại mà kéo quần, quay lưng xuống dòng nước rồi… xả.

Đó là ấn tượng đầu tiên của tôi về sự "thiếu văn minh" trong các dịch vụ mùa lễ hội. Qua thời gian, nó được bổ sung thêm bằng từ "chặt chém".

Ký ức bức bí đó quay trở lại trong năm nay, khi các lễ hội trong cả nước bắt đầu "vào tết" - hay "mùa kinh doanh".

Theo thống kê, Việt Nam hiện có trên 8.000 lễ hội, trong đó hơn 7.000 lễ hội dân gian, hơn 330 lễ hội lịch sử, hơn 540 lễ hội tôn giáo. Dù tạm lắng trong thời gian đại dịch COVID-19 song nhu cầu tham gia lễ hội, đắm chìm vào những không gian văn hóa của người Việt luôn luôn như ngọn lửa bền bỉ. Và đầu xuân Quý Mão - 2023 được dự báo là khoảng thời gian "bùng nổ" các hình thức sinh hoạt, tín ngưỡng dân gian.

Đi cùng với sự tiếp nhận, phát huy truyền thống đó, không thể không có chút lo ngại về hiện tượng "bóp cổ khách du lịch" thông qua sự tăng giá phi mã các dịch vụ.

Bao lâu nay, tồn tại hiện tượng các chủ hàng ăn, đồ lưu niệm, kinh doanh lữ hành thẳng tay móc túi khách hàng thông qua quan điểm sai trái "làm một tháng, ăn cả năm", từ đó, họ thỏa sức tăng giá mặt hàng, dịch vụ mà bất tuân quy luật thị trường cũng như uy tín địa phương. Kiểu làm ăn chụp giật đó đã và đang khiến ngành du lịch nói riêng, sức hút của các lễ hội đầu năm nói riêng chịu tổn thất không nhỏ.

Trảy hội du xuân từ lâu đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của đông đảo người Việt. Không những vậy, nét văn hóa độc đáo này đã lan tỏa tới bạn bè khắp thế giới. Du khách quốc tế biết tới Việt Nam không chỉ là một đất nước hiền hòa, mến khách mà còn là một xứ sở của những tín ngưỡng dân gian được cụ thể hóa bằng những lễ hội phong phú, sinh động.

Sự kiện tại một điểm du lịch TP Ninh Bình đêm mùng Hai Tết Quý Mão

Sự kiện tại một điểm du lịch TP Ninh Bình đêm mùng Hai Tết Quý Mão

Để những lễ hội đó không bị "nhuốm bẩn" bởi cách kiếm tiền bất chấp của các chủ nhà hàng, dịch vụ tự phát, từ nhiều năm nay, ngành chức năng, những địa phương có lễ hội diễn ra đã và đang có các biện pháp chấn chỉnh hoạt động đón tiếp cùng phục vụ du khách. Tuy nhiên, sẽ như "muối bỏ bể" nếu bên cạnh việc xử phạt lại thiếu các động thái truyền thông đồng hành.

Phải làm sao để người dân địa phương, doanh nghiệp hoạt động quanh khu vực lễ hội cảm thấy tự hào về "đặc sản lễ hội" nơi mình sinh sống. Khi đó, tư duy chặt chém "làm một tháng, ăn cả năm" tự nhiên chấm dứt, lòng hiếu khách, quảng bá văn hóa địa phương được nuôi dưỡng và phát huy.

Đó phải là nhiệm vụ không thể không thực hiện của của địa phương nói riêng, ngành văn hóa-du lịch cả nước nói chung.

"Tháng Giêng là tháng ăn chơi". Câu ca dao này có thể chưa hẳn còn phù hợp với thời đại ngày nay. Tuy nhiên, nó dứt khoát không thể biến thành tháng mà hệ thống kinh doanh, phục vụ trong lễ hội "ăn trái đắng" vì cách làm để lại điều tiếng cho khách thập phương trong và ngoài nước.

"Chặt chém" là một hành vi không được phép xuất hiện trong các lễ hội đầu năm.

Có thể bạn quan tâm

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null