Tổ chức SEA Games 31 chu đáo, an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hai tháng nữa Ðại hội thể thao Ðông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ diễn ra tại Việt Nam. Thời gian không còn nhiều và trong tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp, việc tổ chức thành công đại hội, đồng thời bảo đảm an toàn sức khỏe cho thành viên các đoàn và lực lượng phục vụ là nhiệm vụ khó khăn cho nước chủ nhà chúng ta.

Hình ảnh linh vật và logo SEA Games 31. (Ảnh: Tổng cục Thể dục Thể thao)
Hình ảnh linh vật và logo SEA Games 31. Ảnh: Tổng cục Thể dục Thể thao
SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận với 36 môn thể thao và khoảng gần 500 nội dung thi đấu, chủ yếu là các môn thể thao cơ bản của Olympic với sự tham dự của 25 nghìn người, trong đó có khoảng 10 nghìn vận động viên các nước. Kinh phí dành cho SEA Games 31 được chi từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương với tổng dự toán khoảng hơn 1.000 tỷ đồng và Chính phủ đã đồng ý duyệt chi giải ngân lần một cho Ban tổ chức đại hội hơn 300 tỷ đồng để tổ chức, nâng cấp, chỉnh trang các công trình phục vụ thi đấu.
Cho đến thời điểm này, các hạng mục thi đấu của đại hội về cơ bản được sửa chữa, nâng cấp và hoàn thiện theo tiến độ cam kết của các nhà thầu, nhưng nhiều trở ngại, khó khăn mới phát sinh có thể ảnh hưởng mục tiêu đến tháng 4, mọi công tác chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật cho SEA Games 31 hoàn thành và đi vào vận hành thử. Một trong những nguyên nhân chính là tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp ảnh hưởng nhân sự thi công và việc mua sắm, vận chuyển, nhập khẩu trang thiết bị.
Trước những khó khăn nêu trên, Ban tổ chức đại hội đang khẩn trương triển khai hiệu quả các gói thầu cải tạo, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, đầu tư công nghệ thông tin, truyền thông. Trong trường hợp chưa thể mua sắm được trang thiết bị thi đấu đạt tiêu chuẩn khu vực, có thể tính đến phương án mượn hoặc thuê, thậm chí hạn chế một số nội dung thi đấu nếu không kịp tiến độ. Ðây cũng là các biện pháp cuối cùng trong trường hợp bất khả kháng.
Với kinh phí hạn hẹp phải phân bổ cho nhiều lĩnh vực, trong khi nguồn tài trợ không nhiều, đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt và tiết kiệm tối đa trong xây dựng các phương án về an ninh, giao thông, hậu cần, lễ tân khánh tiết, truyền thông, nhất là về công tác y tế phải phù hợp thực tế dịch bệnh ở từng địa phương.
Trong bối cảnh bình thường như ở kỳ SEA Games năm 2003 và một số đại hội thể thao quốc tế đã tổ chức tại Việt Nam, chúng ta có hàng nghìn tình nguyện viên phục vụ. Tuy nhiên, việc tuyển chọn tình nguyện viên ở thời điểm dịch bệnh hiện tại cần kỹ lưỡng, có thể rút kinh nghiệm từ các nước đã làm như huy động sự hỗ trợ từ nguồn cán bộ, nhân viên ở các ban, ngành liên quan công việc, kể cả những người đã nghỉ hưu ở các địa phương; nhất là những người có chuyên môn và am hiểu về phòng, chống dịch.
Các dịch vụ cấp cứu, xét nghiệm, bố trí cơ sở cách ly, điều trị cũng nên được tính toán, bố trí khoa học và an toàn. Kinh nghiệm từ các sự kiện thể thao quốc tế lớn và trong nước vừa qua cho thấy, bên cạnh việc tổ chức theo hình thức khép kín “bong bóng” cần sự tuân thủ tự giác và chặt chẽ, thì cũng cần linh hoạt phù hợp tình hình.
Theo quy định mới nhất của Ban tổ chức trong trường hợp phát hiện F0, chỉ cách ly và điều trị cá nhân vận động viên bị mắc Covid-19, không cách ly đối với các đoàn thể thao và phóng viên quốc tế, có phương án tổ chức các dịch vụ y tế trực tuyến suốt thời gian diễn ra đại hội. Bên cạnh phương án kiểm soát rủi ro dịch bệnh theo cấp độ, ứng dụng công nghệ vào công tác khai báo, cần chủ động theo sát, cập nhật tình hình, diễn biến dịch bệnh tại các nước và các đoàn tham dự để kịp thời ứng phó.
Với số lượng thành viên dự SEA Games 31 rất đông, trong khi chúng ta không tổ chức làng vận động viên như các kỳ đại hội trước mà bố trí ở tại các khách sạn theo hình thức khép kín, do đó việc quản lý, liên kết, phối hợp giữa các ngành  càng trở nên quan trọng, có các phương án dự phòng để công tác tổ chức phục vụ thông suốt, không để xảy ra sự cố đáng tiếc.
Theo TRẦN BẰNG GIANG (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null