Tiếng chuông chùa vọng từ Trường Sa (Bài 2): Hành trình phục dựng chùa ở Trường Sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ dấu tích của các ngôi miếu, ngôi chùa do ngư dân miền Trung dựng lên từ xa xưa, những người thợ nề, người lính công binh vượt sóng gió, chắt chiu từng lít nước viên gạch để phục dựng lại 9 ngôi chùa ở Trường Sa.
Phục dựng lại dấu tích của cha ông
Từng tham gia đoàn khảo sát, chọn địa thế phục dựng chùa trên các đảo ở Trường Sa cách đây hơn 20 năm, hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tận thấy những dấu tích của các ngôi miếu, ngôi chùa cổ.
Từ xa xưa, Việt Nam đã xác lập, thực hiện chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Trong nhiều thế kỷ liên tục, qua những chuyến hải trình khai thác sản vật, ngư dân các tỉnh miền Trung đã ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, xác lập chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 
Họ đã dựng lên các ngôi miếu thờ Thần, ngôi chùa thờ Phật để cầu mong mưa thuận gió hòa, sóng yên bể lặng. Trải qua những năm tháng tàn phá của mưa dông bão tố, các ngôi miếu, ngôi chùa trên các đảo đã bị hư hỏng nặng nề.
 
Chùa Nam Huyên trên đảo Nam Yết, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa được tôn tạo từ hơn 20 năm trước. Ảnh: Bình Nguyên
Chùa Nam Huyên trên đảo Nam Yết, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa được tôn tạo từ hơn 20 năm trước. Ảnh: Bình Nguyên
Ngoài việc tôn tạo 3 ngôi chùa Trường Sa Đông, Sinh Tồn Đông và Đá Tây A, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, đơn vị xây dựng chùa, còn được giao nhiệm vụ lên phương án tu sửa 6 ngôi chùa cũ.
Đảm nhận trách nhiệm phó đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường trao quà cho quân dân trên đảo rồi nhanh chóng dẫn theo đội thợ nề, thợ mộc trèo mái, đo đạc, khảo sát từng hạng mục ở chùa. Sáu ngôi chùa xây dựng từ lâu, nhiều kết cấu gỗ đã bị mối mọt, mái ngói bị bão gió xô lệch.
Xuất hiện chớp nhoáng với khuôn mặt mướt mải mồ hôi, vận bộ đồ vướng bụi xi măng, đôi giày bảo hộ lấm lem, ông Trường nhận mình "kém khâu nói" nên ngại phát biểu trước đám đông. Đây cũng là lần hiếm hoi, ông chia sẻ với báo chí.
 
Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, đơn vị tôn tạo, phục dựng 9 ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa. Ảnh: Bình Nguyên
Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, đơn vị tôn tạo, phục dựng 9 ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa. Ảnh: Bình Nguyên
"Tôi là Phật tử và tôi luôn tâm niệm lời dạy Phụng sự chúng sinh là cúng dường chư Phật. Được đóng góp công sức phục dựng, tôn tạo 9 ngôi chùa ở Trường Sa là nhân duyên, vinh dự lớn với tôi", bằng giọng run run, thỉnh thoảng lắp đôi quãng, ông Trường bắt đầu câu chuyện.
Ông giám đốc 60 tuổi nhớ lại, cách đây hơn 20 năm ông bắt đầu bén duyên với Phật giáo, ăn chay niệm Phật tại gia. Trong chuyến đi Trường Sa cùng các vị cao tăng Giáo hội Phật giáo, thấy những ngôi miếu, chùa nhỏ trên đảo đổ nát, ông đã bày tỏ tâm nguyện công đức phục dựng lại. Doanh nghiệp gửi công văn đề xuất tới các cấp, ngành và được chấp thuận.
Liên tục nhiều năm sau đó, ông Trường dẫn đội thợ ra đảo để khảo sát, phục dựng. "Chúng tôi đi trên các chuyến tàu hàng, sà lan chở đá cát, xi măng, ăn lương khô, ngày thay mấy bộ quần áo mà người lúc nào cũng ướt nhẹp vì sóng biển tạt", ông Trường chia sẻ. 
Mùa khô trên đảo từ tháng 2 đến tháng 4, tốc độ tôn tạo, phục dựng phải đảm bảo nhanh nhất trong quãng thời gian này.
Tàu ra đảo rất ít, vật liệu xây dựng vận chuyển khó khăn, nên mỗi chuyến đi đều phải tính toán kỹ lưỡng, chỉ thiếu một dui gỗ, túi đinh công trình công trình cũng không thể hoàn thiện đúng tiến độ. Ở Ninh Bình, doanh nghiệp Xuân Trường huy động hàng trăm thợ mộc được huy động làm liên tục ngày đêm. 
Hàng trăm khối nhập khẩu được lựa chọn cẩn thận. Kích thước cột kéo, kết cấu gỗ làm từ đất liền phải đảm bảo chính xác khớp nối, từng centimet. Tượng Phật bằng thạch anh, đá sapphire do thợ tuyển từ Đà Nẵng ra tạc.
Lần thứ ba ra Trường Sa, ông Nguyễn Văn Lĩnh, 52 tuổi, phụ trách xưởng mộc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, kể lại ngày đầu ra đảo, cả đội thợ say sóng. Làm việc giữa thời tiết nắng gắt, thợ ốm nằm liền mấy ngày. Mùa khô thuận lợi cho xây dựng nhưng đồng nghĩa với thiếu nước. Nước ngọt trên đảo chủ yếu là nước mưa tích trữ, tàu cấp nước hạn mức. Người dân, lính đảo ở đây ví "nước như máu".
 
Chùa Sinh Tồn Đông trên đảo Sinh Tồn Đông, huyện đảo Trường Sa, tình Khánh Hòa, vừa được tôn tạo. Ảnh: Bình Nguyên
Chùa Sinh Tồn Đông trên đảo Sinh Tồn Đông, huyện đảo Trường Sa, tình Khánh Hòa, vừa được tôn tạo. Ảnh: Bình Nguyên
Dành nước ngọt phục dựng chùa
Tham gia hỗ trợ doanh nghiệp phục dựng chùa, Thượng tá  Hoàng Đình Phương, Phó Chủ nhiệm chính trị lữ đoàn công binh 131, khi đó đang là trung đoàn trưởng trên đảo Song Tử Tây kể, thời điểm khan hiếm, mỗi người chỉ được cấp 3 lít nước một ngày dùng cho tất cả sinh hoạt cá nhân. 
Nước ngọt để dành trộn vữa, đổ bê tông. Bộ đội công binh, thợ xây cháy nắng da bỏng rộp, trầy xước chân tay vẫn phải tắm bằng nước biển rồi lấy khăn thấm nước ngọt lau. 
"Do tiến độ, chất lượng công trình đặt lên hàng đầu, chúng tôi đưa ra quy định không sử dụng quá lượng nước ngọt được cấp. Có người buổi đêm lén đi lấy thêm mấy lít nước để tắm vì muối bám trên da xót quá. Chỉ huy bắt gặp cũng không nỡ xử phạt, nhắc nhở động viên anh em cùng cố gắng", anh Phương nhớ lại.
Trầm ngầm ngắm từng ngôi chùa hiền hòa dưới tán cây bàng vuông cổ thụ, ông Nguyễn Văn Trường, chia sẻ hơn 30 năm làm nghề, đầu tư xây dựng hàng chục ngôi chùa, khu du lịch tâm linh trên khắp cả nước. Trong đó có hai ngôi chùa Bái Đình và Tam Chúc quy mô lớn nhất thế giới. 
Tuy nhiên, việc tôn tạo, phục dựng 9 ngôi chùa ở Trường Sa với ông mang một ý nghĩa đặc biệt, đó là tâm nguyện cả đời ông và người vợ quá cố. 
"Chúng tôi mong những ngôi chùa này sẽ là điểm tựa tâm linh, tinh thần giúp cho chiến sĩ vững vàng bảo vệ tấc đất thiêng liêng của tổ quốc, những ngư dân ngày đêm bám biển" - ông Trường nói.
Cách đây gần 20 năm, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường bắt đầu tu bổ, khôi phục 6 ngôi chùa: Song Tử Tây, Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Nam Yết, Sơn Ca, Phan Vinh tại Huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà. Năm 2020, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tiếp tục khôi phục 3 ngôi chùa trên đảo: Trường Sa Đông, Sinh Tồn Đông và Đá Tây A.
Theo Bình Nguyên (Dân Việt)
 

Có thể bạn quan tâm

Dư vang Plei Me

Dư vang Plei Me

(GLO)- 60 năm đã trôi qua kể từ chiến thắng Plei Me lịch sử (tháng 11-1965), nhưng dư vang của trận đầu thắng Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của những cựu binh già. 

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

null