"Thức" cùng... cao tốc - Kỳ cuối: Tăng tốc làm cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang được đẩy mạnh thi công, với quyết tâm cao của chính quyền và DN, phấn đấu hoàn thành trước ngày 2/9/2025.

“Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong lễ phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” được tổ chức tháng 8/2024, là động lực mạnh mẽ cho Đắk Lắk và các đơn vị thi công tăng tốc, thi đua đẩy nhanh tiến độ để con đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột lộ rõ vóc dáng nối liền rừng và biển.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 116,4 km. Được Thủ tướng Chính phủ giao làm đơn vị chủ quản một trong ba dự án thành phần, tiếp thu, điều chỉnh các nội dung qua hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử, UBND tỉnh Đắk Lắk đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm chính trị cao nhất để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như thi công dự án.

Chuyển động sau giám sát

Từ thực tế của các đoàn giám sát, nghe và thấy những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp xem xét kết quả giám sát và ban hành kết luận giám sát, trong đó tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án.

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện một số nội dung như: sớm ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng đất thống nhất, đồng bộ với chuyển mục đích sử dụng rừng của các dự án thành phần; khi có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng, sử dụng đất, khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương có dự án đi qua thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

1k.jpg
Các đơn vị thi công dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tập trung bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk Trần Phú Hùng cho biết, sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc bố trí vốn ngân sách tỉnh tham gia Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) và kết luận giám sát chuyên đề, HĐND tỉnh đã giao UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện và định kỳ báo cáo kết quả tại các kỳ họp của HĐND tỉnh để xem xét, giám sát thường xuyên. Đồng thời, tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh đã thông báo để cử tri biết, theo dõi, giám sát và phản ánh những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục xem xét, xây dựng chương trình giám sát phù hợp với thực tiễn.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn, thực hiện kết luận của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát chuyên đề việc đề xuất chủ trương và thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng để làm Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh đã ban hành văn bản, giao các sở, ngành, các huyện khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đồng bộ với chuyển mục đích sử dụng rừng trong dự án. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, tránh tình trạng xâm chiếm, vi phạm về rừng trong quá trình sử dụng đường công vụ; triển khai thường xuyên kiểm tra, giám sát việc trồng rừng thay thế trên địa bàn bảo đảm đúng quy định và thời gian.

Cao điểm 500 ngày đêm thi đua trên công trình

Phát biểu trong lễ phát động đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” được tổ chức tại Đắk Lắk ngày 18/8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Tinh thần tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả". Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”.

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các nội dung đề nghị của HĐND tỉnh Đắk Lắk chỉ ra qua hoạt động giám sát đã tác động tích cực đối với công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Tính đến đầu tháng 11/2024, các địa phương đã bàn giao mặt bằng dự án thành phần 3 cho nhà thầu được 331,98 ha/332,98 ha (đạt 99,7%), tương ứng với 48,09 km/48,09 km toàn tuyến (đạt 100%). Tổng giá trị khối lượng xây lắp đạt khoảng 1.111,51/4.168 tỷ đồng (đạt 26,67%). Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cũng đã xây dựng Kế hoạch chi tiết tiến độ dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, phấn đấu hoàn thành dự án thành phần 3 trước ngày 2/9/2025.

2a.jpg
Đồ họa: Đức Văn

UBND tỉnh cũng vừa ban hành Kế hoạch tổ chức đợt cao điểm “Đắk Lắk cùng cả nước 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân liên quan, phấn đấu đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột hoàn thành và đưa vào khai thác đúng tiến độ.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành vượt kế hoạch đã cam kết. Phối hợp chặt chẽ với các chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ các khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dự án cao tốc, xử lý các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng…

Đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là một trong những công trình vinh dự mang sứ mệnh tầm nhìn chiến lược, góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000 km. Sự sát sao trong giám sát của cơ quan dân cử, quyết tâm chính trị, thực hiện cao điểm thi đua của chính quyền, doanh nghiệp khiến cử tri nức lòng chờ đón sớm đến ngày công trình hoàn thành. Con đường cao tốc của sự phát triển để Đắk Lắk và Tây Nguyên thực sự “cất cánh”, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Theo Đàm Thuần - Hoàng Tuyết - Minh Thuận (baodaklak.vn)

Có thể bạn quan tâm