Thử lên chốt kiểm dịch COVID-19 vài giờ rồi hãy đòi kỷ luật cán bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau hơn 1 tháng bình yên, không có ca COVID-19 mới nào trong cộng đồng, Đà Nẵng đã tái bùng phát dịch với 41 ca dương tính với SAR-CoV2. Lý do, 1 tài xế xe tải là bệnh nhân "đột nhập" vào nội đô Đà Nẵng lúc nửa đêm 18.6, gây ra chuỗi lây lan bệnh. Nhiều người ở Đà Nẵng lên mạng xã hội, gay gắt kêu gọi chính quyền xử lý kỷ luật cán bộ trực chốt kiểm dịch...

 

Nắng như nung ở chốt kiểm dịch COVID-19 tại 1 cửa ô phía nam TP.Đà Nẵng. Ảnh: CT
Nắng như nung ở chốt kiểm dịch COVID-19 tại 1 cửa ô phía nam TP.Đà Nẵng. Ảnh: CT


Từ ca bệnh là tài xế xe tải của Công ty CP Nhựa Duy Tân chở hàng ở TP.Hồ Chí Minh, "đột nhập" vào nội đô Đà Nẵng để nhập hàng tại tổng kho - 145 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê đêm 18.6, đến nay, COVID-19 đã lây lan ra 3 quận trên toàn TP.Đà Nẵng với 41 ca dương tính với SAR-CoV-2.

Vì cho rằng lực lượng ở chốt kiểm dịch tại cửa ô tây nam thành phố lơi lỏng, thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả, nên rất nhiều người dân lên tiếng đòi kỷ luật cán bộ ở chốt dịch rất gay gắt.

Hơn 2 năm, trải qua 4 đợt dịch COVID-19 bùng phát, người dân Đà Nẵng gần như kiệt quệ bởi mọi hoạt động kinh tế xã hội gần như bị ngưng trệ, khó khăn chồng chất. Khoanh vùng, dập dịch, giữ được bình yên trở lại, Đà Nẵng phải tốn rất nhiều công sức, kể cả những hy sinh lớn lao của lực lượng tuyến đầu chống dịch. Với người dân, đó là sự ngóng trông, chờ đợi, nâng niu đếm ngược từng ngày để được buôn bán, làm ăn, sinh hoạt lại bình thường.

Hơn 31 ngày bình yên trôi qua, thành phố sạch bóng COVID-19 trong đợt dịch thứ 4 năm 2021, Đà Nẵng vừa nới lỏng cho các hoạt động buôn bán kinh doanh thiết yếu trở lại. Nhưng chưa được bao lâu thì ca COVID-19 là tài xế này đã "chọc thủng lưới" gây ra một chuỗi lây lan rộng khắp đến 3 quận, 41 ca bệnh trong cộng đồng. Tất cả hoạt động lại bị cấm, toàn thành phố thực hiện giãn cách trở lại...

Buồn, bức xúc, phản ứng của người dân là điều tất nhiên, dễ hiểu và dễ thông cảm. Nhưng ngược lại, cũng cần có sự chia sẻ đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Tại 12 trạm kiểm soát dịch khắp các cửa ô ra vào Đà Nẵng, lực lượng liên ngành đã ròng rã trực xuyên ngày đêm, xuyên lễ tết, qua suốt 4 đợt dịch dã trong 2 năm nay. Những hy sinh của họ để góp phần mang lại sự bình yên của người dân, đâu phải ai cũng biết. Ngoài 1 vài cán bộ y tế cơ sở, sinh viên trường y, mỗi trạm chốt kiểm soát dịch trên các tuyến đường ra vào thành phố còn có thêm vài cảnh sát giao thông, công an khu vực, thanh niên tình nguyện... Trong khi đó, chỉ trên Quốc lộ 1A - đoạn qua Đà Nẵng, trung bình mỗi ngày-đêm có 10.000-15.000 lượt ôtô qua lại. Ngoài ra, còn hàng vạn lượt môtô, xe máy của người dân địa phương qua trạm. Nếu không nhờ sự tự giác khai báo, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng của từng cá nhân, việc để "lọt lưới" 1 ca bệnh như vậy là khó tránh khỏi.

Chưa kể, giữa tháng 6, Đà Nẵng đã trải qua cả tháng bình yên, các biện pháp phòng chống dịch đã nới lỏng. Vì vậy, việc tài xế cố tình vượt trạm kiểm dịch lúc 0 giờ 45 để "đột nhập" vào nội đô thì khó "đổ tội" hết cho lực lượng liên ngành ở chốt kiểm dịch.

Chứng kiến lực lượng trực ở các chốt kiểm dịch dưới nắng gắt như nung với nhiệt độ từ 35-42 độ C những ngày này mới thấy hết nỗi vất vả của họ. Chỉ sắp hàng chờ khai báo kiểm dịch để được qua trạm, nhiều người đã không chịu nổi, than phiền... Nhưng chỉ một chút sơ suất của lực lượng ở chốt kiểm dịch lúc nửa đêm, cả cộng đồng đã nổi nóng, kêu gọi, tạo sức ép để đòi xử lý họ.

Các vị thử tình nguyện lên tham gia công tác kiểm dịch với lực lượng liên ngành này 1 vài giờ rồi hãy đưa ra những phát quyết, đòi hỏi xử lý, kỷ luật đối với họ.



https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/thu-len-chot-kiem-dich-covid-19-vai-gio-roi-hay-doi-ky-luat-can-bo-923112.ldo

Theo Thanh Hải (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.