Thế giới sắc màu độc đáo trong tranh Mai Quý Ngọc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Dấu ấn đại ngàn” là chủ đề triển lãm tranh cá nhân của họa sĩ Mai Quý Ngọc-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai), hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam-đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.

Triển lãm mang đậm dấu ấn cá nhân của một họa sĩ với tâm hồn yêu cao nguyên nồng nàn.

the-gioi-sac-mau-doc-dao-trong-tranh-mai-quy-ngoc-bg.jpg
Một góc triển lãm “Dấu ấn đại ngàn”. Ảnh: M.C

Bản giao hưởng về cuộc sống

Tình yêu của Mai Quý Ngọc không hề mơ hồ. Nó thấp thoáng trong nhịp điệu cuộc sống tươi vui, hồn nhiên từ cảnh sắc, con người và lễ hội Tây Nguyên. Với hơn 2 thập kỷ quan sát sự chuyển động của cuộc sống, họa sĩ Mai Quý Ngọc đã chắt chiu trong từng đường nét để khắc họa “Dấu ấn đại ngàn” qua 45 tác phẩm giới thiệu đến công chúng. Do đó, dấu ấn đại ngàn còn là dấu ấn thời gian anh gắn bó với vùng đất cao nguyên này.

3-phong-canh-son-dau-cua-mai-quy-ngoc.jpg
"Phong cảnh"-sơn dầu của Mai Quý Ngọc.

Mai Quý Ngọc như “bê” cả không gian Tây Nguyên tự nhiên nhất vào trong tranh. Trong thế giới đó, con người nhỏ bé ngàn đời sống chan hòa, nương tựa, tạo nên bản giao hưởng về cuộc sống. Các tác phẩm đưa người xem vào đời sống thấm đẫm sự hồn nhiên, mộc mạc, sự háo hức như trong ngày “Hội làng”, hạnh phúc quây quần trong “Niềm vui mẫu hệ”, niềm vui xôn xao trong “Mùa lan rừng” hay sự êm đềm thanh lành của một sáng thức dậy giữa “Bình yên Tây Nguyên”…

Bên cạnh mảng đề tài cùng tâm thức cội nguồn, Mai Quý Ngọc còn đưa người xem đến với cảnh sắc của hoa lá, thiên nhiên sống động.

Có mặt tại không gian triển lãm, chị Nguyễn Thị Thu Huy (69 Nguyễn Văn Nghi, TP. Pleiku) chia sẻ: “Mỗi tác phẩm đều thể hiện sự rung động và tình yêu của họa sĩ với núi rừng, hoa cỏ và con người Tây Nguyên. Anh mang đến một Tây Nguyên đẹp hoang sơ nhưng không kém phần lãng mạn, có chút gì đó bí ẩn nhưng cũng hết sức gần gũi. Bút pháp phóng khoáng, thoải mái. Vì vậy, khi thưởng lãm tranh của anh, tôi có cảm giác rất thư thái”.

Đến thưởng lãm còn có cô và trò của Trung tâm khuyết tật An Yên (62 Ngô Thì Nhậm, TP. Pleiku). Chị Ngô Từ Vy-Giáo viên dạy ngôn ngữ ký hiệu cho trẻ khiếm thính-bày tỏ: “Tôi rất thích vẽ. Mong ước của tôi là được gửi gắm những điều mình không nghe, không nói được qua ngôn ngữ hội họa. Xem triển lãm này, tôi thấy yêu cuộc sống hơn và có thêm động lực để làm việc. Thế giới sắc màu trong tranh của họa sĩ Mai Quý Ngọc khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc”.

2cac-co-va-tro-cua-trung-tam-khuyet-tat-an-yen-den-thuong-lam-tranh-tai-trien-lam.jpg
Các cô và trò của Trung tâm khuyết tật An Yên đến thưởng lãm tranh tại triển lãm. Ảnh: M.C

Họa sĩ Mai Quý Ngọc chia sẻ: Anh cầm cọ từ năm 1997 và đến 1998 thì có những sáng tác đầu tay. Trong số 45 tác phẩm trưng bày tại triển lãm, một số bức sơn dầu được anh sáng tác từ hơn 20 năm trước như: “Dấu thời gian”, “Vòng tròn Tây Nguyên”, “Cá”… Nhưng dù là tác phẩm sáng tác hơn 2 thập kỷ hay mới đây, chủ đề về Tây Nguyên cùng với bút pháp, màu sắc không có sự khác biệt, tạo nên “Dấu ấn đại ngàn” đậm nét, khó lẫn.

Khích lệ sáng tạo nghệ thuật

Từng 5 lần tham gia triển lãm nhóm, nhưng họa sĩ Mai Quý Ngọc xem triển lãm cá nhân là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp. Theo nhà điêu khắc Nguyễn Vinh, triển lãm cá nhân của Mai Quý Ngọc là “cú hích” cho hoạt động sáng tạo nghệ thuật tại Gia Lai.

“Phải có tình yêu đủ lớn, đủ sự mãnh liệt thì họa sĩ Mai Quý Ngọc mới gắn bó với đề tài về Tây Nguyên lâu dài đến như vậy. Việc anh chọn tổ chức triển lãm cá nhân tại Gia Lai mà không phải ở thành phố lớn khác đã nói lên điều đó. Triển lãm thành công ngoài mong đợi khi thu hút đông đảo người trong giới lẫn công chúng yêu nghệ thuật đến thưởng lãm. Trong ngày đầu tiên, anh đã bán được hàng chục tác phẩm. Đây là niềm mơ ước với bất kỳ họa sĩ nào”-nhà điêu khắc Nguyễn Vinh nói.

4tac-pham-mau-he.jpg
Tác phẩm "Mẫu hệ".

Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh-cho rằng: Triển lãm cá nhân của họa sĩ Mai Quý Ngọc không chỉ có ý nghĩa với cá nhân tác giả mà còn khích lệ hoạt động sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ.

“Mai Quý Ngọc là họa sĩ đầy nhiệt huyết, đam mê trong hoạt động sáng tạo. Anh gặt hái được nhiều thành công, được ghi nhận bằng các giải thưởng ở các triển lãm khu vực và toàn quốc. Những tác phẩm nghệ thuật truyền cảm hứng cho công chúng về cái đẹp, từ đó tạo động lực sống, cống hiến cho xã hội... Triển lãm khơi dậy xúc cảm mới mẻ, truyền lửa đam mê cho lớp họa sĩ trẻ tỉnh nhà”.

Đối với cá nhân Mai Quý Ngọc, dù có nhiều dự định mới nhưng anh vẫn tiếp tục theo đuổi đề tài về Tây Nguyên và thể hiện với bút pháp mới mẻ hơn, sáng tạo hơn. Anh bộc bạch: “Đó vẫn là một Tây Nguyên mộc mạc, hồn nhiên, tràn đầy sức sống nhưng hiện đại hơn, đổi mới hơn.

Qua hội họa, tôi muốn vẽ lại tinh thần của vùng đất đang trên đà đổi mới với tâm thế vươn mình cùng đất nước-một Tây Nguyên đầy khát vọng vươn lên nhưng vẫn là miền đất quyến rũ và đậm đà của bản sắc văn hóa”.

Họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Gia Lai: “Các tác phẩm của Mai Quý Ngọc khai thác sự huyền hoặc đa chiều của một thế giới phiêu linh, ảo diệu mang đầy triết lý nhân sinh. Hơi thở trong các tác phẩm của anh chính là hơi thở của rừng núi, hơi thở của buôn làng, hơi thở của đời sống đương đại đầy tính cộng sinh”.

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Dương Kỳ Anh: Đi giữa vườn xuân

Thơ Dương Kỳ Anh: Đi giữa vườn xuân

(GLO)- Cảm giác về tình yêu qua lời thơ của Dương Kỳ Anh thật lãng mạn và đắm say. Điển hình, trong bài thơ "Đi giữa vườn xuân", tác giả không chỉ miêu tả vẻ đẹp của vườn xuân mà còn khéo léo lồng vào đó sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên, giữa tình yêu lứa đôi và tình yêu Tổ quốc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.