Thay đổi và thích ứng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi “chuyển đổi số” trở thành từ khoá được quan tâm trong nhiều lĩnh vực và là mục tiêu của quốc gia, văn hoá nghệ thuật cũng không tách rời vòng xoay này. Ngay tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa qua, đại biểu tham dự cũng được cung cấp tài liệu thông qua việc quét mã QR. Một ví dụ nhỏ để thấy, “chuyển đổi số” hay “số hoá” trong văn hoá nghệ thuật không là khẩu hiệu hô hào theo tính thời sự, mà đó chính là xu hướng.
Một trong những xu hướng được nhắc đến nhiều trong năm qua chính là nền tảng NFT, một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain - chuỗi khối, để tạo ra một chuỗi mã độc nhất đại diện cho một vật phẩm, tác phẩm nào đó từ âm nhạc, nghệ thuật, thẻ bài bóng rổ… NFT được mua qua đấu giá trực tuyến, được thanh toán bằng USD... 
Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến hoài nghi về nền tảng số hóa này, nhưng một số quốc gia trên thế giới bắt đầu chuyển đổi và cởi mở hơn khi tham gia vào thị trường NFT. Đầu tháng 12-2021, kỷ niệm quốc khánh lần thứ 50 của mình, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) quyết định ra mắt bộ tem NFT đầu tiên. Bộ tem này bao gồm 4 con tem NFT, phát hành song song dưới dạng tác phẩm vật lý và phiên bản NFT kèm theo.
Tại Việt Nam, nền tảng này vẫn đi giữa hai chiều ý kiến và câu chuyện bảo vệ tác quyền cho nghệ sĩ hay tính độc bản vẫn còn một số lăn tăn; nhưng ít nhất trên thị trường hiện tại đã có hơn 3 nền tảng NFT ra mắt trong năm 2021 và một số họa sĩ trong nước cũng đã có tác phẩm bán thành công từ vài trăm ngàn đến cả triệu USD trên một số nền tảng NFT. Và dù e dè hay ủng hộ, thì cũng không thể phủ nhận NFT dần trở thành một phần quan trọng trong công cuộc “số hoá” nghệ thuật.
Điển hình như tại TPHCM, tìm năng của NFT không hề nhỏ, như tại Hội Mỹ thuật TPHCM có gần 700 hội viên, mỗi họa sĩ sở hữu bình quân hàng trăm tác phẩm hội họa. Với các tác phẩm văn hóa nghệ thuật phi vật thể, một số nền tảng NFT cung cấp một phương thức mới trong việc lưu giữ những khoảnh khắc đặc biệt của một thần tượng cho người hâm mộ. Phương thức truyền thống như xin chữ ký, chụp ảnh chung… sẽ được thay thế bằng chữ ký số của thần tượng, xác nhận của chủ sở hữu tác phẩm trên một đoạn clip được trích ra từ tác phẩm. Đó là những khoảnh khắc đã được số hóa gắn liền với một sự kiện quan trọng của thần tượng và giá trị hơn nữa bởi quỹ thời gian hoạt động nghệ thuật của bất kỳ nghệ sĩ nào cũng luôn là hữu hạn.
Tuy nhiên để nói NFT hay bất kỳ công việc “chuyển đổi số” nào trong văn hóa nghệ thuật muốn hiệu quả, trước hết là tư duy của người làm nghề và cách chúng ta vận hành. Cái gì mới cũng sẽ có những khoảng hở chưa hoàn thiện, dựa vào đây để “thi triển” chiêu trò hay hoàn thiện dần, đều phụ thuộc vào cách chúng ta tham gia vào việc “chuyển đổi số”.
Và “chuyển đổi số” dù là xu hướng thì cũng sẽ rất khó để đòi hỏi tất cả phải cùng đồng bộ “số hóa” bởi với những nghệ sĩ có tuổi, chuyện cập nhật công nghệ là điều không mấy dễ dàng… Tuy nhiên, thế hệ nghệ sĩ trẻ, nhất là những năm gần đây, sự tỏa sáng của nghệ sĩ thế hệ gen Y, gen Z - những người đã, đang và còn rất nhiều thời gian theo nghề, cần chuẩn bị cho mình tư duy thay đổi và thích ứng với “chuyển đổi số”. Điều này không phải nói cho vui, bởi vì dù muốn hay không thì công nghệ vẫn sẽ phát triển, để mình không bị bỏ lại thì chính bản thân người làm nghệ thuật phải thay đổi tư duy sáng tạo và linh hoạt thích ứng.
THIÊN THANH (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.