Tháo 'điểm nghẽn' biển báo giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chỉ đạo kịp thời của Chính phủ đã giải tỏa các vướng mắc âm ỉ lâu nay gây nên bức xúc đối với người tham gia giao thông.

Như Báo SGGP ngày 14-4 đã phản ánh, sẽ là tin vui cho người tham gia giao thông khi có 7.000 biển báo bất hợp lý trên nhiều cung đường cả nước được tháo gỡ ngay trong tháng này. Phải khẳng định chỉ đạo kịp thời của Chính phủ đã giải tỏa các vướng mắc âm ỉ lâu nay gây nên bức xúc đối với người tham gia giao thông.

Đó là sự râm ran của giới tài xế về tình trạng những biển báo “lấp ló” sau lùm cây, giống như “gài bẫy” người đi đường. Hoặc nhằm phục vụ đi đường dài, người lái ô tô đã phải mua phần mềm biển báo giao thông để nhắc tốc độ di chuyển trên các tuyến đường. Thật ra, phần mềm này làm sao biết được biển báo mới cắm hôm qua, hay sáng nay?

Xét về mặt kinh tế, sự “tù mù” của một số biển báo giao thông đã trở thành “điểm nghẽn” kinh tế trong vận tải đường bộ. Không phải ngẫu nhiên ngành logistics của nước ta có chi phí xếp vào hàng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, khiến các doanh nghiệp, hiệp hội thường xuyên than vãn. Theo ngành công thương, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8%-17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung 10,6% của thế giới.

Các biển báo bất hợp lý dễ dẫn tới việc người tham gia giao thông có thể bị xử phạt, dẫn đến chi phí tăng cao. Chẳng hạn, một container vận chuyển sầu riêng từ vựa trái cây ở Tiền Giang chạy đến cửa khẩu biên giới phía Bắc có thời điểm lên đến 115 triệu đồng, cao ngất ngưởng! Cuối năm nay khi tuyến cao tốc Bắc - Nam thông suốt sẽ tiếp tục kéo giảm thời gian vận chuyển. Nhưng đó chỉ điều kiện cần, bởi lưu thông không phải mỗi trên đường cao tốc, do vậy việc tiếp tục tháo gỡ các biển báo bất hợp lý, điều chỉnh tín hiệu đèn và tốc độ trên khắp các tuyến đường là rất cấp bách.

Hiện nay, tại các ngã 3, ngã 4 nhiều tuyến quốc lộ, liên tỉnh, tỉnh lộ không có biển báo tốc độ nên người điều khiển phương tiện giao thông không biết lưu thông thế nào, dễ bị phạm luật. Do vậy, cần cắm biển tốc độ cụ thể cho phép trên tất cả tuyến đường. Chẳng hạn, vào thành phố, thị trấn hay khu dân cư là có biển báo tốc độ, ra khỏi cũng phải có để người dân căn cứ vào đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông một cách dễ dàng.

Đối với tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ cũng vậy. Tại giao lộ với mật độ lưu thông đông đúc, vào giờ cao điểm thời gian tín hiệu đèn rất lâu, điều đó là phù hợp để điều phối lưu thông, tránh kẹt xe. Tuy nhiên vào thời điểm ít người lưu thông, như từ 21 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau vẫn giữ thời gian như vậy là chưa hợp lý. Thành thử, trong thời buổi công nghệ hiện nay, rất cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào điều khiển tín hiệu đèn giao thông cho phù hợp thực tế.

Về tốc độ trên quốc lộ 1A cũng cần tính toán lại. Hiện nay biển báo quy định tốc độ trên quốc lộ 1A là cố định. Ví dụ, trên tuyến đường có dải phân cách, đoạn qua đô thị tốc độ cho phép đối với ô tô 60km/giờ. Tuy nhiên, khung giờ sau 21 giờ tối cho đến 4 giờ sáng hôm mặc dù vắng hoe nhưng tốc độ vẫn giữ nguyên như vậy, dẫn đến rất lãng phí.

Hiện nay, các đoạn đường cao tốc đưa vào vận hành nhiều hơn. Khá nhiều đoạn không có làn dừng khẩn cấp, tốc độ cho phép là 90km/giờ. Trong khi với quốc lộ 1A, đoạn có dải phân cách ngoài đô thị cũng cho phép tốc độ như vậy nhưng lại có đủ thứ phương tiện lưu thông như người đi bộ, xe đạp, xe máy… Do vậy việc nâng tốc độ trên đường cao tốc sẽ tiết kiệm không ít thời gian di chuyển.

Tóm lại, cần xem xét hết sức khoa học để điều chỉnh biển báo, tín hiệu đèn, tốc độ lưu thông cho phù hợp với thực tế; càng rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng sẽ giúp việc thực thi pháp luật của người dân tốt hơn. Nhờ đó sẽ kéo giảm chi phí logistics, đóng góp tăng trưởng rất lớn cho nền kinh tế nói chung.

Theo LƯƠNG THIỆN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

Mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng đều tự hào mình là con dân đất Việt, tự hào về một Việt Nam đang trên đà đổi mới, phát triển. Niềm tự hào đó chính là sức mạnh nội sinh, để mỗi người có thể góp sức mình làm “rạng danh đất nước” trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

(GLO)- Càng đến gần lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), không khí trên khắp mọi miền Tổ quốc lại càng thêm rộn ràng, náo nhiệt. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay. Gương mặt mỗi người con đất Việt cũng ánh lên niềm tự hào.

'Ngấm' bảng giá đất mới

'Ngấm' bảng giá đất mới

Gần nửa năm sau khi bảng giá đất mới có hiệu lực, nỗi lo về tác động của giá đất tăng kéo theo tiền sử dụng đất tăng đã trở thành hiện thực. Tại TP.HCM, hàng trăm người đã phải rút hồ sơ vì tiền chuyển mục đích sử dụng đất vượt quá khả năng tài chính của họ.