Thành phố Thủ Đức cần 300.000 tỉ đồng cho giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sở GTVT TPHCM tính toán giai đoạn 2020-2030, Thành phố Thủ Đức cần khoảng 300.000 tỉ đồng để đầu tư giao thông hiện đại, đồng bộ phục vụ đi lại cho người dân và kết nối liên vùng, liên khu vực.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành cuối năm 2021 sẽ giúp việc đi lại giữa Thành phố Thủ Đức và trung tâm TPHCM được thuận tiện hơn. Ảnh: Minh Quân
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành cuối năm 2021 sẽ giúp việc đi lại giữa Thành phố Thủ Đức và trung tâm TPHCM được thuận tiện hơn. Ảnh: Minh Quân



Kế hoạch hành động về xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao tại khu Đông gồm 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức – nơi sẽ là Thành phố Thủ Đức trong tương lai vừa được Sở GTVT TPHCM ban hành đề ra các giải pháp mang tính đột phá nhằm phát triển giao thông cho khu vực này.

Cụ thể, về giải pháp phát triển theo hướng đô thị thông minh, Thành phố Thủ Đức sẽ được đầu tư hệ thống camera giám sát thông minh, hệ thống thu thập, phân tích dữ liệu giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và triển khai số hóa cơ sở dữ liệu kết cấu hạ tầng giao thông.

Về giải pháp đầu tư kết cấu hạ tầng, Thành phố Thủ Đức sẽ bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông, trong đó có bổ sung quy hoạch xây cầu Cát Lái nối với Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Đồng thời, khu vực này sẽ triển khai các dự án kết nối liên vùng, liên khu vực như khép kín đường Vành đai 2, Vành đai 3. Xây dựng các cầu lớn vượt sông như: Cầu Thủ Thiêm 3, 4, các cầu kết nối khu bán đảo Thanh Đa... Cải tạo các nút giao thông chính để chống ùn tắc: An Phú, Mỹ Thủy, Thủ Đức...

Ngoài ra, phát triển các tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như: metro số 1, kéo dài metro số 1, giai đoạn 2 của metro 2, metro 3b; các tuyến đường sắt quốc gia: tuyến Trảng Bom - Hòa Hưng, tuyết đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành...

 

Hạ tầng giao thông tại khu vực quận 2, quận 9, quận Thủ Đức tiếp tục được tập trung đầu tư trong thời gian tới. Ảnh: Anh Tú
Hạ tầng giao thông tại khu vực quận 2, quận 9, quận Thủ Đức tiếp tục được tập trung đầu tư trong thời gian tới. Ảnh: Anh Tú


Đối với giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng, Thành phố Thủ Đức sẽ được mở rộng mạng lưới xe buýt và đầu tư xe buýt nhanh (BRT). Trong đó, đưa vào vận hành khai thác tuyến BRT số 1 trong năm 2021 và thông qua đầu tư tuyến BRT số 4.

Sở GTVT TPHCM cũng sẽ phối hợp với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai nghiên cứu mở rộng mạng lưới giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn các quận hướng Đông và định hướng kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.

Để phát triển mạng lưới giao thông thủy, Thành phố Thủ Đức sẽ được đầu tư hạ tầng kết nối đường bộ, đường thuỷ với cảng biển; xây cảng cạn (ICD) Long Bình ở sông Đồng Nai và ICD trong Khu công nghệ cao trên rạch Ông Nhiêu (quận 9); xây dựng mạng lưới taxi thủy, buýt sông...

Sở GTVT TPHCM xác định nhu cầu vốn để đầu tư cho hạ tầng giao thông Thành phố Thủ Đức trong 10 năm tới là khoảng 300.000 tỉ đồng, gồm hơn 83.000 tỉ đồng từ vốn ngân sách, còn lại các nguồn vốn khác (Trung ương, xã hội hóa, ODA...).

 


Thành phố Thủ Đức dự kiến được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức) với diện tích hơn 211 km2, quy mô dân số hơn 1 triệu người.

Với những lợi thế hiện có, Thành phố Thủ Đức dự kiến sẽ đóng góp 30% GRDP cho TPHCM và chiếm 7% GDP cả nước.

https://laodong.vn/xa-hoi/thanh-pho-thu-duc-can-300000-ti-dong-cho-giao-thong-851022.ldo
 

Theo MINH QUÂN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null