Thành phố Thủ Đức cần 300.000 tỉ đồng cho giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sở GTVT TPHCM tính toán giai đoạn 2020-2030, Thành phố Thủ Đức cần khoảng 300.000 tỉ đồng để đầu tư giao thông hiện đại, đồng bộ phục vụ đi lại cho người dân và kết nối liên vùng, liên khu vực.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành cuối năm 2021 sẽ giúp việc đi lại giữa Thành phố Thủ Đức và trung tâm TPHCM được thuận tiện hơn. Ảnh: Minh Quân
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành cuối năm 2021 sẽ giúp việc đi lại giữa Thành phố Thủ Đức và trung tâm TPHCM được thuận tiện hơn. Ảnh: Minh Quân



Kế hoạch hành động về xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao tại khu Đông gồm 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức – nơi sẽ là Thành phố Thủ Đức trong tương lai vừa được Sở GTVT TPHCM ban hành đề ra các giải pháp mang tính đột phá nhằm phát triển giao thông cho khu vực này.

Cụ thể, về giải pháp phát triển theo hướng đô thị thông minh, Thành phố Thủ Đức sẽ được đầu tư hệ thống camera giám sát thông minh, hệ thống thu thập, phân tích dữ liệu giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và triển khai số hóa cơ sở dữ liệu kết cấu hạ tầng giao thông.

Về giải pháp đầu tư kết cấu hạ tầng, Thành phố Thủ Đức sẽ bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông, trong đó có bổ sung quy hoạch xây cầu Cát Lái nối với Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Đồng thời, khu vực này sẽ triển khai các dự án kết nối liên vùng, liên khu vực như khép kín đường Vành đai 2, Vành đai 3. Xây dựng các cầu lớn vượt sông như: Cầu Thủ Thiêm 3, 4, các cầu kết nối khu bán đảo Thanh Đa... Cải tạo các nút giao thông chính để chống ùn tắc: An Phú, Mỹ Thủy, Thủ Đức...

Ngoài ra, phát triển các tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như: metro số 1, kéo dài metro số 1, giai đoạn 2 của metro 2, metro 3b; các tuyến đường sắt quốc gia: tuyến Trảng Bom - Hòa Hưng, tuyết đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành...

 

Hạ tầng giao thông tại khu vực quận 2, quận 9, quận Thủ Đức tiếp tục được tập trung đầu tư trong thời gian tới. Ảnh: Anh Tú
Hạ tầng giao thông tại khu vực quận 2, quận 9, quận Thủ Đức tiếp tục được tập trung đầu tư trong thời gian tới. Ảnh: Anh Tú


Đối với giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng, Thành phố Thủ Đức sẽ được mở rộng mạng lưới xe buýt và đầu tư xe buýt nhanh (BRT). Trong đó, đưa vào vận hành khai thác tuyến BRT số 1 trong năm 2021 và thông qua đầu tư tuyến BRT số 4.

Sở GTVT TPHCM cũng sẽ phối hợp với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai nghiên cứu mở rộng mạng lưới giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn các quận hướng Đông và định hướng kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.

Để phát triển mạng lưới giao thông thủy, Thành phố Thủ Đức sẽ được đầu tư hạ tầng kết nối đường bộ, đường thuỷ với cảng biển; xây cảng cạn (ICD) Long Bình ở sông Đồng Nai và ICD trong Khu công nghệ cao trên rạch Ông Nhiêu (quận 9); xây dựng mạng lưới taxi thủy, buýt sông...

Sở GTVT TPHCM xác định nhu cầu vốn để đầu tư cho hạ tầng giao thông Thành phố Thủ Đức trong 10 năm tới là khoảng 300.000 tỉ đồng, gồm hơn 83.000 tỉ đồng từ vốn ngân sách, còn lại các nguồn vốn khác (Trung ương, xã hội hóa, ODA...).

 


Thành phố Thủ Đức dự kiến được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức) với diện tích hơn 211 km2, quy mô dân số hơn 1 triệu người.

Với những lợi thế hiện có, Thành phố Thủ Đức dự kiến sẽ đóng góp 30% GRDP cho TPHCM và chiếm 7% GDP cả nước.

https://laodong.vn/xa-hoi/thanh-pho-thu-duc-can-300000-ti-dong-cho-giao-thong-851022.ldo
 

Theo MINH QUÂN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null