Siết kỷ cương, điều hành linh hoạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cho đến thời điểm này, việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng trên phạm vi nhiều địa phương để tăng cường ở mức tối đa hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 là giải pháp cần thiết và đúng đắn.

 Tài xế Grab tại một điểm tiêm ở quận 7 (TP HCM) vào chiều 27-7 - Ảnh: Hoài Dương
Tài xế Grab tại một điểm tiêm ở quận 7 (TP HCM) vào chiều 27-7.  Ảnh: Hoài Dương


Song song đó, cần có chế tài xử phạt mạnh mẽ, nghiêm khắc để răn đe những người còn chưa tuân thủ quy định phòng dịch, lơ là nhiệm vụ chống dịch. Bởi lẽ, vẫn còn đây đó tình trạng người dân không tuân thủ quy định 5K khi ra đường; ra đường trong tình huống không thật sự cần thiết; thậm chí, tổ chức ăn nhậu tại nơi đang thực hiện lệnh giãn cách, phong tỏa…

Tuy nhiên, bất cứ quy định nào cũng không tránh khỏi phát sinh vướng mắc trong quá trình thực thi. Việc áp dụng quy định quá chặt chẽ đôi lúc đã khiến người dân, doanh nghiệp và chính lực lượng thực thi công vụ gặp khó khăn, phiền hà. Chẳng hạn, có tình huống bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) nhưng địa chỉ cư trú ở tỉnh Long An đã bị "mắc kẹt", không thể đi làm sau quyết định người lao động từ vùng có dịch, đặc biệt là TP HCM, phải cách ly tại nhà. Hay, có câu chuyện bánh mì cùng nhiều mặt hàng thiết thực khác với cuộc sống người dân bị coi là "không thiết yếu".

Áp dụng quy định nghiêm, chặt chẽ là cần thiết song cần có thêm những văn bản hướng dẫn cụ thể, mềm dẻo hơn để giải quyết những vướng mắc đã phát sinh trong thực tế. Như thế, lực lượng thừa hành mới có cơ sở để làm việc một cách hợp lý, tránh gây bức xúc không đáng có cho người dân.

Ngoài ra, không nên duy trì quy định đóng khung hạn hẹp về hàng hóa thiết yếu, thay vào đó, có thể áp dụng nguyên tắc tương tự như trong Luật Doanh nghiệp, đó là mọi hàng hóa không bị cấm thì sẽ được chấp nhận lưu thông.

Đặc biệt, cần sớm tổng kết hiệu quả của mô hình "3 tại chỗ", "1 cung đường 2 điểm đến" dựa trên đặc thù địa phương, vùng miền để có điều chỉnh hợp lý. Mô hình này áp dụng thành công ở phía Bắc song có thể chưa phù hợp với phạm vi rộng lớn của 19 tỉnh, thành phía Nam. Chưa kể, đặc điểm của làn sóng dịch bệnh lần này đã khác xa những lần trước về mức độ, tốc độ lây nhiễm. Tiếp đó, cần có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động để tránh nguy cơ đứt gãy chuỗi giá trị, ảnh hưởng đến kinh tế địa phương cũng như tăng trưởng chung của đất nước.

Chính phủ và địa phương cũng cần lưu tâm nhiều hơn nữa đến đối tượng phải hứng chịu khó khăn trực diện từ việc thực hiện Chỉ thị 16 để phòng chống dịch bệnh là khu vực kinh tế phi chính thức. Lao động tự do tại khu vực phía Nam, nhất là ở TP HCM, rất đông. Chính sách an sinh dành cho họ càng tốt bao nhiêu thì sẽ càng tránh được nhiều mối bất ổn liên quan đến an ninh trật tự. Chưa kể, giữ chân người ngoại tỉnh tạm thời ở lại các thành phố lớn trong thời điểm này cũng là một cách giảm gánh nặng về bảo đảm an toàn dịch bệnh trong quá trình họ phải di chuyển về quê. Trong tình huống cần tổ chức đưa người dân ngoại tỉnh về quê, các địa phương cần có mối liên kết, trao đổi chặt chẽ để tránh vỡ trận, mất kiểm soát.

TS LÊ ĐĂNG DOANH
(Dẫn nguồn NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null