Sắp trình Bộ Chính trị Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam gần 59 tỉ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo Bộ Giao thông-Vận tải, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có tổng vốn đầu tư khoảng 58,71 tỉ USD, chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/giờ sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến chủ trương đầu tư trong tháng 9-2022.
 


Như Báo Gia Lai điện tử đã đưa tin, ngày 12-8, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5133/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) thống nhất với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoàn chỉnh kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam; tầm nhìn đến năm 2050, hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Hiện, Bộ GT-VT đã có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GT-VT. Như vậy, căn cứ chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2022 (dự kiến tháng 9-2022), Bộ Chính trị sẽ xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, quy mô đầu tư là đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/giờ. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam vẫn chưa qua được vòng thẩm định báo cáo
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam vẫn chưa qua được vòng thẩm định báo cáo



Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỉ USD. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỉ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỉ USD, chi phí thiết bị 15 tỉ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỉ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỉ USD.

Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội-Vinh và đoạn Nha Trang-TP. HCM chiều dài 665 km, tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỉ USD (chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020-2026, thi công giai đoạn 2027-2031), đưa vào khai thác khoảng năm 2032. Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Vinh-Nha Trang để nối thông toàn tuyến, chiều dài 894 km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỉ USD. Trong đó, khoảng năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh-Đà Nẵng; khoảng năm 2045-2050 khai thác đoạn Đà Nẵng-Nha Trang.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết kết quả thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế cho thấy báo cáo nghiên cứu tiền khả thi còn nhiều vấn đề cần được đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi. Các vấn đề này bao gồm: lựa chọn cấp tốc độ thiết kế và khai thác; hướng tuyến và kết nối với các mạng lưới giao thông trong và ngoài nước; tổng mức đầu tư và phương án huy động vốn…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đây là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư rất lớn, công nghệ phức tạp, có ảnh hưởng rất lớn, lâu dài đến sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, cần được đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề liên quan. Do đó, tiến độ thẩm định có thể kéo dài.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, trong đó điểm đầu là ga Ngọc Hồi (TP. Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM).



HUỲNH LÊ (tổng hợp)
 

 

Có thể bạn quan tâm

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

(GLO)- Với phương châm “Bạn uống, tôi lái”, dịch vụ lái xe hộ chuyên nghiệp là giải pháp được nhiều khách hàng lựa chọn sau khi đã sử dụng rượu bia hoặc có nhu cầu đi công tác, du lịch xa để bảo đảm cả người và phương tiện đều an toàn.

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Ngày 23.11 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Thủ tướng Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất