Sân bay Long Thành: Vì sao chủ đầu tư đề xuất sớm xây đường băng thứ 2?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất sớm xây dựng đường băng thứ 2 của sân bay Long Thành.

Ngày 2.11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao tại sân bay Long Thành.

Các hạng mục tại sân bay Long Thành đang diễn ra đúng tiến độ. Ảnh: Lê Lâm
Các hạng mục tại sân bay Long Thành đang diễn ra đúng tiến độ. Ảnh: Lê Lâm

Kiến nghị nhanh chóng xây đường băng thứ 2

Ngay sau đó, đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với ACV về kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành, gồm xây dựng đường băng thứ 2 trong giai đoạn 1; điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2026 và cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc phụ trách ACV, Giám đốc Ban quản lý dự án sân bay Long Thành báo cáo với đoàn công tác. Ảnh: Lê Lâm
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc phụ trách ACV, Giám đốc Ban quản lý dự án sân bay Long Thành báo cáo với đoàn công tác. Ảnh: Lê Lâm

Bàn thêm về kiến nghị sớm xây dựng đường băng thứ 2, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc phụ trách ACV, Giám đốc Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, nói việc xây dựng thêm đường băng số 2 thời điểm này sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1. Ngoài ra, tránh ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác, vì nếu sau này mới triển khai thi công thì bụi công trình sẽ "tấn công" nhà ga. Mặt khác, khi có thêm đường băng thứ 2 sẽ đảm bảo an toàn bay, dự phòng khi đường băng số 1 gặp sự cố.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi nêu quan điểm của tỉnh về việc sớm xây đường băng thứ 2 của sân bay Long Thành. Ảnh: Lê Lâm
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi nêu quan điểm của tỉnh về việc sớm xây đường băng thứ 2 của sân bay Long Thành. Ảnh: Lê Lâm

Đồng quan điểm, ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nói: "Nếu làm được giai đoạn này sẽ thuận lợi về giá, có sẵn vật tư, thiết bị, nhân sự; đỡ được bụi khi sân bay đã đi vào khai thác".

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi, nói thêm, trong quy hoạch đã có sẵn các đường băng, nếu giai đoạn này đảm bảo những yếu tố thuận lợi thì cần triển khai luôn. "Đất đai cũng đã có sẵn, nguồn vốn cũng có thể cân đối. Việc điều chỉnh như vậy là hợp lý vì sẽ phục vụ tốt nhất khi khai thác sân bay, không ảnh hưởng đến môi trường", ông Phi nêu quan điểm.

Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Lâm
Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Lâm

Kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đánh giá các ý kiến phát biểu đều thống nhất cần thiết bổ sung thêm đường băng thứ 2; kéo dài thời gian hoàn thành giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành đến 2.9.2026 và phân cấp cho Chính phủ quyết định đầu tư.

Ông Sơn cho biết vào tuần tới Ủy ban Kinh tế Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể để thẩm tra tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành, nhằm trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8 (Quốc hội khóa XV) đang diễn ra.

Các gói thầu đang đảm bảo tiến độ

Trong khi đó, báo cáo với đoàn công tác về tiến dự triển khai dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Phó tổng giám đốc phụ trách ACV Nguyễn Tiến Việt cho biết tất cả đang diễn ra đúng tiến độ.

Cụ thể, gói thầu nhà ga hành khách với khối lượng hoàn thành gần 31%. Các nhà thầu đã xây dựng xong phần bê tông cốt thép cho cột, dầm, sàn của bốn tầng và hiện đang lắp đặt kết cấu mái thép. Dự kiến, phần xây dựng cơ bản hoàn thành trước tháng 12.2025, toàn bộ gói thầu này kết thúc vào ngày 31.8.2026.

Tiến độ gói thầu đường cất băng số 1 và sân đỗ cũng đạt gần 43%. Công tác đào đắp, san lấp, bê tông xi măng đang được đẩy mạnh. Riêng phần đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng và cơ bản hoàn thành lớp bê tông xi măng M150/25. Hiện đang thi công lớp mặt bê tông xi măng M350/45. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước 30.4.2025.

Về 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2, sản lượng đạt hơn 55%. Tuyến đường T1 dự kiến hoàn thành vào tháng 11.2025, đảm bảo kết nối thuận lợi vào sân bay. Đối với hạng mục sân đỗ tàu bay đã khởi công từ tháng 9.2024, dự kiến hoàn thành vào ngày 11.8.2026.

Các hạng mục khác như gói thầu về giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật đã chọn được nhà thầu, sắp khởi công. Còn gói thầu về hệ thống nhiên liệu tàu bay, cũng đã sẵn sàng thi công với cam kết hoàn thành đúng kế hoạch trong vòng gần 2 năm tới.

Theo Lê Lâm (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.