Rối với quản lý dạy thêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không phải ngẫu nhiên mà mới đây UBND TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) phải ra văn bản và tổ chức cả một buổi lễ phát động 'Ngày chủ nhật không dạy thêm, học thêm'.

Không có từ nào thể hiện sự cấm đoán, nhưng quá sốt ruột trước tình trạng trẻ em không có ngày nghỉ vì học thêm, dạy thêm, chính quyền của một thành phố đã phải phát đi lời kêu gọi đầy khẩn thiết này.

Còn nếu hỏi các bậc phụ huynh và học sinh ở Hà Nội rằng nếu chỉ học chính khóa thì có thể thi đỗ lớp 10, đỗ đại học như mong muốn hay không, thì câu trả lời đều là "không thể".

Nhiều năm nay, dạy thêm, học thêm không chỉ trở thành gánh nặng tài chính với các gia đình có con học phổ thông mà còn lấy đi khoảng thời gian vui chơi, tham gia các hoạt động khác của những đứa trẻ. Theo nhiều giáo viên, việc quản lý dạy thêm - học thêm lâu nay chỉ chặt chẽ trên mặt giấy tờ, quy định. Còn thực tế hoạt động này đã biến tướng dưới nhiều hình thức.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong số 18 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước liên quan đến lĩnh vực giáo dục mà Bộ GD-ĐT nhận được vừa qua thì có tới 8 kiến nghị liên quan đến dạy thêm, học thêm. Ngoài các câu hỏi chuyển qua Ban Dân nguyện của Quốc hội và các kênh chính thống, Bộ GD-ĐT cũng nhận được nhiều ý kiến của người dân và cử tri về vấn đề này.

Thậm chí, có người dân gửi ý kiến chất vấn: "Bộ trưởng cho biết đến ngày nào thì có thể quét sạch được việc dạy thêm, học thêm?", ông Kim Sơn dẫn dụ và cho rằng "mong muốn này hết sức cảm xúc". Bộ trưởng nhìn nhận, dạy thêm, học thêm là việc rất lớn, dù bộ đã có phân tích, trả lời về việc này nhưng chắc chắn vẫn những băn khoăn.

Vì vậy, khi diễn đàn Quốc hội đưa ra đề xuất cần đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhiều ý kiến đã đồng tình với một tâm lý "có bệnh thì vái tứ phương". Nhiều chuyên gia giáo dục và cả phụ huynh cũng cho rằng việc đưa dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện có thể cần thiết trên góc độ tạo hành lang pháp lý để quản lý lĩnh vực này ngoài nhà trường, tức là ở các cơ sở, các trung tâm dạy thêm. Nhưng chính họ cũng cho rằng ngay cả khi dạy thêm được luật hóa, lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương, mà chương trình và cách thức thi cử vẫn nặng nề như thế thì vẫn chưa thể đưa việc dạy thêm, học thêm vào nền nếp như chúng ta mong muốn.

Một số lãnh đạo ngành GD-ĐT khi nói về "nạn" dạy thêm cũng thường hay nói nguyên nhân của tình trạng học thêm tràn lan còn là do bố mẹ kỳ vọng và ép con mình học quá nhiều. Nhưng làm thế nào để phụ huynh yên tâm cho con chỉ học thời khóa biểu trên lớp vì chương trình và thi cử sẽ giảm tải thì không thấy có bất cứ cam kết nào.

Chưa thể kỳ vọng một nền giáo dục không có dạy thêm, học thêm. Điều mà xã hội mong muốn trước mắt là làm sao để việc dạy thêm phù hợp với ý nghĩa chân chính là một hệ thống bổ trợ và nâng cao tri thức, không bị lợi dụng bởi những người có vị trí trong các trường học nhằm mục đích lôi kéo và bắt buộc học sinh phải học thêm.

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.