Que thử nào cho đạo đức của những "con sâu"?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo báo cáo của sở Y Tế Hà Nội về scandal cắt đôi que thử HIV/Viên gan B tại bệnh viện Xanh Pôn, kết quả xét nghiệm bằng các que thử Combo được nhân viên khoa ghi khống thành 1.272 kết quả test vào sơ đồ Test HIV ½, trong khi thực tế chỉ kiểm chứng gần 80 test.

 

1.272 kết quả test đã được ghi khống vào sơ đồ Test HIV ½
1.272 kết quả test đã được ghi khống vào sơ đồ Test HIV ½



Theo Sở Y tế Hà Nội, việc có test HIV Combo tại Khoa Vi sinh y học của Bệnh viện Xanh Pôn là do bà Chu Thị Loan, Phó khoa, phụ trách Khoa Vi sinh y học nhận và chỉ đạo nhân viên trong khoa nhận test của chi nhánh Công ty Lục Tinh cung cấp với 40 test HIV Combo.

Nữ phó khoa đã phổ biến, chỉ đạo các nhân viên trong khoa thực hiện cắt dọc gần 40 test HIV Combo, chia test này làm đôi, để xét nghiệm kiểm chứng kết quả xét nghiệm với test HIV 1/2. Và sau đó, ghi khống thành 1.272 kết quả test vào sơ đồ Test HIV ½.

Với việc làm “sáng tạo” này, có thể có những bệnh nhân nhiễm HIV hoặc viêm gan B đã bị bỏ lọt. Không chỉ mất đi cơ hội điều trị kịp thời, mà còn có nguy cơ lây nhiễm cho người thân hay cộng đồng, nếu không được biết để điều trị”- nhận định của Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà.

Tuy không có bất cứ con số tiền bạc hay sự trục lợi nào được đưa ra trong kết luận, nhưng rất rõ ràng, đây là việc làm sai, quá sai, sai một cách khủng khiếp mà yếu tố vụ lợi hay tiền bạc phải được coi là một câu hỏi từ phía dư luận cần được trả lời.

Năm xưa, vụ nhân bản kết quả xét nghiệm ở bệnh viện Hoài Đức gây ra những chuyện dở khóc dở cười khi kết quả cụ ông 98 tuổi bị đau bụng trùng với kết quả xét nghiệm thiếu nữ 12 bị viêm phổi. Khi ấy, 2.000 bệnh nhân hoang mang, cả xã hội rúng động và thanh danh của ngành y tế, của các từ mẫu chân chính bị ảnh hưởng nặng nề.

Và hôm nay, 1.272 xét nghiệm khống, với những bệnh nhân nguy cơ HIV/viêm gan B.

Sự hoang mang, và giận dữ của dư luận có lý của nó. Bởi thuốc men, vật tư y tế, là những gì liên quan trực tiếp đến sức khỏe, sinh mạng người bệnh, liên quan đến hạnh phúc của hàng ngàn gia đình, thứ mà mỗi y bác sĩ trước khi bước ra khỏi trường y đều tuyên thệ sẽ bảo vệ.

Năm xưa, kết quả của gian dối là một phiên tòa. Một phiên tòa cần thiết để lấy lại thanh danh cho cả ngành y. Còn năm nay, hãy chờ xem chúng ta sẽ xử lý thế nào, khi mà người đứng đầu bệnh viện này vẫn thanh minh rằng chỉ là “thử nghiệm”.

Liệu có thử nghiệm nào có thể được tiến hành thiếu tính pháp lý, thiếu đạo đức trên sức khỏe và tính mạng người bệnh? Và dù hiện tượng trên chỉ đuọc coi là những “con sâu” trong ngành y nhưng chính những con sâu ấy lại đang làm vấy bẩn tấm áo blue?

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/que-thu-nao-cho-dao-duc-cua-nhung-con-sau-772957.ldo


Theo Anh Đào (Báo Lao Động)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.