Quà của rẫy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi, cây ăn quả và hoa màu được trồng khá phổ biến ở vườn nhà và trên nương rẫy. Họ gọi chúng là “quà của rẫy”. 
Theo kinh nghiệm dân gian, sau khi dọn rẫy xong, đồng bào bắt đầu trồng cây ăn quả ngắn ngày. Cùng với cây lúa rẫy, cây ăn quả ngắn ngày, hoa màu là nguồn sống chính của đồng bào miền núi. Một số hoa quả có giá trị dinh dưỡng, là món ăn hàng ngày cũng như trong các lễ hội cổ truyền, là một phần ẩm thực mang hương vị núi rừng.
Đối với người trung du và miền núi, chuối là cây trồng phổ biến. Cây chuối rất dễ trồng, không cần chăm sóc nhiều. Đồng bào thường trồng chuối ở các bìa rẫy để giữ đất khỏi bị trôi, làm bờ rào ngăn cách giữa các đám rẫy. Ngoài ra, những bụi chuối còn được trồng bên cạnh các chòi rẫy để vừa có bóng mát, vừa có lá làm “mâm” đựng thức ăn, nhất là cơm gạo mới, xôi nếp. Sau cây chuối, cây mía cũng được đồng bào các dân tộc miền núi trồng khá phổ biến. Họ trồng mía bằng khúc và ngọn. Những rẫy cũ đồng bào đã trồng mía trong nhiều năm thì không cần trồng lại vì sau khi chặt cây lớn, mía thường mọc ra những mộng cây mới. Chặt mía, bà con cũng thu nhặt và trồng lại bằng ngọn của chúng.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Cũng như các loại hoa màu khác, cây mía, cây chuối, dưa, cà... được người dân miền núi trồng để có cái ăn chứ ít khi đem bán vì loại nông sản này nhà nào cũng có. Khi lao động nặng nhọc trên rẫy, người ta thường bẻ mía, hái dưa ăn tại chỗ để giải khát và tiếp thêm năng lượng. Vậy nên, bà con gọi đó là “quà của rẫy”. Ở các buôn làng, hầu như nhà nào cũng có dự trữ những loại hoa quả “nhà trồng”. Khi đi rẫy về, trong chiếc gùi thường có vài nải chuối chín hoặc có khi cả một buồng, kèm theo là vài khúc mía, vài quả dưa, quả cà. Họ mang về cho trẻ con nhà mình “ăn dặm” và làm quà biếu khách. Món quà sạch, chất lượng và rất ngọt thơm này luôn hấp dẫn lũ trẻ con háu đói.
Trong những lễ hội làng hoặc của từng gia đình thì quả chuối, quả cà, quả dưa, những khúc mía rẫy cũng là thức món không thể thiếu. Khi đi dự lễ hội hoặc thăm hỏi nhau, người ta cũng thường mang theo buồng chuối, gùi mía, những quả dưa rẫy to tròn, thơm ngọt, quả bầu, quả bí... Khách phương xa hoặc bà con đến thăm làng, thăm nhà lúc nào cũng được gia đình thết đãi vài khúc mía và những quả chuối chín, miếng dưa rẫy.
Một số tộc người vùng cao còn biết làm rượu từ mía bằng cách ép lấy nước rồi cất trữ trong ống tre hoặc trong hũ sành. Có nơi, bà con róc mía rồi cắt thành từng đoạn ngắn cỡ một vài lóng tay rồi cho vào nồi đun để làm nước giải khát. Loại nước giải khát được làm từ nước mía hòa với nước vỏ cây apăng cho lên men. Loại nước giải khát này có thể uống ngay hoặc chỉ để vài ba ngày, nếu để lâu dễ bị hư.
Ngày nay, giao thương thuận lợi, hoa quả có nguồn gốc từ rẫy nương của đồng bào ngày càng được ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao. Chuối chín được tiêu thụ mạnh ở các thành phố, nhiều gia đình nhờ cây chuối mà có thêm thu nhập không nhỏ, đời sống ổn định hơn. Người chuyên buôn chuối ở đồng bằng đến tận các làng đồng bào đặt mua, thậm chí trả tiền trước cho những nải chuối còn xanh để người nhà không bán cho những thương lái khác.
Hương vị ngon ngọt của hoa quả, cây trái từ đất rừng là một phần của văn hóa ẩm thực vùng cao, là món quà trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong các lễ hội cộng đồng.
 TẤN VỊNH

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Đi cà kheo

(GLO)- Đi cà kheo không chỉ phổ biến ở vùng đồng bằng mà còn là một hoạt động văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Bằng những câu thơ chân thực và gần gũi, tác giả Nguyễn Ngọc Hưng đã tái hiện trò chơi này đầy sinh động gắn với cảm xúc hứng khởi từ người chơi.

Tranh minh họa (nguồn internet).

Thơ Đại Dương: Kính rượu thầy giáo cũ

(GLO)- Bài thơ "Kính rượu thầy giáo cũ" của tác giả Đại Dương chứa đựng nhiều tình cảm và lòng tri ân sâu sắc. Mỗi câu thơ là hình ảnh rất chân thật về một thời gian khó cắp sách đến trường, về những hy sinh thầm lặng của thầy giáo và cả sự khắc khoải, trăn trở của người học trò đã trưởng thành...

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

(GLO)- Hình ảnh "những ngôi sao xanh" trong thơ Hà Hoài Phương tượng trưng cho ánh sáng hy vọng không bao giờ tắt, dẫu rằng có bao nhiêu khó khăn, thử thách hay bóng tối bao phủ. Những ngôi sao ấy là niềm tin, sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua mọi gian truân cuộc sống...

Thơ Nguyễn Đình Phê: Gửi lại

Thơ Nguyễn Đình Phê: Gửi lại

(GLO)- Bài thơ "Gửi lại" của Nguyễn Đình Phê là một tác phẩm đầy hoài niệm, suy tư về thời gian, tình yêu và sự chia ly. Xoay quanh cảm giác tiếc nuối, luyến lưu một mối tình đã qua, những kỷ niệm khó quên, tác giả muốn gửi lại cho người yêu hay cho chính mình?

Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn bên một bức tranh của họa sĩ Xu Man tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: P.D

Tranh Xu Man: Di sản tìm về

(GLO)- Từ chỗ chỉ sở hữu số lượng tác phẩm rất ít ỏi của họa sĩ Xu Man, hiện nay, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang có một bộ sưu tập dày dặn với tổng cộng 52 bức của người họa sĩ tài danh, nhiều nhất trong hệ thống bảo tàng cả nước.

Hình dung

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Hình dung

(GLO)- Bài thơ "Hình dung" của Nguyễn Ngọc Hưng là một tác phẩm đẹp, đậm chất mộng mơ và lãng mạn. Nó thể hiện một tình yêu vĩnh cửu, dường như không thể chạm vào, nhưng vẫn mãnh liệt và đầy khắc khoải...

Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

Thơ Từ Dạ Linh: Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

(GLO)- "Tặng em nỗi nhớ ngược chiều" của Từ Dạ Linh mang vẻ đẹp mộc mạc, đầy hoài niệm về tuổi thơ, về những khoảnh khắc hồn nhiên mà người ta thường dễ dàng quên đi. Ẩn chứa trong đó cũng là nỗi nhớ, sự lưu luyến về tình yêu đầu đời với những xúc cảm tinh khôi, thuần khiết...

Ảnh minh họa. Nguồn : Internet

Niềm vui đọc sách

(GLO)- Từ lâu, đọc sách đã là một hoạt động được ưa thích của nhiều người, được khích lệ ở nhiều nơi vì những lợi ích mà nó mang lại. Tôi vẫn giữ thói quen đọc đều đặn mỗi ngày. Điều đó vừa cần thiết cho công việc, vừa là cách để tôi giải trí và tìm hiểu về thế giới xung quanh.