Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg: Nhiều chuyển biến tích cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Qua 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22.4.2019 của Thủ tướng Chính phủ, công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN trong giải quyết công việc trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; góp phần cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo hướng thuận lợi, công khai, minh bạch.

Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trong giải quyết công việc cho người dân và DN. - Trong ảnh: Cán bộ bộ phận “một cửa” tại UBND thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước) giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân.

Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trong giải quyết công việc cho người dân và DN.

- Trong ảnh: Cán bộ bộ phận “một cửa” tại UBND thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước) giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. 

Theo Thanh tra tỉnh, thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp tình hình thực tiễn; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc cho người dân và DN. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg được tiến hành thường xuyên; gắn kết chặt chẽ, đồng bộ với các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Ngày 22.4.2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc. Chỉ thị nhằm xử lý, ngăn chặn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng vị trí công tác; kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật; lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật của một bộ phận người dân để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc; giải quyết công việc không đúng quy định, không công bằng, khách quan đối với người dân và DN. 

Đến nay, các ngành, địa phương đã tổ chức 26 hội nghị phổ biến quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg cho 4.668 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Có 10/22 sở, ban, ngành và 5/11 huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, nhận diện nguy cơ tham nhũng theo vị trí việc làm đối với 646 cán bộ, công chức trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của tổ chức và công dân.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: “Qua rà soát, các ngành, địa phương đề ra biện pháp phù hợp để tăng cường giám sát, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN. Trong đó có việc tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức bằng các thiết bị công nghệ hiện đại tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính; thời giờ làm việc, thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở trong giải quyết công việc cho người dân và DN”.

Bên cạnh đó, đến nay, tất cả các ngành, địa phương trong tỉnh đã thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ hộp thư điện tử để tiếp nhận thông tin phản ảnh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, DN. Ban hành quy định cụ thể về trình tự thủ tục, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, thực hiện tiếp nhận, xử lý thông tin phản ảnh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân và DN.

Ngoài ra, các ngành, địa phương tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, đột xuất của người đứng đầu theo quy định của pháp luật. Từ khi thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg đến nay, các ngành, địa phương đã tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền 4.406 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của tổ chức và công dân. Trong đó, số vụ giải quyết trước thời hạn quy định chiếm trên 6%; giải quyết đúng hạn chiếm trên 90% và giải quyết trễ hạn chiếm trên 3%.

Các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và DN đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó có việc thực hiện quy tắc ứng xử, những việc không được làm đối với người có chức vụ, quyền hạn. Tăng cường xử lý đối với người đứng đầu và cấp phó khi có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, giám sát, kiểm tra để cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền thực hiện hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN trong giải quyết công việc.

“Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, các ngành, địa phương đã tiến hành 99 cuộc kiểm tra, thanh tra công vụ tại 113 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua đó, chỉ đạo kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc đối với 62 cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện tốt chuẩn mực ứng xử, trách nhiệm được giao trong việc tiếp nhận, giải quyết công việc và các kiến nghị, phản ảnh của tổ chức và công dân”, ông Nguyễn Văn Thơm cho hay.

VĂN LỰC

Có thể bạn quan tâm

Cấp sổ đỏ lần đầu ngay tại xã, phường: Bước đột phá trong cải cách hành chính

Cấp sổ đỏ lần đầu ngay tại xã, phường: Bước đột phá trong cải cách hành chính

(GLO)- Từ ngày 1-7, UBND cấp xã sẽ thực hiện cấp sổ đỏ lần đầu cho cá nhân, hộ gia đình. Đây được xem là bước đột phá trong cải cách hành chính. Không chỉ là sự nỗ lực nhằm cụ thể hóa chủ trương xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, quy định này còn thể hiện rõ nét mục tiêu “vì dân phục vụ”.

Kbang: Nam thanh niên đuối nước khi đi tắm tại lòng hồ

Gia Lai: Tìm thấy thi thể nam thanh niên đuối nước tại lòng hồ Thủy điện An Khê-Ka Nak

(GLO)- Thiếu tá Phùng Văn-Phó Trưởng Công an xã Kbang (tỉnh Gia Lai) cho biết: Khoảng 7 giờ 40 phút ngày 10-7, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực An Khê và Công an xã Kbang đã vớt được thi thể em L.Đ.T. (SN 2007, trú tại tổ 3, xã Kbang) bị đuối nước tại khu vực lòng hồ Thủy điện An Khê-Ka Nak.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Báo Bình Định chuyển giao dữ liệu sang Báo Gia Lai

Báo Bình Định chuyển giao dữ liệu sang Báo Gia Lai

(GLO)- Ngày 1-7, thực hiện chủ trương sáp nhập giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định thành tỉnh Gia Lai, Báo Gia Lai và Báo Bình Định cũng chính thức về chung một nhà, là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Gia Lai, là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Gia Lai.

Thời khắc lịch sử đưa tỉnh Gia Lai bước vào hành trình phát triển mới

Thời khắc lịch sử đưa tỉnh Gia Lai bước vào hành trình phát triển mới

Hôm nay, ngày 1.7.2025, tỉnh Gia Lai (hợp nhất từ tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ)) chính thức hoạt động theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12.6.2025 của Quốc hội. Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, đã có cuộc trò chuyện cởi mở với phóng viên Báo Gia Lai nhân sự kiện đặc biệt này.

Chung tay tiếp sức cho học sinh vùng khó

Chung tay tiếp sức cho học sinh vùng khó

(GLO)- Suốt 36 năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến (xã Chư Krey, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn ngày ngày bền bỉ thắp sáng tri thức cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhiều thế hệ học trò vùng khó trưởng thành, vươn lên bằng con chữ và tri thức.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẵn sàng cho ngày 1.7

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẵn sàng cho ngày 1.7

Ngày 1.7, chính quyền hai cấp của tỉnh Gia Lai (mới) chính thức đi vào hoạt động. Cùng với đó, 58 xã, phường mới trên địa bàn tại tỉnh Bình Ðịnh hiện nay sẽ vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã - nơi được kỳ vọng trở thành bộ mặt hành chính, điểm tựa tin cậy cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công hiện đại, thuận tiện, hiệu quả.
Khai mở tư duy cải cách, phục vụ

Khai mở tư duy cải cách, phục vụ

Giai đoạn 2020 - 2025 ghi dấu bước chuyển mình của công tác cải cách hành chính tại Bình Ðịnh. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo đồng bộ, tỉnh không chỉ nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp mà còn tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững.
Kỳ vọng từ mô hình “phi địa giới”

Kỳ vọng từ mô hình “phi địa giới”

Chiều 25.6, tại nhiều xã, phường trên địa bàn hai tỉnh Bình Ðịnh và Gia Lai, một cuộc vận hành thử mô hình chính quyền số 2 cấp đã đồng loạt diễn ra. Ðây là bước chuyển quan trọng để thích ứng với yêu cầu mới sau sáp nhập, khi không gian hành chính được mở rộng và việc giải quyết thủ tục hành chính không còn bị giới hạn bởi ranh giới địa lý.
Thư Tòa soạn

Thư Tòa soạn

(GLO)- Cùng với việc sáp nhập tỉnh, từ ngày 1-7, Báo Gia Lai hợp nhất với Báo Bình Định thành Báo Gia Lai mới.

null