Địa phương sâu sát, người dân thuận lợi
Ông Đặng Hữu Bình-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai-cho biết: Thực hiện Nghị định số 151/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 2304/QĐ-BNNMT của Bộ Nông nghiệp và Môi trường có hiệu lực từ ngày 1-7, cấp xã sẽ thực hiện 14 thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai.
Trong đó, quy định đáng chú ý nhất là cấp xã được đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch và không vi phạm pháp luật về đất đai. Chủ tịch UBND cấp xã là người trực tiếp ký cấp sổ đỏ trong các trường hợp đủ điều kiện theo quy định

Theo ông Bình, trước đây, việc cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện và thường phải trải qua 2 cấp. Điều này gây không ít bất tiện cho người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa khi muốn làm sổ đỏ phải đến huyện nộp hồ sơ.
Chưa kể, nhiều trường hợp cần bổ sung, hoàn thiện hồ sơ phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, hiện nay, với việc phân cấp thẩm quyền cấp sổ đỏ về xã, phường, người dân có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả ngay tại địa phương mình sinh sống.
“Thời gian giải quyết cũng được rút ngắn còn 17 ngày làm việc (giảm 3 ngày so với trước đây). Sau khi người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính đất đai, UBND cấp xã sẽ cấp sổ đỏ chỉ trong 3 ngày làm việc. Chính quyền xã, phường là nơi gần dân nhất, hiểu dân nhất nên sẽ giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân nhanh hơn, minh bạch hơn”-ông Bình chia sẻ.
Một điểm đáng chú ý khác của Nghị định số 151/2025/NĐ-CP và một số nghị định liên quan là mở rộng quyền lựa chọn nơi nộp hồ sơ đăng ký đất đai trong phạm vi cấp tỉnh.
Theo đó, người dân không còn bị giới hạn phải nộp hồ sơ tại nơi có đất mà được quyền chọn bất kỳ xã, phường nào trong tỉnh. Điều này góp phần rút ngắn thời gian đi lại, giảm tải cho các điểm tiếp nhận hồ sơ đông dân, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai.
Là một trong những trường hợp đầu tiên thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Quy Nhơn, anh Phan Văn Phong (phường Quy Nhơn) cho hay: “Tôi thấy quy định cấp xã được cấp sổ đỏ mang lại cho người dân nhiều thuận lợi. Khi nộp hồ sơ, cán bộ nhiệt tình hỗ trợ, chỉ dẫn người dân từ đầu đến cuối. Ngoài ra, người dân có thể thực hiện thủ tục đất đai ngay tại nơi sinh sống bằng hình thức trực tuyến, không cần phải đến nơi có đất”.
Vì dân phục vụ
Theo ông Đặng Trung Du-Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai, các quy định hiện nay trong giải quyết thủ TTHC nói chung và lĩnh vực đất đai nói riêng góp phần thay đổi quan niệm từ cơ chế “xin-cho” sang “phục vụ-giải quyết”.
Điều này khẳng định quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân. Qua thời gian đầu triển khai mô hình mới, phần mềm hoạt động tương đối ổn định; công chức, nhân viên thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ trên địa bàn tỉnh đã cơ bản làm chủ hệ thống và quy trình giải quyết TTHC. Kết quả bước đầu, người dân bày tỏ phấn khởi, hài lòng trước những thay đổi từ quy trình thực hiện TTHC cho đến yếu tố con người.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Trang-Chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Quy Nhơn (phụ trách quầy cấp sổ đỏ lần đầu-xây dựng) cho hay: “Thời gian đầu, người dân còn nhiều bỡ ngỡ với quy định mới. Bên cạnh đó, một số trường hợp cần phải hoàn thiện hồ sơ, bổ sung thông tin. Chẳng hạn như nhiều hồ sơ có hợp đồng, giấy tờ viết tay nên cán bộ, chuyên viên khi tiếp nhận phải rà soát kỹ và hướng dẫn, hỗ trợ người dân. So với trước đây, khối lượng, tính chất công việc của cán bộ áp lực hơn nhưng người dân được phục vụ tốt hơn”.
Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong giải quyết TTHC, hiện nay, các địa phương phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Ông Lê Quang Toản-Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gào-cho biết: Từ ngày 1 đến 7-7, xã đã tiếp nhận 55 hồ sơ đất đai, trong đó có 26 hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu.
Những ngày gần đây, lượng hồ sơ đất đai tăng đột biến. Xã đã bố trí 2 cán bộ trực tại Trung tâm để hướng dẫn, cung cấp biểu mẫu, thông tin cần thiết giúp người dân điền hồ sơ và thực hiện các thao tác.
Bên cạnh đó, mỗi ngày có 4 đoàn viên thanh niên hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân luôn thông suốt, nhanh chóng.