Chiều 25.6, tại nhiều xã, phường trên địa bàn hai tỉnh Bình Ðịnh và Gia Lai, một cuộc vận hành thử mô hình chính quyền số 2 cấp đã đồng loạt diễn ra. Ðây là bước chuyển quan trọng để thích ứng với yêu cầu mới sau sáp nhập, khi không gian hành chính được mở rộng và việc giải quyết thủ tục hành chính không còn bị giới hạn bởi ranh giới địa lý.
Cuộc thử nghiệm diễn ra tại 77 xã/phường mới của Gia Lai và 10 xã/phường mới của Bình Định, với 3 thủ tục được chọn gồm: Trích lục bản sao hộ tịch, Tách thửa hoặc hợp thửa đất và Đăng ký biến động đất đai do chuyển quyền. Tổng cộng 260 hồ sơ đã được tiếp nhận và xử lý, gồm 220 hồ sơ trích lục hộ tịch, 17 hồ sơ tách/hợp thửa và 28 hồ sơ biến động đất đai do chuyển quyền.
![]() |
Chi cục Thuế khu vực XIII phối hợp cùng cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Nhơn Tây (mới) xử lý hồ sơ tại buổi thử nghiệm mô hình phi địa giới trong giải quyết TTHC chiều 25.6. Ảnh: N.CHƠN |
Riêng thủ tục Tách thửa hoặc hợp thửa đất và thủ tục Đăng ký biến động đất đai được thực hiện theo hướng phi địa giới: Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã ở Gia Lai tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển về các cơ quan chuyên môn ở tỉnh Bình Định để xử lý (gắn với địa chỉ thửa đất), sau đó trả kết quả lại cho Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã ở Gia Lai (qua đường bưu điện) để trả cho công dân.
Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định, 100% hồ sơ được vận hành thông suốt, đúng quy trình điện tử “5 rõ” theo Nghị định 118/2025/NĐ-CP: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả. Từ tiếp nhận, xử lý, thanh toán đến trả kết quả đều được thực hiện minh bạch, đúng tiến độ.
Ông Đặng Trung Du, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, cho biết: Phần mềm đã vận hành ổn định, công chức và nhân viên thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của hai tỉnh đã cơ bản làm chủ hệ thống. Việc cần làm tiếp theo là hoàn thiện quy trình và phục vụ tốt hơn cho người dân.
Đến ngày 28.6, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 55 Quyết định công bố, công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC tỉnh Gia Lai (mới) và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã. Theo đó, đã hoàn thành việc công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh sau sáp nhập là 2.181 thủ tục, trong đó bao gồm 1.814 TTHC cấp tỉnh và 367 TTHC cấp xã. Đồng thời, hoàn thành việc lập danh sách và cung cấp cho Ban Cơ yếu Chính phủ để cấp, điều chỉnh thông tin chữ ký số (Bình Định: 2.733 trường hợp, Gia Lai: 865 trường hợp).
Kết quả thử nghiệm không chỉ minh chứng khả năng vận hành mà còn thể hiện quyết tâm chính trị và năng lực tổ chức của bộ máy hành chính địa phương sau sáp nhập. Với nền tảng công nghệ và nhân lực đã định hình, chính quyền 2 cấp tỉnh Gia Lai (mới) đang sẵn sàng chuyển mình, phục vụ người dân và DN tốt hơn trong một không gian hành chính hiện đại, hiệu quả và không còn ranh giới.
AN PHƯƠNG