Chính thức đề xuất bỏ quy định 'chỉ được lái xe 48 giờ mỗi tuần'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định tài xế kinh doanh vận tải chỉ được lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần, thay vào đó sẽ thực hiện theo bộ luật Lao động.

Ngày 29.7, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh trật tự, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Trong số các luật được đề xuất sửa đổi, bổ sung có luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (hiệu lực thi hành từ 1.1.2025).

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định "chỉ được lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần" (ảnh minh họa). ẢNH: NGUYỄN TUÂN
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định "chỉ được lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần" (ảnh minh họa). ẢNH: NGUYỄN TUÂN

Bỏ quy định lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần

Theo quy định hiện hành, thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải là không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần; đồng thời lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Bộ Công an đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ quy định "đóng khung" 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải trong 1 ngày và trong 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định tại bộ luật Lao động. Riêng thời gian lái xe liên tục vẫn giữ nguyên là không quá 4 giờ.

Giải thích về thay đổi trên, Bộ Công an dẫn kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cho thấy việc quy định thời gian lái xe trong tuần và thời gian lái xe liên tục của luật Trật tự, an toàn giao thông chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực. Việc này còn khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp…

Có nhiều "biến số" ảnh hưởng đến thời gian lái xe của tài xế, ví dụ chất lượng đường sá, ùn tắc giao thông, thiếu trạm dừng nghỉ… Với quy định lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường dài phải bố trí thêm tài xế, dẫn tới gia tăng chi phí hoạt động và giá cước vận tải, ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế…

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp là thành viên của hiệp hội rất phấn khởi khi biết tin Bộ Công an đề xuất thay đổi quy định như đã nêu. "Rất cảm ơn cơ quan soạn thảo đã lắng nghe, đề xuất điều chỉnh, mong dự thảo sớm được thông qua để anh em yên tâm", ông Quyền chia sẻ.

Xe khách phải lắp camera ghi nhận hình ảnh khoang hành khách

Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình; xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Tại dự thảo gửi đến Bộ Tư pháp, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở hành khách.

Theo cơ quan soạn thảo, quy định như trên nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải, xe vận tải nội bộ được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ.

Điển hình như: giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe (sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả 2 tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng...); phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội (hành hung giữa hành khách và lái xe...), truy tìm tội phạm được chở trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Bộ Công an còn đề xuất bổ sung quy định người được cấp giấy phép lái xe có hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe thì bị thu hồi giấy phép lái xe.

Việc này nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ đối với việc cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe do những năm gần đây, việc mua bán giấy phép lái xe diễn ra phổ biến và có hiện tượng sử dụng giấy phép lái xe giả để đổi, cấp lại giấy phép lái xe.

Theo Tuyến Phan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Xã Ia Tôr xử lý dứt điểm bãi rác tự phát

Xã Ia Tôr xử lý dứt điểm bãi rác tự phát

(GLO)- Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh qua bài viết "Người dân bức xúc vì bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường" đăng trên Báo Gia Lai điện tử ngày 11-8, UBND xã Ia Tôr (tỉnh Gia Lai) đã huy động lực lượng, phương tiện xử lý dứt điểm tình trạng này.

Thêm 200 triệu đồng ủng hộ xây dựng khu vực phòng chờ tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai

Thêm 200 triệu đồng ủng hộ xây dựng khu vực phòng chờ tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai

(GLO)- Chiều 14-8, đại diện Bệnh viện Đa khoa Gia Lai cho biết: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Kỳ Đồng (TP. Hồ Chí Minh) đã hỗ trợ 200 triệu đồng để xây Khu vực phòng chờ cho người nhà bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc-Thận nhân tạo.

Tìm nam thanh niên liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên đường Lê Duẩn, phường An Phú

Tìm nam thanh niên liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên đường Lê Duẩn, phường An Phú

(GLO)- Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 5 (Quân khu 5) đang thụ lý vụ án hình sự “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” có liên quan đến quân nhân Lã Thế Anh (SN 1974; cấp bậc: Thượng tá; chức vụ: Chính ủy; đơn vị: Trung đoàn Bộ binh 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai).

Nhiều người cao tuổi bất ngờ trước việc giảm mức hưởng BHYT từ 100% xuống 80%

Nhiều người cao tuổi bất ngờ trước việc giảm mức hưởng BHYT từ 100% xuống 80%

(GLO)- Mới đây, Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai nhận được ý kiến phản ánh của nhiều người cao tuổi về việc đang được quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán với mức hưởng 100%, 95% nhưng từ ngày 1-7-2025 chỉ còn 80% mà không hề được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thông tin trước.

Cùng xoa dịu nỗi đau da cam

Cùng xoa dịu nỗi đau da cam

(GLO)- Ðã hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi chất độc da cam/dioxin rải xuống mảnh đất Việt Nam, nhưng nỗi đau vẫn hiện hữu. Tại Gia Lai, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đang đồng hành, sẻ chia và tiếp thêm nghị lực cho những người mang trên mình di chứng chiến tranh.

Gia Lai: 1 bảo vệ tử vong chưa rõ nguyên nhân

Gia Lai: 1 bảo vệ tử vong chưa rõ nguyên nhân

(GLO)-Khoảng 5 giờ 50 phút ngày 9-8, ông Nguyễn Thành Sơn (SN 1965, phường Quy Nhơn Nam), hiện làm bảo vệ tại cửa hàng V.B.Đ (ở phường Quy Nhơn Nam) đã phát hiện ông N.C.H. (SN 1952, phường Quy Nhơn Nam) tử vong chưa rõ nguyên nhân trong tư thế nằm ngửa như đang ngủ tại khu vực làm việc.

null