Nhà có lính đặc nhiệm...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Buổi sáng cà-phê phố, chiều đã nằm rừng Lao Bảo (Quảng Trị), hôm trước còn là nhân viên buồng phòng khách sạn ven biển, hôm sau lại hiện hình một công nhân hái cà-phê, hồ tiêu trên đất Tây Nguyên… Thoắt ẩn, thoắt hiện, đôi lúc biệt vô âm tín cả tháng trời, khó ai đoán được hành tung của Đại úy Nguyễn Đức Duẩn, sĩ quan điều tra Đoàn đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) miền Trung đóng tại Đà Nẵng.

Một chuyên án ma túy bị Đoàn 2 phối hợp với BĐBP khu vực Tây Nguyên bắt giữ.
Một chuyên án ma túy bị Đoàn 2 phối hợp với BĐBP khu vực Tây Nguyên bắt giữ.


“Nhà có lính đặc nhiệm”

Bạn bè, đồng đội quen gọi Đại úy Duẩn bằng biệt danh dễ thương: “Sóc biên phòng”. 11 năm trước, khi nhận thông báo được điều về làm trinh sát đặc nhiệm Cục PCMT&TP - Bộ Tư lệnh BĐBP, bố mẹ, người thân ai cũng mừng cho cậu. Cũng phải, đang là lính đóng quân tít tắp miền biên viễn, thiếu thốn đủ bề, cả năm chỉ được vài ngày phép về thăm nhà, “bỗng nhiên” được “ưu tiên” nhận nhiệm vụ ở cơ quan đầu não của Bộ Tư lệnh sao không mừng cho được. Ở quê nhà, ai hỏi đến Duẩn bố mẹ cũng khoe: “Cháu làm lính đặc nhiệm”. Về sau, bố mẹ cậu mới thấm cái giá của “niềm tự hào” ấy, bởi khó mà gặp được con bàn chuyện lớn nhỏ.

Duẩn kể: “Năm 2015, đơn vị tham gia đánh án trên biên giới Cao Bằng. Nhiều tháng dền dứ giữa rừng theo chân “trùm ma túy” giao dịch hàng, đến khi chuẩn bị phục kích địch thì hay tin bố bệnh nặng, cấp cứu ở bệnh viện quê nhà Thanh Hóa. Thấy tôi thẫn thờ lúc nhận điện thoại của gia đình, Trưởng ban chuyên án tuyên bố: “Tạm dừng đánh án để Duẩn về quê thăm bố, chứ tinh thần thế này, có đánh án cũng không ổn”. “Phải đánh Sếp ạ! Chuyên án này chúng ta đã theo 2 năm, tốn bao công sức, tiền của, nay thời cơ đã chín, không thể để các đối tượng thêm 1 ngày tự tung tự tác. Em tin, bố mẹ sẽ hiểu cho em”, tôi đáp. Ngay hôm sau, sau khi đột kích, quật ngã, còng tay các đối tượng nơi sào huyệt biên giới, thu giữ 10kg ma túy đá, tôi mới... xin phép đơn vị đánh xe một mạch về quê thăm bố.

Những tình huống đối mặt với tội phạm mà Đại úy Duẩn trải qua cứ như ở phim trường. Cuộc đối đầu với trùm ma túy khi chuẩn bị giao dịch hơn 1kg ma túy đá tại một nhà nghỉ ở H. Sóc Sơn (Hà Nội) tháng 10-2016 có lẽ là chuyên án Duẩn nhớ nhất. Duẩn lúc đó vào vai nhân viên dọn phòng. Khi xác định đối tượng mang túi xách chứa hơn 1kg ma túy đá vào phòng, Duẩn vờ mang đồ phục vụ ập vào bắt quả tang. Xác định bị bắt chỉ có con đường chết, đối tượng vùng vằng chống trả hòng tẩu thoát. Căn phòng hẹp, rất khó khăn triển khai các thế võ, nên vừa vật lộn với đối tượng, Duẩn vừa cố gắng mở cửa để đồng đội vào tiếp ứng. Do đối tượng to con, lại “dùng hàng” nên mỗi lần Duẩn lăn tới cửa, đối tượng cố kéo lại, dùng tay bóp vào yết hầu. Hỗ trợ cho Duẩn, Phó đoàn trưởng cùng đồng đội “bị nhốt” ở ngoài phải dùng tay đấm vỡ cửa kính, xông vào. “Tôi chỉ nhớ, lúc đó nhìn đồng đội vào phòng, mắt tôi đã bắt đầu tối sầm. Khi tỉnh dậy, tôi thấy mình nằm ở phòng hồi sức cấp cứu bệnh viện. Đội trưởng hỏi tôi: “Chú nằm đây được 1 ngày rồi, có muốn gọi cho gia đình không?”. Không muốn gia đình lo lắng, và lúc đó cổ họng còn đau, nên tôi chỉ lắc đầu làm hiệu”, Duẩn kể...

 

Đoàn 2 bắt một chuyên án ma túy trên đường từ Quảng Trị vào Đà Nẵng.
Đoàn 2 bắt một chuyên án ma túy trên đường từ Quảng Trị vào Đà Nẵng.


Đánh án mê say , “chửi” vợ như hát

Thời điểm vừa được điều vào công tác tại Đoàn 2 năm 2018, Phòng PCMT&TP BĐBP Kon Tum đề nghị phối hợp phá đường dây vận chuyển ma túy “khủng” từ Lào vào Việt Nam. Đoàn 2 cử tất cả những trinh sát dày kinh nghiệm phối hợp, trong đó có Duẩn. Sau khi xác định kẻ cầm đầu Thạo Mịp (1987, trú bản Phổn Muông, H. Na Xải Thoong, TP Vientiane, Lào) là “trùm”, lập tức trinh sát được giao nhiệm vụ bám chặt ngay hành tung. Thạo Mịp thường vận chuyển hàng bằng xe khách từ Vientiane về tập kết tại “đại lý” ở Km52 (tỉnh Attapư, Lào). Khi có khách Việt Nam, “hàng” sẽ theo độc đạo vào bản Phu Nhang (cách biên giới Việt Nam khoảng 30km) để giao dịch. Trong chuyên án ấy, Thạo Mịp từ điều hành đường dây trong bóng tối đã ra mặt, trực tiếp đi “giao dịch” với khách hàng, bởi sự “hấp dẫn” giá món hàng giao dịch sẽ tăng gấp đôi khi qua được biên giới Việt Nam. “Đây là tay trùm có tính đa nghi như Tào Tháo. Quá trình thực hiện phi vụ, y liên tục thay đổi điểm hẹn, khi thì ở Kon Tum, lúc chuyển sang Gia Lai và có khi mất tích không để lại dấu vết. Một năm sau, xác định Thạo Mịp “chốt ngày” với “đối tác” nên cùng Bắc Đuông Kon Tum (1996, trú bản Phu Nhang, H. Phu Vông, Lào) “cõng hàng” từ khu vực mốc ngã biên biên giới Lào-Việt Nam-Campuchia sang Việt Nam giao nhận, ban chuyên án đã quyết định cất lưới”, Duẩn nhớ lại.

 

Thạo Mịp và Bắc Đuông Kon Tum cùng tang vật ma túy bị bắt trong chuyên án Đại úy Duẩn tham gia.
Thạo Mịp và Bắc Đuông Kon Tum cùng tang vật ma túy bị bắt trong chuyên án Đại úy Duẩn tham gia.


Đêm 1 và ngày 2-7-2019, tổ mật phục từ trên đồi rừng biên giới báo về: Thạo Mịp và Bắc Đuông Kon Tum đã xuất hiện, mỗi người đeo một túi đen trước bụng vượt biên. Khi cả hai đi vào khu vực trinh sát đã mật phục trước đó, đầu giờ chiều 2-7, các mũi trinh sát xuất hiện hành động, nhanh chóng quật ngã. Kiểm tra túi 2 đối tượng mang theo, phát hiện mỗi túi chứa 1kg ma túy đá. Đến lúc này mọi người mới thở phào, rồi chợt nhận ra tất cả vẫn đang mặc quần áo ướt, bê bết bùn đất, lá cây...

Nói về Đại úy Duẩn, lãnh đạo Đoàn đặc nhiệm BĐBP miền Trung cho hay, Duẩn là “lính đỏ” của Đoàn. Khoảng 3 năm về Đoàn, hàng chục chuyên án lớn của đơn vị chủ công và phối hợp với BĐBP các tỉnh, thành phố trong khu vực, Duẩn đều tham gia ở tuyến đầu. Có những chuyên án, Duẩn nằm rừng cao su, lau lách cả chục ngày.

Hỏi chuyện gia đình, vợ con, Duẩn hào sảng: Thời gian đầu, vợ tôi hờn giận liên miên. Cô ấy bảo: “Lấy chồng bộ đội đàng hoàng, nhưng nhiều khi hành tung bí hiểm như tội phạm. Đôi lúc, cả tuần điện thoại chỉ nghe tiếng “tò tí te”. Khi chồng bốc máy, chưa kịp nói gì đã bị mắng như hát, đại khái như: “Tao đã nói rồi, máy tính bị lỗi thì bảo mấy thằng đàn em nó mang đi bảo hành, không thì vứt đi mua cái khác. Còn nhí nhéo nữa đừng trách tao, rồi... cúp máy cái rụp”. Chả là, Duẩn buộc thế mắng vợ - cô giáo trường làng ở quê như thế, vợ sẽ sốc lắm, nhưng đang thế vào vai “dân anh chị”, ngồi bên nhóm đối tượng chân rết của “đối tác” buôn “hàng trắng” nên đành thể hiện cho đúng... “dân anh chị”. Tối đó, Duẩn gọi lại cho vợ, cười xòa: “Xin lỗi em nhé, về anh sẽ giải thích”. “Sau này khi quyết định nói rõ về công việc của mình, vợ tôi ủng hộ, nhưng đưa ra điều kiện, “ngày nào cũng phải tranh thủ gọi điện về nhà một lần, kể cả chỉ để... chửi mắng”. Phần các con, tôi cũng quán triệt, không được điện thoại cho bố khi chưa được phép của mẹ, mà chỉ khi nào tôi gọi về mới được nói chuyện với bố”, Duẩn cười xòa.

Theo CÔNG HẠNH (cadn)

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.