Dân tin vì cán bộ đã làm gương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Có người không nhận ruộng vì so bì, chê ruộng xấu. Trưởng thôn Nguyễn Muộn làm gương nhận cho mình phần ruộng xấu nhất. Nhờ vậy, dân vui vẻ nhận ruộng nên việc dồn điền đổi thửa thành công.
 


Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là người làm chủ, mà Chính phủ là người đày tớ trung thành của nhân dân. Chính phủ chỉ có một mục đích là: Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” - HỒ CHÍ MINH



Những ngày đầu tháng 7, cánh đồng nằm dọc sông Thoa ở thôn Hội An 1, xã Phổ An, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi vẫn xanh mơn mởn, trải dài tầm mắt.

Được dân quý mến

Dẫn chúng tôi đi tham quan thửa ruộng với hệ thống kênh mương bố trí khoa học, bờ vùng, bờ thửa liên hoàn, vuông vức, ông Nguyễn Tấn Mỹ, Chủ tịch UBND xã Phổ An, thổ lộ: "Có được vậy là nhờ sự đoàn kết, gắn bó của tất cả người dân trong thôn. Nhất là ông Nguyễn Muộn, nguyên Bí thư kiêm Trưởng thôn Hội An 1, đã có công lớn trong phong trào vận động nhân dân thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa".

Ông Nguyễn Thanh, người dân thôn Hội An 1, nhớ trước kia cánh đồng dọc sông Thoa hết sức manh mún, mỗi năm trồng được một vụ lúa vì không có nước, năng suất rất thấp nên dân không đủ ăn. Sau khi dồn điền đổi thửa, kênh mương đưa nước về thì năng suất tăng rất cao.

"Trước kia năng suất lúa chỉ 50 tạ/ha thì sau dồn điền đổi thửa, năng suất đạt 70 tạ/ha. Bà con trong thôn ai cũng vui mừng. Bây giờ nhìn lại mọi việc, bà con thấy quý ông Muộn lắm, vì ông có công đầu. Mà không riêng việc này, mọi việc lớn nhỏ trong thôn đều có bàn tay đóng góp của ông Muộn. Dù ông nghỉ hưu nhưng bà con vẫn rất tin tưởng, quý mến nên có việc gì khó cũng cậy nhờ ông đứng ra vận động, dàn xếp" - ông Thanh bộc bạch.


 

 Ông Nguyễn Muộn (bìa trái) trên cách đồng thực hiện thành công việc dồn điền đổi thửa
Ông Nguyễn Muộn (bìa trái) trên cách đồng thực hiện thành công việc dồn điền đổi thửa



Nhớ những ngày đầu đi vận động người dân dồn điền đổi thửa, ông Muộn kể mọi việc rất khó khăn: "Đầu năm 2016, khi nghe chủ trương của xã dồn điền đổi thửa tạo cánh đồng lớn, tôi về tổ chức họp thôn triển khai cho bà con. Tôi nói đây là cơ hội để sắp xếp lại đồng ruộng cho khoa học, tránh manh mún, có điều kiện áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất theo hướng tập trung, cơ giới hóa sản xuất… Nhưng lúc đó, rất nhiều người phản đối, cho rằng làm theo phong trào. Thế rồi bà con bỏ về. Có người nói thẳng nhà nào có ruộng tốt thì cứ hưởng, không dồn đổi gì hết".

Suốt nhiều đêm trăn trở, ông Nguyễn Muộn suy nghĩ phải làm sao thay đổi được nếp nghĩ của người dân. Với quyết tâm đó, ông kiên trì vận động, tổ chức thêm hàng chục cuộc họp giữa cán bộ thôn với dân. Rồi hằng ngày, hằng tuần, ông đến từng hộ vận động, nói về lợi ích của việc dồn điền đổi thửa. Dần dần, một số người thấy chủ trương này là đúng đắn và cần thiết nên đồng ý. Sau thì vài chục hộ, rồi toàn bộ người dân có đất ở cánh đồng này đều nhất trí.

Ai cũng phấn khởi

Sau dồn điền đổi thửa lại phát sinh việc có người không nhận ruộng vì so bì, cho rằng nhà khác được nhận ruộng tốt mà nhà mình nhận ruộng xấu. Ông Muộn lại tiếp tục vận động họ nhận ruộng về canh tác. Để làm gương, gia đình ông tự nguyện nhận phần đất xấu nhất của cánh đồng.

"Thấy tôi tiên phong nhận phần đất được cho là xấu nhất của cánh đồng, 100% người dân trong thôn dần tin tưởng và vui vẻ nhận ruộng theo" - ông kể và cho biết nhờ đó mà đến cuối năm 2016, thôn đã hoàn thành dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng với tổng diện tích 110 ha, đạt 100% kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất.

"Ngay sau dồn điền đổi thửa, vụ lúa đầu tiên đã đạt năng suất tăng vọt. Việc đưa máy móc, nước tưới về cho đồng ruộng cũng dễ dàng hơn. Bà con trong thôn ai cũng phấn khởi" - ông Nguyễn Tấn Mỹ nhìn nhận.

Cũng theo ông Mỹ, chính nhờ vai trò tiên phong, gương mẫu của những cán bộ chủ chốt ở các địa phương như trường hợp ông Nguyễn Muộn mà rất nhiều phong trào như dồn điền đổi thửa, bê-tông hóa nông thôn đã đạt những thành quả lớn.


Tạo sự lan tỏa

"Nhờ chủ trương dồn điền đổi thửa ở Hội An 1 đạt những thành quả tốt nên tạo sự lan tỏa trong toàn xã. Người dân ở các thôn khác như Hội An 2, An Thạch và An Thổ đã đồng tình hưởng ứng thực hiện dồn điền đổi thửa tại các cánh đồng còn lại trong xã. Thành công này đã góp phần đưa xã Phổ An cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2017" - ông Nguyễn Tấn Mỹ nói.


Theo Tử Trực  (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.