Gia Lai đẩy mạnh cải cách hành chính ở cấp xã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, UBND tỉnh Gia Lai vừa tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên toàn tỉnh. Đây là tiền đề tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính ở cấp xã.

Đây cũng là yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính ở cơ sở, từng bước khẳng định hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Khẩn trương với nhiều đầu việc

Trong tháng 7 và 8-2025, các xã, phường trên địa bàn tỉnh Gia Lai phải gấp rút hoàn thiện nhiều đầu việc quan trọng để đảm bảo hoạt động hiệu quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công (TT PVHCC) theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9-6-2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

lay11chot.jpg
Các xã, phường cử thêm cán bộ, đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Nguyễn Muội

Theo hướng dẫn của Văn phòng UBND tỉnh, trong tháng 7, các địa phương phải rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ sở vật chất, an toàn an ninh thông tin liên quan đến hoạt động của TT PVHCC cấp xã. Giám đốc Trung tâm phải ban hành nội quy làm việc và thông báo phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng vị trí, đặc biệt là phân rõ trách nhiệm theo từng lĩnh vực tại quầy tiếp nhận hồ sơ. Toàn bộ văn bản này cần được niêm yết công khai để người dân theo dõi, giám sát.

Bên cạnh đó là trang bị đầy đủ cơ sở vật chất: máy tính, máy in, máy scan, chữ ký số cho 100% công chức tiếp nhận hồ sơ. Không gian giao dịch tiện nghi, bảng niêm yết thủ tục, máy tính phục vụ nộp hồ sơ trực tuyến, lối đi cho người khuyết tật và lực lượng điều phối tại nơi chưa có máy lấy số tự động… cần được đảm bảo ngay.

Ông Lê Dũng Linh-Trưởng Phòng Cải cách và Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng UBND tỉnh) cho rằng: “Nguyên tắc phục vụ người dân cần được đảm bảo triệt để, người đến trước thì phải được nộp hồ sơ trước. Trong đó, có ưu tiên các nhóm yếu thế như người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai...”.

z6783413118926-fe82f1645315192ee5ebdb044baf995a.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất: máy tính, máy in, máy scan, chữ ký số cho 100% công chức tiếp nhận hồ sơ. Ảnh: Bá Bính

Cũng theo ông Linh, hiện nay, nhiều địa phương vẫn chưa nắm rõ chức năng, nhiệm vụ của TT PVHCC cấp xã. Theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9-6-2025 của Chính phủ, TT PVHCC có 3 nhiệm vụ chủ yếu: quản lý mọi hoạt động của Trung tâm; kiểm soát thủ tục hành chính; xây dựng chính quyền điện tử, theo dõi việc ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND cấp xã. Vì thế, cần rà soát lại việc phân công cho công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ để đảm bảo nhân lực thực hiện, hoàn thành các công việc của Trung tâm theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Về nhân sự tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm, các địa phương phải cử công chức của các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính. Đồng thời, bố trí nhân sự của DN cung cấp dịch vụ bưu chính công ích để thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết hồ sơ.

Về hạ tầng kỹ thuật, ông Trần Ngọc Vinh-Phó Trưởng Phòng Công nghệ và Bưu chính, Viễn thông (Sở KH-CN) cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp khảo sát thực tế tại 135 xã, phường để có kế hoạch đảm bảo đường truyền ổn định, phục vụ tốt việc vận hành Trung tâm”. Cũng theo ông Vinh, Gia Lai hiện đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ xã, phường đã sẵn sàng triển khai chữ ký số, tạo thuận lợi cho giải quyết thủ tục hành chính cấp xã.

Tuyệt đối không thiếu trách nhiệm với dân

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động của TT PVHCC cấp xã, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thiện các điều kiện để vận hành thông suốt TT PVHCC cấp xã. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Cái gì làm trước mắt thì phải làm ngay, cái gì lâu dài thì có lộ trình. Tuyệt đối không thiếu trách nhiệm với dân”.

z6783413130363-a8abe6ba11571dd784a768a3175880fe.jpg
Các nguyên tắc phục vụ cần được đảm bảo triệt để nhằm nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Bá Bính

Trước kiến nghị của UBND xã Chư A Thai về việc còn thiếu một số thiết bị như máy lấy số tự động, màn hình hiển thị, ki ốt thủ tục hành chính thông minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho biết: Đây là các tiện ích bổ sung. Tỉnh sẽ từng bước trang bị cho các địa phương trong thời gian tới, ưu tiên phương án vận động từ nguồn xã hội hóa để mỗi xã có khoảng 1-2 ki ốt thông minh, phục vụ người dân tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến thuận tiện hơn.

Từ ngày 1 đến 5-7, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh tại TT PVHCC cấp xã đạt 59%. Đây là một kết quả rất khả quan trong bối cảnh sau sắp xếp đơn vị hành chính với rất nhiều đầu việc và TT PVHCC cấp xã vừa đi vào hoạt động 1 tuần. Ghi nhận bước đầu cho thấy hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Gia Lai vận hành thông suốt. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đánh giá cao nỗ lực của các xã vùng sâu, vùng xa, đồng thời yêu cầu các địa phương trung tâm-vốn có lợi thế về hạ tầng cần phát huy hơn nữa vai trò dẫn đầu trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.

“Lãnh đạo cấp xã phải nhận thức rõ quy mô và vai trò đã khác trước rất nhiều. Cấp xã bây giờ không còn là đơn vị hành chính nhỏ lẻ, mà là hình ảnh thu nhỏ của chính quyền cấp tỉnh”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh buổi làm việc giữa Công an tỉnh Gia Lai và các tỉnh Ratanakiri, Stung Treng. Ảnh: Q.H

Công an Gia Lai và các tỉnh Ratanakiri, Stung Treng trao đổi tình hình an ninh trật tự vùng biên giới

(GLO)- Chiều 23-10, tại khách sạn Hải Âu (phường Quy Nhơn Nam), Công an tỉnh Gia Lai và Công an các tỉnh Ratanakiri, Stung Treng (Vương quốc Campuchia) đã có buổi làm việc trao đổi tình hình, đánh giá kết quả công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự vùng biên giới, giáp ranh.

Các nữ CCB chia sẻ hành trình chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại tại hội nghị tuyên dương nữ CCB tiêu biểu giai đoạn 2020-2025 do Hội CCB tỉnh tổ chức.

Nữ cựu chiến binh Gia Lai: Từ ký ức hào hùng đến khát vọng cống hiến trong thời bình

(GLO)-Mang trong tim ký ức hào hùng của một thời khói lửa, những nữ cựu chiến binh (CCB) Gia Lai hôm nay vẫn giữ vẹn phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Bước ra từ khói lửa chiến tranh, mỗi người lại viết tiếp bản anh hùng ca bằng lao động, sáng tạo và tình đồng đội, nghĩa đồng bào giữa thời bình.

null