Cô giáo vùng quê mê làm khoa học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong 26 năm giảng dạy tại Trường THCS Phước Hiệp (xã Phước Hiệp, H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre), cô Ngô Song Đào đã hướng dẫn nhiều học sinh đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi về khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia.


 Riêng cô có một đề tài nghiên cứu khoa học được triển khai vào sản xuất, đó là nhang sinh học làm từ cây quao nước.

Cô Đào cho biết đề tài khoa học “Nghiên cứu, ứng dụng lá quao nước trong sản xuất nhang xua muỗi” của cô “thai nghén” thời gian dài vì không có tiền thực nghiệm, ứng dụng trong thực tế. Đến cuối năm 2017, nhờ sự hỗ trợ vốn từ phong trào “Đồng Khởi khởi nghiệp” do Tỉnh ủy Bến Tre phát động, cô mới sản xuất được nhang sinh học mang thương hiệu Song Đào.

 Cô Ngô Song Đào với sản phẩm của mình
Cô Ngô Song Đào với sản phẩm của mình



Chia sẻ về việc ứng dụng thành công đề tài, cô Đào kể, quê cô có rất nhiều quao nước và từ nhỏ đã thấy người lớn vò lá quao non chà vào người trước khi đi rừng để không bị muỗi đốt. Những kinh nghiệm dân gian đó được cô kết hợp với hiểu biết khoa học của bản thân để sản xuất và thương mại hóa nhang sinh học có đủ 3 đặc tính cho người dùng là giảm căng thẳng, không bị muỗi đốt, xua đuổi các côn trùng khác xung quanh. Nguồn nguyên liệu chính là lá quao xay nhuyễn.

Nhưng chính cô Đào cũng không ngờ mình phải trải qua đến 16 lần thất bại, tiêu tốn hàng trăm triệu đồng trong quá trình áp dụng đề tài vào thực tế mới có được thành quả bước đầu như hôm nay. Hiện nhang thương hiệu Song Đào đã có mặt tại các thị trường lớn như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ và cơ sở của cô Đào đang gia công cho một số doanh nghiệp xuất khẩu nhang.

Cô Đinh Thị Thanh Tuyền, Hiệu trưởng Trường THCS Phước Hiệp, cho biết cô Đào hiện là Trưởng bộ môn sinh học của trường, là chiến sĩ thi đua cơ sở trong nhiều năm và là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trên 10 năm liên tục. Đặc biệt, trong năm 2017, cô Đào là giáo viên duy nhất trong tỉnh được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen dành cho “giáo viên sáng tạo” và nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. “Chúng tôi cảm thấy tự hào vì cô Đào đã nhiều năm hướng dẫn các em học sinh nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Cô ấy rất tích cực, nếu không muốn nói là lấy công việc làm niềm vui cho bản thân”, cô Thanh Tuyền nói.

Bắc Bình (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.