Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trụ sở dôi dư là một vấn đề được dư luận rất quan tâm trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay. Xử lý trụ sở dôi dư làm sao để tránh thất thoát, lãng phí, để những tài sản công này không rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”, là một yêu cầu bức thiết.

Trụ sở cơ quan Nhà nước mới được xây dựng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, tỉnh Đồng Nai, phục vụ việc hợp nhất tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước. Ảnh: Công Phong/TTXVN
Trụ sở cơ quan Nhà nước mới được xây dựng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, tỉnh Đồng Nai, phục vụ việc hợp nhất tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước. Ảnh: Công Phong/TTXVN

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Nội vụ, tổng số trụ sở công cấp tỉnh của 52 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp là 38.182 trụ sở. Số lượng trụ sở công dự kiến tiếp tục sử dụng là 33.956 trụ sở. Số lượng trụ sở công dự kiến dôi dư là 4.226 trụ sở. Như vậy, nếu tính bình quân thì mỗi tỉnh, thành sẽ dôi dư hơn 80 trụ sở công cấp tỉnh. Đây là một con số không hề nhỏ, mà nếu không được quản lý và sử dụng hợp lý sẽ gây lãng phí lớn tài sản công. Đó là chưa tính đến số lượng trụ sở dôi dư ở cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập. Nhiều trụ sở còn nằm ở vị trí đắc địa, thậm chí là trên “đất vàng” của các địa phương.

Hướng dẫn của Bộ Tài chính về xử lý tài sản công trong sắp xếp đơn vị hành chính nhấn mạnh, trụ sở làm việc và cơ sở sự nghiệp là nhóm tài sản công quan trọng nhất khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính. Do đó, Bộ Tài chính chỉ đạo ưu tiên bố trí các trụ sở này cho đơn vị hành chính cấp cơ sở nơi có tài sản hoặc cho các cơ quan có nhu cầu thực tế. Ngoài ra, các trụ sở có thể được sử dụng chung bởi nhiều cơ quan theo mô hình liên thông, tiết kiệm chi phí vận hành. Trụ sở dư thừa phải được xử lý linh hoạt. Thực hiện hoán đổi (điều chuyển) trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã và cơ quan trung ương trên địa bàn có trụ sở dôi dư, thừa, thiếu diện tích so với tiêu chuẩn, định mức để bảo đảm tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có. Có thể chuyển đổi công năng sang các mục đích công như y tế, giáo dục, văn hóa hoặc giao cho tổ chức phát triển quỹ đất quản lý, khai thác lâu dài.

Trụ sở cũ Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà ở đường Điện Biên Phủ, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) bị bỏ hoang. Ảnh (chụp tháng 12/2024): Nguyên Lý/TTXVN
Trụ sở cũ Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà ở đường Điện Biên Phủ, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) bị bỏ hoang. Ảnh (chụp tháng 12/2024): Nguyên Lý/TTXVN

Về vấn đề này, tại hội nghị tiếp xúc cử tri Hà Nội trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đã có chỉ đạo định hướng bố trí sử dụng trụ sở dôi dư cho ba lĩnh vực còn khó khăn về cơ sở hạ tầng. Thứ nhất là trường học, bởi hiện nay như ở Hà Nội, nhiều phường đang rất thiếu trường học. Thứ hai, có thể sử dụng làm cơ sở khám, chữa bệnh, trạm y tế phường. Thứ ba, có thể bố trí trụ sở, cơ quan dôi dư thành nơi hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cho nhân dân. “Nếu làm tốt được như thế thì không có chỗ nào lãng phí cả… Chứ chỗ này, chỗ kia bán hết rồi, đấu thầu hết rồi thì không có chỗ phục vụ nhân dân”, Tổng Bí thư nói.

Như vậy, có thể hiểu, sau khi ưu tiên bố trí trụ sở làm việc cho các cơ quan có nhu cầu thực tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành bộ máy đơn vị hành chính mới sau sắp xếp, thì tiếp theo đó, trụ sở dôi dư sẽ được xem xét chuyển đổi công năng cho giáo dục, y tế và văn hóa. Đúng như Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu, trong bối cảnh cơ sở hạ tầng cho giáo dục và y tế nhiều nơi còn thiếu trầm trọng, các thiết chế văn hóa, thể thao cũng ngày càng bị thu hẹp theo tốc độ đô thị hóa, đây là một cơ hội rất tốt, không thể bỏ lỡ để người dân được thụ hưởng. Cần quyết tâm, quyết liệt và làm một cách minh bạch vì mục đích phục vụ nhân dân.

Mới đây thôi, khi đề cập đến chủ trương triển khai dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026, nhiều địa phương đã “than” về tình trạng thiếu trường, thiếu lớp, cũng như đội ngũ giáo viên. Thực tế là ở nhiều nơi, nhất là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tình trạng cơ sở vật chất cho giáo dục tỷ lệ nghịch với sĩ số học sinh luôn là câu chuyện “muôn thuở”. Cuộc cạnh tranh vào các trường công luôn vô cùng khốc liệt, gây áp lực lớn cho học sinh và phụ huynh. Bây giờ, nếu một số trụ sở công dôi dư được chuyển đổi công năng để hỗ trợ phần nào cho ngành giáo dục thì tin chắc rằng đó là chủ trương rất hợp lòng dân.

Trên phố Tô Hiệu (quận Hà Đông, Hà Nội) hiện có 3 cơ sở nhà, đất do cơ quan Nhà nước quản lý bị bỏ hoang. Ảnh: Quang Phong/Báo Tin tức và Dân tộc
Trên phố Tô Hiệu (quận Hà Đông, Hà Nội) hiện có 3 cơ sở nhà, đất do cơ quan Nhà nước quản lý bị bỏ hoang. Ảnh: Quang Phong/Báo Tin tức và Dân tộc

Vấn đề hiện nay là cần phải giao trách nhiệm một cách cụ thể, minh bạch cho địa phương, đơn vị quản lý kiểm kê, phân loại và lập danh sách trụ sở dôi dư sau sắp xếp, từ đó xây dựng phương án phân bổ, chuyển đổi công năng phù hợp, để chủ trương nhân văn này có thể sớm trở thành hiện thực.

Bên cạnh đó, có lẽ cũng cần đặt ra một lộ trình nhất định để xử lý dứt điểm trụ sở dôi dư, tránh tình trạng nhiều trụ sở bị bỏ hoang nhiều năm trong tình trạng “cửa đóng then cài”, xuống cấp vô cùng lãng phí, mất mỹ quan đô thị và gây nhiều bức xúc cho nhân dân… như từng xảy ra ở quận Hà Đông sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập với Hà Nội, cũng như ở nhiều địa phương khác trên cả nước. Sau sắp xếp, số lượng cán bộ, công chức, viên chức được “khoanh” thời hạn 5 năm để cơ bản được bố trí theo đúng quy định, bảo đảm yêu cầu tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Vậy thì với trụ sở dôi dư cũng tương tự, cần thiết có những mốc thời gian để hoàn thành bố trí sử dụng, chuyển đổi công năng hoặc nếu không dùng đến thì thu hồi, sung quỹ đất… Vì nếu “dây dưa” sẽ dễ dẫn đến thất thoát, lãng phí, nơi thừa vẫn thừa mà nơi thiếu vẫn thiếu, đồng nghĩa với việc “đóng băng” một nguồn lực lớn cho nhu cầu cấp thiết phát triển đất nước hiện nay.

Theo Trung Sơn (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

null