Khơi dậy lòng yêu nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Biển, đảo là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam nói chung, biển, đảo nói riêng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; trong đó, ngư dân đóng vai trò rất quan trọng.

Vì ngư dân Việt Nam cũng như các tầng lớp nhân dân khác, vốn có tinh thần hăng say lao động, yêu nước nồng nàn. Với mỗi ngư dân, tàu là nhà, biển là quê hương; ra khơi không chỉ để mưu sinh, mà còn thể hiện ý thức, trách nhiệm đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng ta đều biết, hiện nay tình hình tranh chấp chủ quyền biển, đảo ở biển Đông vẫn còn phức tạp, khó lường. Song, trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, ngư dân vẫn kiên cường bám biển, mưu sinh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Nhiều năm qua, các cơ quan và người dân TP HCM luôn có các hoạt động hướng về biển, đảo, giúp đỡ ngư dân. Đơn cử như Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM có Quỹ "Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc" với số tiền hàng chục tỉ đồng mỗi năm. Và trong 8 tháng đầu năm 2022, TP HCM đã tổ chức chương trình "Nghĩa tình biên cương", công trình "Nước ngọt vùng biên", tổ chức nhiều đoàn đại biểu đi thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1... Trong các hoạt động đó, chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" của Báo Người Lao Động là một chương trình có ý tưởng sáng tạo, có quy mô và ý nghĩa lớn, gây được tiếng vang lớn trên toàn quốc.

Được biết, từ tháng 6-2019, Ban Biên tập Báo Người Lao Động phát động chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển", ngay từ đầu đã nhận được sự hưởng ứng, đồng hành của nhiều ngành chức năng, đơn vị quân đội, doanh nghiệp và cá nhân. Đồng thời, chương trình cũng nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tham dự của nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thành ủy, UBND TP HCM. Chương trình đã được triển khai rộng rãi đến với ngư dân tại 28 tỉnh, thành có biển để tặng cờ Tổ quốc, túi thuốc y tế, học bổng cho con em ngư dân gặp khó khăn, hỗ trợ các gia đình ngư dân gặp rủi ro trong khai thác, đánh bắt trên biển. Đồng thời, chương trình đã mở rộng với các hợp phần "Cờ Tổ quốc biên cương", tặng cờ cho chiến sĩ và đồng bào 20 tỉnh có đường biên giới; hợp phần "Đường cờ Tổ quốc" tặng cờ để xây dựng đường cờ ở nhiều địa điểm có ý nghĩa lịch sử - văn hóa trên 12 tỉnh, thành. Sau hơn 3 năm, trong đó có 2 năm gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng chương trình đã trao tặng hơn 1.250.000 lá cờ Tổ quốc và món quà có ý nghĩa cho ngư dân các tỉnh có biển, người dân trên cả nước nói chung.

Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" vượt mốc chỉ tiêu giai đoạn đầu là một nỗ lực lớn rất đáng tự hào của Báo Người Lao Động. Hơn nữa, đây không chỉ đơn thuần là những kết quả vật chất, mà quan trọng hơn chương trình đã góp phần khơi dậy lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của bà con ngư dân nói riêng, người dân cả nước nói chung.

Tôi tin tưởng rằng trong giai đoạn tới, chương trình sẽ tiếp tục tìm những nội dung và hình thức mới, những cách làm thiết thực hơn nữa. Qua đó, tạo thêm nguồn động lực, niềm tự hào để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, cũng như tạo ra sự gắn bó, kết nối trong toàn xã hội nhằm chung tay bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

PHAN NGUYỄN NHƯ KHUÊ
(Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM)


(Dẫn nguồn NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vị trí, vai trò cùng những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ) cho sự phát triển của kinh tế - xã hội.
Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam