Nguồn lực thị trường nội địa và niềm tin tiêu dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Câu chuyện người dân xếp hàng mua vàng ngày vía thần tài, hay những “xe rau Hải Dương” được “giải cứu”… đang cho thấy một khía cạnh tích cực: Nguồn lực khổng lồ từ thị trường nội địa.
 

 Chiến dịch giải cứu nông sản cho bà con vùng dịch đã được người dân Hà Nội nhiệt tình hưởng ứng. Ảnh: Hà Văn
Chiến dịch giải cứu nông sản cho bà con vùng dịch đã được người dân Hà Nội nhiệt tình hưởng ứng. Ảnh: Hà Văn


Sáng 20.2, Đức đăng lên mạng lời kêu gọi “giải cứu rau củ cho bà con Hải Dương”. Dòng trạng thái (status) của anh ấy bắt đầu bằng một cái giá: “Ổi Thanh Hà 3k/kg không ai mua. Nghe giá đã thấy xót xa cho nông dân”.

Suốt những ngày đó, Đức, trên “con wave cá”, như thoi đưa, từ đường Giải Phóng (Hà Nội) chở miễn phí khắp thành phố theo các đơn hàng.

Đức, chỉ đơn giản là thấy cần phải làm một điều gì đó.

Và tư cách “một gamer” của anh, từng bị cha mẹ vợ con nói không tiếc lời là “vô tích sự”, có lẽ, cũng là một chi tiết rất đắt trong cuộc giải cứu nông sản Hải Dương lần này.

Nhưng không chỉ rau củ ở Hải Dương, con số của Tổng cục Thống kê cho biết, tình trạng tồn kho của các ngành sản xuất tại thời điểm cuối 2020 là cực lớn. Sản xuất trang phục tồn kho 24,3%; ôtô xe máy: 37%; điện tử và máy tính thậm chí tồn kho lên tới 143,9%.

Cũng như rau củ, hoa trái của nông dân: Tồn kho đồng nghĩa với “tiền đống” nằm đó; đồng nghĩa với ngưng trệ lưu thông, đình đốn sản xuất; đồng nghĩa với dòng tiền ở đâu đó rất sâu dưới mức âm.

Những bi kịch, những nước mắt của nông dân có thể tạo ra sự đồng cảm để biến thành các cuộc giải cứu, thành những hành vi tiêu dùng.

Còn hàng hoá của các ngành sản xuất khác, có lẽ, cũng rất cần trông chờ vào nguồn lực từ thị trường nội địa.

Ngót 100 triệu dân. Con số ấy lớn lắm.

Có một câu chuyện rất liên quan vừa thấy rất rõ trong ngày vía thần tài. Đó là những đoàn người - đông lắm - xếp hàng chờ mua vàng. Họ mua, với một niềm tin cá nhân nào đó. Mua, cho dù biết chắc sẽ lỗ 700.000-800.000/lượng chỉ sau đó vài tiếng đồng hồ.

Câu chuyện ngày thần tài cho thấy, yếu tố nguồn lực trong dân và cả niềm tin tiêu dùng.

Tháng 3.2009, Tổng cục Thống kê cho biết: Bình quân chi tiêu đầu người một tháng đạt khoảng 1 triệu đồng, đẩy tốc độ bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao gấp đôi tốc độ tăng trưởng kinh tế. Chính chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa năm đó là chìa khoá giúp chúng ta vượt qua khủng hoảng năm 2008.

Tháng 6.2020, ngành Du lịch bùng nổ sau khi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trân trọng “mời người dân đi du lịch”.

Nếu có được chính sách đúng, tạo ra được niềm tin và sự đồng cảm để người dân đưa nguồn lực vào sản xuất, mua sắm hàng hoá nội địa… thì chúng ta không những giải quyết được vấn đề “lớn và khó” là “nguồn vốn” mà còn giải quyết được cả vấn đề thị trường nữa.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nguon-luc-thi-truong-noi-dia-va-niem-tin-tieu-dung-882661.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.