Gia Lai phấn đấu tỷ lệ mắc sốt rét dưới 0,083/1.000 dân số chung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ngày 27-9, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2024-2026 tại tuyến tỉnh.

Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” do Quỹ toàn cầu phòng-chống AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ với mục tiêu chung là tiếp tục đẩy lùi sốt rét; tập trung cao độ vào những vùng sốt rét lưu hành nặng, sốt rét kháng thuốc và các đối tượng nguy cơ cao, từng bước hướng tới loại trừ bệnh sốt rét ở các tỉnh có sốt rét lưu hành, củng cố các yếu tố bền vững ngăn chặn sốt rét quay trở lại.

Quang cảnh hội nghị triển khai dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2024-2026. Ảnh: Như Nguyện

Quang cảnh hội nghị triển khai dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2024-2026. Ảnh: Như Nguyện

Tại Gia Lai, trong năm 2024, dự án với mục tiêu tiếp tục đẩy lùi sốt rét; tập trung cho những vùng sốt rét lưu hành nặng, sốt rét kháng thuốc và các đối tượng nguy cơ cao; củng cố các yếu tố bền vững, ngăn chặn sốt rét quay trở lại tiến tới loại trừ bệnh sốt rét.

Các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể: Tỷ lệ mắc sốt rét dưới 0,083/1.000 dân số chung; tỷ lệ tử vong do sốt rét dưới 0,007/100.000 dân số chung; không để dịch sốt rét lớn xảy ra; phấn đấu 6 địa phương được công nhận loại trừ sốt rét gồm: TP. Pleiku, thị xã An Khê, Đak Pơ, Mang Yang, Chư Pưh và Ia Grai.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Đồng-Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Y tế và chỉ đạo trực tiếp của Dự án Quốc gia phòng-chống sốt rét, cùng với sự tài trợ của dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin”, công tác phòng-chống sốt rét trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đạt được nhiều thành quả khả quan.

Từ năm 2019 đến nay, tình hình sốt rét ở tỉnh Gia Lai có chiều hướng giảm với tỷ lệ năm 2019 là 1,066/1.000 dân số chung, đến 8 tháng 2024 giảm còn là 0,002/dân số chung. Đối tượng mắc chủ yếu trong nhóm dân di biến động (người đi rừng, ngủ rẫy) chưa có biện pháp bảo vệ thích hợp, tập trung tại các huyện Krông Pa, Kbang, Ia Pa, Kông Chro…

“Dù tình hình sốt rét giảm nhưng vẫn có nhiều nguyên nhân làm cho bệnh sốt rét ở Gia Lai gia tăng bất cứ lúc nào như: Nguồn bệnh (cụ thể là ký sinh trùng) vẫn còn lưu hành trong dân. Công tác phát hiện và quản lý bệnh nhân ở tuyến y tế cơ sở chưa chặt chẽ. Thời tiết diễn biến bất thường làm cho muỗi và ký sinh trùng sốt rét có điều kiện phát triển mạnh. Dân di biến động đến các vùng sốt rét lưu hành ngày càng cao. Tình trạng ký sinh trùng sốt rét kháng Artemisinin một trong những loại thuốc điều trị hiệu quả nhất hiện nay có nguy cơ lan rộng. Vì vậy chúng ta phải cảnh giác cao độ để phòng-chống bệnh sốt rét và tìm mọi biện pháp ngăn chặn bệnh sốt rét quay trở lại”- ông Đồng cho biết.

Hơn 80 đại biểu tham gia Hội nghị triển khai dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2024-2026. Ảnh: Như Nguyện

Hơn 80 đại biểu tham gia Hội nghị triển khai dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2024-2026. Ảnh: Như Nguyện

Trong giai đoạn 2024-2026, tỉnh tiếp tục được hỗ trợ kinh phí của Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin”. Với sự tài trợ của dự án sẽ góp phần giúp người bệnh sốt rét và người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời; tăng cường phát hiện và quản lý dân di biến động tại các vùng sốt rét lưu hành; giám sát dịch tễ chặt chẽ…qua đó nâng cao hiệu quả phòng-chống sốt rét và tiến tới loại trừ sốt rét trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản vùng dân tộc thiểu số

Gia Lai quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Gia Lai) đã tích cực triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép, cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao nhận thức người dân trong chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Gia Lai: Khai mạc Chương trình Phẫu thuật nụ cười

Gia Lai: Khai mạc Chương trình Phẫu thuật nụ cười

(GLO)- Sáng 23-9, tại TP. Pleiku, Bệnh viện Nhi Gia Lai phối hợp với Tổ chức Operation Smile Việt Nam cùng các nhà tài trợ khai mạc Chương trình Phẫu thuật nụ cười tại tỉnh Gia Lai. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 27-9-2024 tại Bệnh viện Nhi Gia Lai.
Chư Păh khám sàng lọc bệnh lao miễn phí trong cộng đồng

Chư Păh khám sàng lọc bệnh lao miễn phí trong cộng đồng

(GLO)- Từ ngày 9-9 đến 23-9, Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Gia Lai phối hợp với các cấp chính quyền địa phương huyện Chư Păh triển khai Sự kiện X-quang lưu động tại cộng đồng nhằm sàng lọc, phát hiện và quản lý điều trị bệnh lao cho toàn bộ người dân tại 14 xã/thị trấn của huyện Chư Păh.