Chính phủ điện tử nhìn từ người dân và doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có nhiều định nghĩa về Chính phủ điện tử nhưng tại VN, theo Bộ TT-TT, đó là Chính phủ ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Vậy với việc VN tăng 15 bậc về xếp hạng Chính phủ điện tử, ở vị trí thứ 71 trong 193 quốc gia thành viên LHQ... thì người dân, doanh nghiệp đang thụ hưởng những gì?

Hiểu một cách đơn giản, Chính phủ điện tử là "4 không": có khả năng họp không gặp mặt, xử lý văn bản không giấy, giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc và thanh toán không dùng tiền mặt. Nhìn trên các tiêu chí này sẽ thấy việc thăng hạng của VN trong năm 2024 là hoàn toàn chính xác.

Phổ cập nhất là thanh toán không dùng tiền mặt. Không chỉ các giao dịch lớn, ở các đô thị lớn, hiện nay từ mua ly nước giá vài chục ngàn đồng cho tới thanh toán tiền tỉ, từ trung tâm ra ngoại ô, từ TP tới các địa bàn xa xôi... đều có thể chuyển khoản, quét mã QR, cà thẻ. Chỉ cần một chiếc điện thoại di động là giải quyết hầu hết các nhu cầu giao dịch, mua bán, thanh toán trong đời sống hằng ngày. Hơn nữa, nếu thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành "chuyện thường ngày" thì các dịch vụ làm hộ chiếu, đổi bằng lái, nộp phạt vi phạm giao thông... chỉ cần ngồi nhà thao tác trên máy thực sự mang lại cảm nhận rõ rệt nhất cho người dân cả định lượng và định tính về sự tiện ích của nền hành chính số. Bởi trước kia, các dịch vụ này phải làm thủ công, tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Đơn cử như vi phạm giao thông ở đâu nộp phạt ở đó khiến nhiều người phải chạy từ tỉnh nọ sang tỉnh kia, tốn không ít xăng cộ, thời gian không ít trường hợp chi phí còn nhiều hơn số tiền phạt. Tương tự, làm hộ chiếu, đổi bằng lái thì trần ai xếp hàng... nên mới nảy sinh đội ngũ "cò" làm thay. Hiện nay, tất cả các dịch vụ này đều thực hiện qua mạng. Người dân chỉ cần ngồi một chỗ, làm vài thao tác là xong. Với doanh nghiệp (DN), nhờ Chính phủ điện tử mà các hoạt động như nộp thuế, hoàn thuế, khai bảo hiểm xã hội, khai hải quan, thực hiện giao dịch với cơ quan nhà nước đều có thể thực hiện qua các hình thức điện tử, giúp tiết kiệm được thời gian, tối ưu chi phí, giảm thiểu thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp.

Hay khả năng họp không gặp mặt, một trong "4 không" của Chính phủ điện tử giờ cũng phổ cập từ T.Ư tới địa phương, khắp mọi nơi mọi chỗ. Chúng ta đã, đang chứng kiến những cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, các bộ ngành, DN. Từ các tỉnh, thành tới các tổ chức, hiệp hội, DN..., họp trực tuyến đã "thống trị" hoàn toàn so với các cuộc họp trực tiếp, nâng cao hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Bên cạnh sự tiện ích, một yếu tố quan trọng của Chính phủ điện tử là tăng cường tính minh bạch, công khai trong hoạt động quản lý KT-XH, đặc biệt là các dịch vụ công. Từ đó tạo niềm tin của người dân với Nhà nước. Thế nên việc tăng hạng vượt bậc của Chính phủ điện tử đồng nghĩa tăng sự tiện ích, tối ưu hóa chi phí và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, DN.

Quan trọng hơn, với thành tựu này, chúng ta sẽ có tiền đề để chuyển từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số, từ "4 không" thêm "4 có" như chiến lược đề ra. Đó là có toàn bộ hành động an toàn trên môi trường số, có khả năng cung cấp dịch vụ mới nhanh chóng, có khả năng sử dụng nguồn lực tối ưu và có khả năng kiến tạo phát triển, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, giải quyết hiệu quả những vấn đề lớn trong phát triển và quản lý KT-XH.

Đó cũng chính là kỷ nguyên mới mà nền kinh tế VN đang hướng tới, kỷ nguyên của kinh tế số.

Theo Nguyên Minh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Bắt kịp xu thế

Bắt kịp xu thế

Liên quan quản lý tiền kỹ thuật số (tiền số, 'tiền ảo'), Tổng Bí thư Tô Lâm vừa nhấn mạnh không để chậm chân, không để mất cơ hội, không tạo khoảng cách hoặc khu biệt với các hình thái tài chính mới cũng như những phương thức giao dịch hiện đại.

Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

(GLO)- Với quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế (GDP) ít nhất 8% trở lên trong năm 2025, tạo tiền đề cho tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, nghị quyết để chỉ đạo, điều hành.

Trách nhiệm với cơ sở

Trách nhiệm với cơ sở

Nhiều cán bộ công an cấp phòng, cấp huyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.