Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 155/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính-Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông-vận tải.

Đẩy nhanh tiến độ dự án, thực hiện sáu "hơn"

Thông báo nêu: Hiện nay, cơ bản các vướng mắc trong thủ tục đầu tư xây dựng, nguồn vốn, cơ chế về vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường… đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương giải quyết tháo gỡ. Điều kiện thời tiết đang thuận lợi, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nguồn lực, trang-thiết bị… để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, trong đó lưu ý thực hiện sáu "hơn": Thứ nhất, các bộ, ngành, địa phương phải đề cao trách nhiệm thực thi công vụ nhiều hơn; tinh thần trách nhiệm phải cao hơn, thực hiện hiệu quả hơn; Thứ hai, phải triển khai các dự án bảo đảm tiến độ nhanh hơn, kịp thời hơn; Thứ ba, chất lượng các dự án công trình phải tốt hơn; Thứ tư, yêu cầu kỹ-mỹ thuật, công nghệ cao hơn, phù hợp hơn; Thứ năm, các địa phương phải xử lý các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hạ tầng kỹ thuật, VLXD, đường công vụ nhanh chóng hơn, kịp thời, hiệu quả hơn; Thứ sáu, bảo vệ môi trường, ổn định đời sống an sinh xã hội cho người dân khu vực dự án đi qua tốt hơn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (thông tuyến đoạn từ Diễn Châu đến QL46B) dịp 30-4 (ảnh nguồn internet)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (thông tuyến đoạn từ Diễn Châu đến QL46B) dịp 30-4 (ảnh nguồn internet)

Tại Thông báo, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan. Cụ thể, Bộ Giao thông-Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục về mỏ bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để có thể khai thác đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án nhất là dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp dự án, các nhà thầu tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", thi công "3 ca 4 kíp", làm việc cả thứ bảy, chủ nhật, "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần (DATP) đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (thông tuyến đoạn từ Diễn Châu đến QL46B), Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; đôn đốc nhà thầu hoàn thành các công việc để khai thác các mỏ VLXD, đẩy mạnh thi công các DATP thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bộ Giao thông-Vận tải, các doanh nghiệp dự án, các nhà thầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm việc chưa hoàn thành toàn tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt; yêu cầu phải hoàn thành tuyến đoạn đất yếu (đoạn 19 km) trong tháng 6-2024. Cùng với đó, Bộ Giao thông-Vận tải tiếp tục phối hợp với các cơ quan chủ quản các dự án rà soát các giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu, nhất là các dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình, có giải pháp tổ chức thi công khoa học, hợp lý đáp ứng tiến độ chung công trình, dự án… theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 794/CĐ-TTg ngày 12-9-2023. Bộ này chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, khẩn trương đánh giá/kết luận rõ các nội dung: yêu cầu kỹ thuật, chỉ tiêu vật lý, hóa, sức bền vật liệu, công nghệ xử lý cát nhiễm mặn, hiệu quả kinh tế kỹ thuật, bảo vệ môi trường, quy chuẩn, định mức…. theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 88/TB-VPCP ngày 22-3-2023, làm cơ sở triển khai đại trà.

Đồng thời, rà soát các kiến nghị của địa phương về đầu tư các nút giao, các tuyến kết nối nhằm phát huy hiệu quả đầu tư đường cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26-8-2023, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 4-2024.

Bộ Giao thông-Vận tải khẩn trương nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối (trên cao hoặc đi ngầm) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 28-2-2024; khẩn trương triển khai công tác xây dựng hệ thống thông tin, số hóa dữ liệu theo dõi tình hình, kết quả triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải; khẩn trương rà soát các dự án cao tốc đã hoàn thành theo quy mô phân kỳ 2 làn xe hoặc 4 làn xe (có bố trí các vị trí dừng khẩn cấp)… đề xuất phương án đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-4-2024.

Sẽ có hệ thống kết nối nhà ga của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với ga đường sắt. Ảnh: Bảo Linh/qdnd

Sẽ có hệ thống kết nối nhà ga của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với ga đường sắt. Ảnh: Bảo Linh/qdnd

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương, chủ động thực hiện nghiêm ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1828/VPCP-NN ngày 21-3 -2024 thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình UBTV Quốc hội; phối hợp với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thẩm tra để UBTV Quốc hội xem xét điều chỉnh Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long như: Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng… về việc bảo đảm cung cấp cát san lấp và thi công các công trình đường cao tốc, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Sửa quy định về định mức

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, liên quan rà soát đề xuất sửa đổi Luật, Nghị định… liên quan đến quản lý nhà nước về định mức theo hướng phân cấp cho các bộ chuyên ngành tổ chức xây dựng và ban hành các định mức chuyên ngành; đồng thời hướng dẫn về các phương pháp xây dựng định mức, hoàn thành trong quý II năm 2024; kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức đã được ban hành nhưng chưa phù hợp hoặc còn thiếu thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng; đồng thời chủ trì làm việc với các bộ ngành để thống nhất danh mục định mức thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ chuyên ngành; hoàn thành trong tháng 4-2024. Cùng đó, Bộ Xây dựng chỉ đạo Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng phối hợp với Bộ Giao thông-Vận tải, UBND TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để đẩy nhanh công tác nghiệm thu hoàn thành dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến QL46B), Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên; tiếp tục rà soát các khó khăn vướng mắc để hướng dẫn việc xác định giá VLXD thông thường tại mỏ khi giao cho các Nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù và hoàn thành trong tháng 5-2024.

Bộ Tài chính chủ động, hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến các khoản vay ODA cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Mỹ An - Cao Lãnh.

Bộ Công thương, EVN thành lập Đoàn công tác đến các địa phương trực tiếp làm việc, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh thủ tục liên quan di dời các đường điện cao thế đáp ứng tiến độ thi công các dự án, hoàn thành trước 15-4-2024; chỉ đạo các đơn vị, đẩy nhanh thủ tục liên quan để di dời các đường điện cao thế đáp ứng tiến độ thi công các dự án.

Yêu cầu Bộ Nông nghiệp và PTNT rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn về độ nhiễm mặn của đất nông nghiệp, mặt nước nuôi trồng thủy sản…, trước ngày 20-4-2024 có ý kiến chính thức để Bộ Giao thông-Vận tải và các chủ đầu tư làm căn cứ triển khai sử dụng cát biển cho các dự án giao thông.

Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tăng cường kiểm tra phòng-chống tiêu cực, tham nhũng trong triển khai dự án, có các cảnh báo để phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, nhất là việc giao mỏ đất, mỏ cát cho các doanh nghiệp thời gian qua có dấu hiệu tiêu cực. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy định về đầu tư xây dựng để đề xuất điều chỉnh nhằm giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian triển khai, nhất là lựa chọn nhà đầu tư.

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chỉ đạo ACV, VEC kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ các dự án cảng hàng không, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; khẩn trương báo cáo chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây trước ngày 20-4-2024.

Nhà thầu thi công một Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công một Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng

Các địa phương có trách nhiệm xác định công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị, phải sâu sát với thực tế, quan tâm đến các nguyện vọng chính đáng của người dân,… để giải quyết dứt điểm công tác GPMB (nhất là các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Đồng Nai, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kiên Giang, Bắc Ninh), trong đó: dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 trước ngày 30-4-2024, 3 dự án cao tốc trục Đông-Tây và 2 dự án vành đai trong quý II năm 2024, dự án Hòa Liên - Túy Loan trước ngày 31-5-2024; các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương, EVN tổ chức di dời đường điện cao thế, ưu tiên các vị trí ảnh hưởng đến thi công.

Tỉnh Đồng Nai tăng cường nhân lực, quyết liệt chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa - Vũng Tàu. Các tỉnh: An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho Dự án, đánh giá nội dung ĐTM được duyệt để có phương án tăng công suất khai thác các mỏ theo quy định; rà soát các mỏ đang khai thác, các khu vực mỏ mới, ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất theo quy định để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác (trong đó Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đến tháng 6-2024 cần cung cấp đủ cát để bảo đảm tiến độ thi công).

Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước phối hợp với các cơ quan liên quan để sớm phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương rà soát các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Hòa Bình - Mộc Châu (qua tỉnh Sơn La), Ninh Bình - Hải Phòng, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Các tỉnh: Lạng Sơn, Hòa Bình, Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ lập thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư các dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, Hòa Bình - Mộc Châu, Cao Lãnh - An Hữu để sớm khởi công...

Có thể bạn quan tâm

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan, phổ biến Thông tư số 58/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ GT-VT quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.