Phát hiện thêm bãi khắc đá cổ gồm 15 khối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Tỉnh Yên Bái vừa cho biết, cơ quan bảo tồn bảo tàng và khảo cổ học ở địa phương vừa phát hiện thêm một bãi khắc đá cổ ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, nâng số lượng bãi khắc đá cổ ở khu vực này lên 2 địa chỉ.

Tỉnh Yên Bái vừa cho biết, cơ quan bảo tồn bảo tàng và khảo cổ học ở địa phương vừa phát hiện thêm một bãi khắc đá cổ ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, nâng số lượng bãi khắc đá cổ ở khu vực này lên 2 địa chỉ.

Cho đến nay, ở miền núi phía Bắc, cơ quan khảo cổ và văn hóa đã phát hiện và ghi nhận 4 địa điểm có bãi khắc đá cổ, gồm: Sa Pa (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai), Pá Màng (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La), Nấm Dẩn (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) và Lao Chải (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái).

Những khối đá có hình khắc như vòng tròn đồng tâm hoặc mô phỏng ruộng bậc thang. Ảnh: THÀNH TRUNG

Những khối đá có hình khắc như vòng tròn đồng tâm hoặc mô phỏng ruộng bậc thang. Ảnh: THÀNH TRUNG

Phiến đá có hình khắc cổ ở Nấm Dẩn, huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang). Ảnh: Trang thông tin của Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang

Phiến đá có hình khắc cổ ở Nấm Dẩn, huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang). Ảnh: Trang thông tin của Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang

Trong 4 điểm có bãi khắc đá cổ đã phát hiện kể trên, bãi đá Lao Chải ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được biết đến muộn nhất, do nằm trên khu vực núi cao khá xa quốc lộ, ít người qua lại và chỉ có người Mông ở đây biết rồi truyền tai nhau.

Bãi khắc đá cổ Lao Chải. Ảnh: Báo Yên Bái

Bãi khắc đá cổ Lao Chải. Ảnh: Báo Yên Bái

Bãi khắc đá cổ Lao Chải gồm nhiều khối sa thạch, nằm rải rác ở 3 thôn: Tàng Ghênh, Hú Trù Lình và Hồng Nhì Pá, trong đó tập trung nhiều nhất là ở thôn Tàng Ghênh cách trung tâm xã Lao Chải khoảng 2 giờ leo núi và cách trung tâm huyện Mù Cang Chải 13km về hướng Tây.

Tuy nhiên mới đây, các nhà khảo cổ và làm việc trong lĩnh vực bảo tàng, nghiên cứu văn hóa - lịch sử tiếp tục phát hiện thêm một quần thể bãi khắc đá cổ gồm 15 khối có hình chạm khắc tại thôn Hấng Chua Xay, xã Chế Cu Nha (cùng thuộc huyện Mù Cang Chải).

Hình dáng tảng đá có khắc hình ở xã Chế Cu Nha. Ảnh: THÀNH TRUNG

Hình dáng tảng đá có khắc hình ở xã Chế Cu Nha. Ảnh: THÀNH TRUNG

Bãi khắc đá cổ này nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển và cách trụ sở UBND xã Chế Cu Nha khoảng 4km theo đường chim bay về hướng Đông.

Khi hình ảnh chụp các tảng đá có hình khắc cổ ở Chế Cu Nha đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người cho rằng các hình khắc “trông như mới”. Tuy nhiên, Bảo tàng tỉnh Yên Bái và các chuyên gia khảo cổ học Việt Nam đã tiếp cận, đánh giá sơ bộ các hình khắc ở bãi đá này có hình dạng ruộng bậc thang giống như đã từng phát hiện được ở các thôn: Hồng Nhì Pá, Tà Gênh, Hú Trù Lình thuộc xã Lao Chải vào các năm 2015, 2020, 2021 và 2022.

Điểm nổi bật là số lượng và mật độ các khối đá khắc ở thôn Háng Chua Xay tập trung khá dày. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, đây có thể là trung tâm của bãi khắc đá cổ Mù Cang Chải.

Bãi khắc đá cổ ở xã Chế Cu Nha

Bãi khắc đá cổ ở xã Chế Cu Nha

Về nguồn gốc của những hình khắc cổ này, các chuyên gia khảo cổ học nhận định, có thể là của người Mông bản địa (bởi những hình khắc trên đá có nét tương đồng không gian - môi trường đang sản xuất, canh tác lúa nước trên ruộng bậc thang trong khu vực) và có niên đại vào khoảng thế kỷ 16-17, có thể vẫn là các bản “thiết kế ruộng bậc thang” hoặc họa lại ruộng bậc thang trên đá...

So sánh các hình khắc trên các bãi đá

Theo các chuyên gia khảo cổ và bảo tàng, hình khắc trên đá ở xã Lao Chải (Mù Cang Chải) có nhiều nét tương đồng với hình khắc ở bãi khắc đá cổ Sa Pa, nhưng hình khắc ở Lao Chải có vẻ đơn điệu hơn. Còn hình khắc đá ở Pá Màng (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) có vết khắc sâu hơn trên loại đá cứng hơn và chủ yếu là hình tròn, hình tam giác, vết khắc có dạng giống như ký tự cổ, hình người cách điệu, bông hoa, chim thú... Hình vẽ trên bãi đá ở Nấm Dẩn thì hoa văn có dạng hình học định hình hơn như hình vuông, hình thoi, hình tam giác, hình vuông xoắn ốc, hình bàn chân người có vết lõm của ngón chân, hình khắc giống như sinh thực khí…

Có thể bạn quan tâm

Chuyện người Jrai xã Gào bảo tồn cồng chiêng

Chuyện người Jrai xã Gào bảo tồn cồng chiêng

(GLO)- Nhiều năm qua, nhiều hộ gia đình người Jrai ở xã Gào, TP. Pleiku đã tích cực gìn giữ các bộ cồng chiêng truyền thống của dân tộc mình. Từ việc làm này, đã góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tại địa phương.
Một thời sưu tầm văn nghệ dân gian

Một thời sưu tầm văn nghệ dân gian

(GLO)- Tôi sinh hoạt cùng anh chị em văn nghệ sĩ ở Gia Lai-Kon Tum từ những năm cuối thập niên tám mươi của thế kỷ trước. Khi ấy, phong trào nghiên cứu, sưu tầm văn hóa dân gian (Folklore) đang rộ lên. Tôi tự cảm thấy đây là lĩnh vực cũng cần tìm hiểu và có trách nhiệm với nơi mình đang sống.
Lễ cúng rụng rốn của người Bahnar

Lễ cúng rụng rốn của người Bahnar

(GLO)- Lễ cúng rụng rốn (Et tuh klok) là nghi lễ đầu tiên trong vòng đời của mỗi người Bahnar. Không chỉ là cúng tạ ơn, mong muốn các thần linh che chở, bảo vệ đứa trẻ khỏe mạnh, mà lễ cúng còn là sự xác nhận đứa bé chính thức trở thành thành viên trong gia đình, dòng tộc và cộng đồng.
Ché quý của người Jrai

Ché quý của người Jrai

(GLO)- Người Jrai ở Krông Pa (tỉnh Gia Lai) còn lưu giữ nhiều loại ché (ghè) rất giá trị. Bước vào một ngôi nhà dài, quan sát vị trí, số lượng các loại ché, chúng ta có thể đánh giá mức độ giàu có của chủ nhân.
Kông Chro nâng cao hiệu quả kiểm kê di sản văn hóa

Kông Chro nâng cao hiệu quả kiểm kê di sản văn hóa

(GLO)- Những năm qua, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng triển khai công tác kiểm kê di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể trên địa bàn. Đây chính là tiền đề để huyện tiếp tục làm tốt công tác quản lý cũng như phát huy giá trị di sản nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

(GLO)- Với người Jrai, hát dân ca là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt. Vì vậy, những người biết hát dân ca luôn quan tâm tới việc bảo tồn, lưu giữ và khơi gợi niềm đam mê cho thế hệ trẻ để góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.